svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" ยัน ก.ยุติธรรม จะดูแลคนเจ็บเหตุระเบิดกรุงให้ดีที่สุด มั่นใจ ไม่มียึดอำนาจ

02 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" เปิดงานขายสินค้าฝีมือนักโทษ ยัน ใช้เวลาไม่นาน รู้ผลนักโทษเสียชีวิตคาเรือนจำปทุมฯ ย้ำ ก.ยุติธรรม ดูแลคนเจ็บเหตุระเบิดกรุงให้ดีที่สุด มั่นใจ ไม่มียึดอำนาจซ้ำ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เป็นประธานเปิดนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ ปี 2562 ภายใต้แนวคิด "ราชทัณฑ์แก้ไข คนไทยให้โอกาส" ที่จัดขึ้นบริเวณสนามหน้าเรือนจำคลองเปรม ระหว่างวันที่ 2-11 ส.ค.นี้ เพื่อส่งเสริมภารกิจด้านพัฒนาพฤตินิสัย สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับผู้ต้องขัง และส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ระหว่างต้องโทษ รวมถึงเมื่อพ้นโทษสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองได้ โดยการเปิดงานครั้งนี้ ได้มี พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ให้การต้อนรับ

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้มีความยินดีที่ได้มาเปิดงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ เพราะตรงกับนโยบายขับเคลื่อนของกระทรวงยุติธรรม ที่ต้องการยกระดับฟื้นฟูผู้กระทำผิด ซึ่งกรมราชทัณฑ์ ได้มีการฝึกฝีมือหลากหลาย เพื่อนำไปประกอบอาชีพได้หลังพ้นโทษ ขณะเดียวกัน การจัดงานครั้งนี้ ยังเป็นการแสดงศักยภาพของผู้ต้องขัง เพื่อสร้างการยอมรับของสังคม โดยส่วนตัวขอโอกาสจากสังคม ในการเปิดรับผู้ต้องขัง ที่ผ่านการขัดเกลาสู่สังคม เพราะเชื่อว่า หากมีอาชีพ ผู้ต้องขังจะไม่หวนกลับเข้าเรือนจำอีก นอกจากนี้  ขอเชิญชวนประชาชนมาซื้อสินค้า เพื่อคืนคนดีเข้าสู่สังคม

โดยนายสมศักดิ์ ยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงกรณีมีผู้ต้องขังเสียชีวิตในเรือนจำปทุมธานีว่า ได้มีการพูดคุยกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ทราบว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว ซึ่งเบื้องต้น มีข้อมูลว่า ผู้เสียชีวิต ได้ผ่านมาหลายขั้นตอน ทั้งตำรวจ ศาล และเรือนจำ โดยคิดว่า จะใช้เวลาไม่นาน ก็จะทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ส่วนการแก้ปัญหาผู้ต้องขังเสียชีวิตในเรือนจำ ก็ต้องรอผลการสอบสวนที่ชัดเจนก่อน ถึงจะกำหนดแนวทางการแก้ไขได้

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงเหตุระเบิดกรุงเทพฯหลายจุดว่า ได้สั่งการผ่านปลัดกระทรวงยุติธรรม ไปถึงกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ในเรื่องการเยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บตามกฎหมาย ซึ่งในวันนี้ ได้มีข้าราชการผู้ใหญ่ ลงพื้นที่เข้าเยี่ยมผู้ที่ได้รับบาดเจ็บแล้ว พร้อมขอให้เชื่อมั่นรัฐบาล ในการรักษาความสงบ ส่วนประเมินการก่อเหตุอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่กล้าคิดว่า ทำเพื่อต้องการอะไร โดยจากนี้ อยากให้รอหน่วยงานที่้เกี่ยวข้อง ตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียด แต่กระทรวงยุติธรรม จะดูแลคนเจ็บให้ดีที่สุด และเมื่อถามว่า จากเหตุระเบิดกรุงเทพ มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะเกิดการยึดอำนาจอีกครั้ง นายสมศักดื์ กล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะทหารได้เป็นหนึ่งเดียวกัน ซึ่งประเด็นนี้ ส่วนตัวคงตอบไม่ได้

logoline