svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวนาอ่างทอง ระดม สูบน้ำเข้านา

02 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาอ่างทองเดือดร้อนหนักระดมกำลังเครื่องสูบน้ำเกือบ 200 เครื่องสูบน้ำตลอดสายคลอง ชาวนาอ่างทองในเขต อ.สามโก้ และ อ.วิเศษชัยชาญ เดือดร้อนหนักต้นข้าวตั้งท้องหลายพันไร่ รอวันตาย เร่งระดมเครื่องสูบน้ำกว่าเกือบ 200 เครื่อง ตั้งสูบน้ำตลอดคลอง ส่งไปนาของตนเอง หลังถึงคิวชลประทานปล่อยน้ำ เจอซ้ำเติมหลังบางรายถูกขโมยเครื่องสูบน้ำและถอดสายพานออกไปขาย

เมื่อเวลา 15.00 น.ของวันนี้ (2 ส.ค. 62) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบบริเวณคลองชลประทานริมถนนสายโพธิ์พระยา-ท่าเรือ ในพื้นที่ ต.โพธิ์ม่วงพันธ์ อ.สามโก้ จ.อ่างทอง หลังทราบว่าชาวนาจากหลายตำบลใน5 อำเภอของ อ.สามโก้ และ อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทองได้แก่ อ.โพธิ์ม่วงพันธ์ อ.สามโก้ อ.ห้วยคันแหลน อ.สาวร้องไห้ และ อ.หลักแก้วต่างกำลังเดือดร้อนจากภาวะภัยแล้ง เนื่องจากข้าวในนาจำนวนหลายพันไร่กำลังขาดน้ำพื้นนาแตกระแหง ซึ่งเมื่อไปถึงพบว่าชาวนาได้รวมตัวกันนำเครื่องสูบน้ำพร้อมท่อพญานาคขนาดใหญ่จำนวนหลายสิบท่อมาช่วยตั้งเพื่อสูบน้ำเข้านาสู่คลองส่งน้ำเพื่อวิดต่อไปยังนาของตนเองซึ่งแต่ละคนนั้นที่ที่นาห่างจากแหล่งน้ำหลายกิโลเมตร จากการสอบถามนางสำเนียง ชื่นชีพ อายุ 62 ปีอยู่บ้านเลขที่ 251 หมู่ที่ 4 ต.โพธิ์ม่วงพันธ์อ.สามโก้ จ.อ่างทอง กล่าวว่า ตนทำนาอยู่ทั้งสิ้น 50 ไร่ซึ่งได้ลงทุนหว่านข้าวจนข้าวขึ้นเป็นต้นอายุได้ประมาณ 50 วันแล้ว แต่เนื่องจากน้ำปีนี้มีน้อยทางชลประทานปล่อยน้ำให้ใช้ก็ไม่ได้มากมายเหมือนแต่ก่อน ต้องสลับหมุนเวียนปล่อยน้ำไปตามคลองต่าง ๆ 5 วันบ้าง 7 วันบ้างไม่ใช่ว่าสูบขึ้นมาแล้วจะได้ใช้เลย ต้องสูบไปลงคลองส่ง แล้วสูบต่อไปคูน้ำแล้วถึงวิดเข้านา ซึ่งนาข้าวเจ้าเดียวต้องใช้เครื่องสูบน้ำอย่างน้อย 3 เครื่องแล้วและที่สำคัญระหว่างที่ชลประทานปล่อยน้ำนั้นก็ไม่ใช่ว่าจะสูบได้เจ้าเดียวชาวนาก็ต้องสลับกันใช้สลับกันสูบน้ำขึ้นสูบครั้งนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะทำให้นาข้าวรอดกับภัยแล้งเพราะว่า สูบ 1 ครั้งใช้ไปได้ประมาณ 7 วันแล้วข้าวตนเหลืออีกตั้ง 70 วันถึงจะเก็บเกี่ยวได้ก็ต้องรอรอบชลประทานปล่อยน้ำต่อไปก็ต้องสูบกันอีกหลายรอบ ตนตั้งเครื่องสูบทั้งวันทั้งคืนค่าน้ำมันก็แพง ตนสูบมา 2 วันหมดเงินไปประมาณ 3,000 พันบาทแล้ว

ชาวนาอ่างทอง ระดม สูบน้ำเข้านา



.

ชาวนาอ่างทอง ระดม สูบน้ำเข้านา



.

ชาวนาอ่างทอง ระดม สูบน้ำเข้านา



.

ชาวนาอ่างทอง ระดม สูบน้ำเข้านา



.

ชาวนาอ่างทอง ระดม สูบน้ำเข้านา


นางสำเนียง กล่าวต่อว่า ตนอยากให้หน่วยงานภาครัฐช่วยดูแลเรื่องน้ำให้ดีขึ้นกว่านี้ ทางท้องถิ่นมาดูแล้วก็แค่มาชี้แจงว่าจะช่วยเหลือหากข้าวของตนเสียหายทั้งหมด ตายทั้งหมด โดยให้ไร่ละ1,033บาท ตนฟังแล้วก็แค่ทำใจ อย่างไรเสียตนก็ต้องสู้ เพราะตนลงทุนไปหลักแสนแล้ว ยังงัยก็ต้องสู้ต่อ สงสารข้าว สงสารนา ไม่ทำนาก็ไม่รู้จะทำอะไร และทำสำคัญอยากให้ทำฝนเทียมให้บ้าง เพื่อนาจะได้ชุ่มฉ่ำ รอฝนธรรมชาติไม่ได้เรื่องเลย ตกทีก็แค่พรำ ๆ เท่านั้นต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้ามายังพื้นที่ ต.ห้วยคันแหลน และ ต.หลักแก้ว ซึ่งใช้คลองชลประทานเดียวกัน ซึ่งระหว่างทางนั้นพบว่าชาวนาได้ตั้งเครื่องสูบน้ำเรียงรายตลาดคลองกว่า150เครื่อง และเมื่อมาถึงบริเวณบริเวณประตูน้ำสะพานห้วยอีเขียว พื้นที่หมู่ที่5ต.ห้วยคันแหลน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง พบว่าชาวนาได้นำเครื่องสูบน้ำกว่า40เครื่องมาตั้งสูบน้ำเพื่อนำไปใช้ในนาของตัวเองเช่นกัน จากการสอบถามนายบุญช่วยคงอ่อน อายุ44ปี ชาวนาในพื้นที่ กล่าวว่า ตนตั้งเครื่องสูบน้ำมา2วันแล้ว นั่งเฝ้านอนเฝ้าทั้งวัน2วันที่สูบน้ำขึ้นมานั้นยังไม่ถึงนาของตนเลย โดยนาของตนห่างไปประมาณ3กิโลเมตร ตนสูบขึ้นไปลงคลองส่งก่อนที่จะไปวิดน้ำเข้านาของตน ไม่ทำก็ไม่ได้ข้าวกำลังแต่งตัว ข้าวกำลังตั้งท้อง ถึงแม้ตนจะทำอยู่แค่20ไร่ แต่ก็ต้องสู้ต่อ น้ำปีนี้มันน้อยจริง ๆ

ชาวนาอ่างทอง ระดม สูบน้ำเข้านา



ชาวนาอ่างทอง ระดม สูบน้ำเข้านา

.

ชาวนาอ่างทอง ระดม สูบน้ำเข้านา


.

ชาวนาอ่างทอง ระดม สูบน้ำเข้านา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้ในพื้นที่อ.วิเศษชัยชาญ และ อ.สามโก้ มีเกษตรกรชาวนาได้รับผลกระทบจากภัยแล้งแล้วหลายพันไร่ น้ำก็มีน้อย ฝนก็ไม่ตก ถึงจะตกลงมาก็เพียงพรำ ๆ เท่านั้น ไม่ถึงกับทำให้นาชุ่มฉ่ำ จากปริมาณน้ำที่มีน้อย ชลประทานก็ปล่อยน้ำมาให้ได้เท่าที่มี แบ่งสันปันส่วนกันไป อย่างไรก็ไม่เพียงพอกับความต้องการของชาวนา ข้าวกำลังตั้งท้อง ภัยแล้งก็ขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากความต้องการน้ำที่มีมาก บางครั้งชาวนาก็มีกระทบกระทั่งกันบ้างเกี่ยวกับการสูบน้ำ เนื่องจากต้องผลัดกันสูบ แต่ที่น่าเป็นห่วงก็พื้นที่บริเวณท้ายทุ่ง และท้ายคลองซึ่งจะไม่มีน้ำเหลือไปถึง และที่สำคัญ เรื่องของขโมยที่ซ้ำเติมชาวนาด้วยกันมาลักเครื่องสูบน้ำบ้าง ลักสายพานเครื่องสูบน้ำบ้าง จนชาวบ้านต้องเฝ้ากันอย่างใกล้ชิด
ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า บริเวณท้ายคลองที่ติดต่อกับเขตสุพรรณบุรีคลองชลประทานแห้งขอด บางจุดดาดปูนที่เทไว้ริมคลองนั้น แตกพักเสียหายเนื่องจากในคลองไม่มีน้ำ ชาวบ้านท้ายคลองส่งยังคงตั้งตารอให้น้ำไปถึง เผื่อข้าวตนเองจะได้ผลลิตบ้าง

logoline