svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบเครือข่ายชาวแอลจีเรีย ล้วงกระเป๋านทท.ต่างชาติ

02 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สตม.รวบเครือข่ายชาวแอลจีเรีย ล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ยืนดักรอแถวสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทำเป็นขบวนการ เบี่ยงเบนความสนใจ ก่อนฉกกระเป๋าเหยื่อ ตำรวจประสานฝ่ายรักษาความปลอดภัยสถานีรถไฟฟ้า เฝ้าดูพฤติกรรมเครือข่าย

วันที่ 2 สิงหาคม พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้ ร่วมกันแถลงข่าว จับกุมนายโอมาร์ ( Mr.Omar ) สัญชาติแอลจีเรีย ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม พร้อมด้วยของกลาง ธนบัตรสกุลดอลล่าร์ , ธนบัตรไทย , โทรศัพท์มือถือ , หนังสือเดินทาง และกระเป๋าสะพาย พฤติการณ์ในการกระทำผิดผู้ต้องหาเป็นแก๊งต่างชาติเข้ามาก่อเหตุล้วงกระเป๋าคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวและสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส


รวบเครือข่ายชาวแอลจีเรีย ล้วงกระเป๋านทท.ต่างชาติ




โดยเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.61 ที่ผ่านมาผู้เสียหายชื่อ นายเควิน (Mr.Kevin) สัญชาติอเมริกัน ให้การว่า ระหว่างที่ตนยืนรอรถไฟฟ้าสถานีบีทีเอสพญาไท มีชาวต่างชาติเข้ามายืนชิดด้านหลังทางด้านขวามือ และมีหญิงชาวต่างชาติอีกคนยืนบริเวณด้านหน้าพยายามเบี่ยงเบนความสนใจ ระหว่างเดินเข้าไปภายในรถไฟฟ้าชายคนดังกล่าวได้เดินเข้ามาชนทางด้านหลัง และเข้ามายืนภายในรถไฟฟ้าด้วย สังเกตชายและหญิงทั้งสองคนมีท่าทีพิรุธและมองที่ตนบ่อยครั้ง เมื่อถึงสถานีบีทีเอสราชเทวีทั้งสองคนก็เดินออกไป เมื่อตนมาถึงสถานีบีทีเอสสยามเพื่อเปลี่ยนเส้นทางรถไฟฟ้าจนมาถึงสถานี บีทีเอสช่องนนทรี จึงพบว่ากระเป๋าสตางค์ของตนหายไป จึงได้แจ้งฝ่ายรักษาความปลอดภัยและเดินทางไปแจ้งความที่ สน.ทุ่งมหาเมฆได้ประสานงานฝ่ายงานรักษาความปลอดภัย บก.สถานีสยาม เพื่อติดตามเฝ้าดูพฤติกรรมเครือข่ายล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยว และเป็นข้อมูลในการสืบสวนติดตามจับกุม ต่อไป

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่สถานีบีทีเอสสยาม จึงพบว่าชายคนดังกล่าวเป็นคนลักกระเป๋าสตางค์ไปขณะที่ตนก้มหยิบกระเป๋าเดินทางก่อนเข้าไปในรถไฟฟ้าซึ่งขณะนั้นยังไม่ทราบว่าเป็นผู้ใดมีแต่ภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิด


ต่อมาวันที่ 24 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรถไฟฟ้าบีทีเอสพบผู้ต้องหาที่สถานีบีทีเอสสยาม และติดตามสังเกตเห็นนายโอมาร์ มีพฤติการณ์จะก่อเหตุอีกจึงได้ประสานงานกับชุดจับกุมทำการตรวจสอบ แล้วนำตัวมาที่ สตม. ซึ่งผู้ต้องหาเป็นบุคคลเป็นภัยต่อสังคมฯ ผบก.สส.สตม.จึงดำเนินการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของ นายโอมาร์ (Mr.Omar) เมื่อวันที่ 24 ก.ค.62 และควบคุมตัวไว้ที่ห้องกัก สตม. เพื่อรอการผลักดันส่งกลับต่อไป


รวบเครือข่ายชาวแอลจีเรีย ล้วงกระเป๋านทท.ต่างชาติ




ต่อมาเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ได้จับกุม นายโมฮาเมด (Mr.Mohamed) อายุ 55 ปี สัญชาติ แอลจีเรีย ข้อหา เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด โดยทางสตม.ได้ทำการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของ นายโอมาร์ (Mr. Omar) สัญชาติแอลจีเรีย เมื่อวันที่ 24 ก.ค.62 เนื่องจากมีพฤติการณ์เป็นแก๊งต่างชาติเข้ามาก่อเหตุล้วงกระเป๋าคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวและสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส จึงได้ทำการสืบสวนพบว่า นายโมฮาเมด เป็นคนต่างด้าวอยู่ในกลุ่มขบวนการดังกล่าว และปัจจุบันได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 26 มี.ค.62 ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ถึงวันที่ 30 มิ.ย.62 ซึ่งพบว่าการอนุญาตได้สิ้นสุดลงแล้ว จึงทำการสืบสวนพบว่า นายโมฮาเมด ได้พักอาศัยอยู่ที่อาคารพนาสินเพลส ถนนรามคำแหง 24/3 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร



เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปเฝ้าที่หน้าอาคารพนาสินเพลส จนกระทั่งเวลาประมาณ 19.00 น. พบนายโมฮาเมด ได้เดินลงมาจากห้องพัก เจ้าหน้าที่จึงแสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และขอตรวจสอบหนังสือเดินทางพบว่า นายโมฮาเมด อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด จึงทำการจับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวน สตม. และจะได้ทำการสืบสวนขยายผลกลุ่มขบวนการล้วงกระเป๋าดังกล่าวเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


รวบเครือข่ายชาวแอลจีเรีย ล้วงกระเป๋านทท.ต่างชาติ




จากการประสานงานกับฝ่ายรักษาความปลอดภัยรถไฟฟ้าบีทีเอส นายโมฮาเมด เคยพยายามก่อเหตุ ลักทรัพย์ล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยวชาวยุโรป เมื่อวันที่ 14 พ.ย.59 สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสราชดำริ แต่ผู้เสียหายได้ทรัพย์สินคืนและรีบเดินทางไปท่องเที่ยวตามที่วางแผนไว้จึงไม่แจ้งความดำเนินคดี ซึ่งที่ผ่านมา สตม. ได้ประสานงานฝ่ายงานรักษาความปลอดภัย บก.สถานีสยาม เพื่อติดตามเฝ้าดูพฤติกรรมเครือข่ายล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยว และเป็นข้อมูลในการสืบสวนติดตามจับกุม ต่อไป

logoline