svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คลื่นความร้อนถล่มยุโรป ทำน้ำแข็ง "กรีนแลนด์" ละลายวันเดียวกว่าหมื่นล้านตัน

03 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลื่นความร้อนที่เมื่อสัปดาห์ก่อน เข้าถล่ม 5 ประเทศในยุโรป ปัจจุบันกำลังเข้าถล่มเกาะกรีนแลนด์ เกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งช่วยเร่งกระบวนการการละลายของแผ่นน้ำแข็งบนเกาะ

กรีนแลนด์ ซึ่งเป็นพื้นที่กึ่งปกครองตนเองของเดนมาร์ก ตามปกติแล้วจะมีน้ำแข็งปกคลุมพื้นที่ถึง 82 เปอร์เซ็นต์ แต่จากปัญหาโลกร้อน และปัญหาสภาพอากาศร้อนจัดในปัจจุบัน ทำให้น้ำแข็งที่นี่มีการละลายมากกว่าปกติ โดยพื้นที่ของแผ่นน้ำแข็งที่มีการละลายก็เพิ่มขึ้นทุกวัน อย่างเมื่อวันพุธ พื้นที่การละลายเพิ่มเป็น 56 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ แต่ประเมินกันว่าการละลายชะลอตัวลงในวันนี้ เมื่อสภาพอากาศเย็นขึ้น

คลื่นความร้อนถล่มยุโรป ทำน้ำแข็ง "กรีนแลนด์" ละลายวันเดียวกว่าหมื่นล้านตัน

อย่างเมื่อวันพุธวันเดียว น้ำแข็งที่นี่หายไปมากกว่า 1 หมื่นล้านตัน ทำให้ตลอดเดือนกรกฎาคม น้ำแข็งที่กรีนแลนด์ หายไปรวมทั้งสิ้น  1 แสน 9 หมื่น 7 พันล้านตัน ซึ่งน้ำแข็ง 1 พันล้านตัน หรือ 1 กิกะตัน จะให้ปริมาณน้ำมากพอสำหรับใช้เติมสระน้ำมาตร ฐานโอลิมปิกได้มากถึงราว 4 แสนสระ และน้ำแข็ง 1 แสนล้านตันที่ละลาย จะทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น 0.28 มิลลิเมตร
 โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ซึ่งเริ่มฤดูน้ำแข็งละลายเป็นต้นมา  กรีนแลนด์สูญเสียน้ำแข็งไปแล้ว  240 กิกะตันประเมินกันว่า ถ้าน้ำแข็งที่นี่ละลายหมด ซึ่งต้องใช้เวลาอีกหลายร้อยปี ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้น 7.2 เมตร 

logoline