svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำเกาหลีใต้ ประกาศกร้าว "จะไม่ยอมแพ้ให้กับญี่ปุ่นอีก"

03 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นเดินหน้าตามคำขู่ ถอดเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศสีขาวที่ได้สิทธิพิเศษทางการค้า โดยไม่สนสหรัฐฯ ที่พยายามเข้ามาไกล่เกลี่ย ล่าสุดรัฐบาลเกาหลีขู่จะถอดญี่ปุ่นออกจากบัญชีรายชื่อของตัวเองเช่นกัน โดยประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ถึงกับลั่นวาจา จะไม่ยอมแพ้ให้กับญี่ปุ่นอีก

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นมติในวันนี้ ถอดเกาหลีใต้ออกจาก 27 ประเทศที่อยู่ในบัญชีรายชื่อสีขาวตามคาด โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป และย้ำว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจบนพื้นฐานด้านความมั่นคง ไม่ได้ตั้งใจให้กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

มาตรการนี้จะส่งผลให้บริษัทญี่ปุ่นที่จะส่งออกสินค้าประเภทที่ใช้ได้สองทางกว่าพันรายการไปยังเกาหลีใต้ ต้องผ่านขั้นตอนการขออนุญาต ส่งเอกสาร และตรวจสอบซึ่งต้องใช้เวลานาน นับเป็นมาตรการกดดันที่ยกระดับขึ้น จากเดิมที่จำกัดการส่งออกวัตถุดิบจำนวน 3 ชนิด ขณะที่สินค้าที่ใช้ได้สองทางหรือ Dual-use Items หมายถึง สินค้าเพื่อการพาณิชย์ที่สามารถนำไปใช้ผลิตอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงได้

ผู้นำเกาหลีใต้ ประกาศกร้าว "จะไม่ยอมแพ้ให้กับญี่ปุ่นอีก"


ต่อมาประธานาธิบดีมุน แจ-อิน กล่าวระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ ใช้ถ้อยคำที่อาจทำให้ใครหลายคนนึกย้อนไปถึงสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง โดยมุนกล่าวว่า หากญี่ปุ่นผู้รุกรานกลับมาเปิดแผลเก่าระหว่าง 2 ประเทศอีก ประชาคมโลกจะไม่มีทางยอมทน เกาหลีใต้ทุกวันนี้ไม่เหมือนในอดีต เศรษฐกิจเกาหลีใต้สามารถเอาชนะญี่ปุ่นได้ ประวัติศาสตร์จะไม่ซ้ำรอย เกาหลีใต้จะไม่พ่ายแพ้ต่อญี่ปุ่นอีก และญี่ปุ่นต้องรับผิดชอบสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้

รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้บอกว่า เกาหลีใต้จะตอบโต้ด้วยการถอดญี่ปุ่นออกจากรายชื่อคู่ค้าที่ได้สิทธิพิเศษทางการค้าและยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก ด้านรองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของผู้นำเกาหลีใต้เผยว่า ญี่ปุ่นคืออุปสรรคต่อความพยายามสร้างสันติภาพระหว่างสองเกาหลี และรัฐบาลเกาหลีใต้จะทบทวนว่า ควรคงข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองทางทหารกับญี่ปุ่นต่อไปหรือไม่ นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ยังได้เรียกเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นเข้าพบเพื่อแจ้งให้ทราบว่า เกาหลีใต้ไม่ได้มองญี่ปุ่นในฐานะมิตรประเทศอีกแล้ว

วันนี้รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ได้มีการหารือสามฝ่ายเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเรื่องที่กรุงเทพ โดยสหรัฐฯ แสดงความวิตกกังวลอย่างชัดเจน และต้องการให้สองประเทศทำข้อตกลงสงบศึกเพื่อให้มีเวลาเจรจามากขึ้น

logoline