svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"อุตตม" ชี้เหตุระเบิดป่วนกรุงไม่กระทบเชื่อมั่นนักลงทุน

02 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตตม ยันเหตุระเบิดป่วนกรุงไม่กระทบเชื่อมั่นนักลงทุน ชี้หุ้นร่วง 20 จุดเช้านี้ไม่ใช่ภาวะรุนแรง ยืนยันเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังไม่ถึงเวลาเปิดเผย ต้องรอครม.อนุมัติแพคเกจทั้งหมดก่อน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อุตตม สาวนายน ระบุ จากเหตุการณ์ระเบิดในหลายพื้นที่ในกทม.ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ต่อเนื่องช่วงเช้าวันนี้นักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีมาตรการรองรับ ดังนั้นเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน


ส่วนกรณีที่ตลาดหุ้นไทยร่วงลงไปกว่า 20 จุดตั้งแต่เปิดตลาดเช้าวันนี้ไม่ใช่ภาวะรุนแรงของตลาดทุนไทย ซึ่งน่าจะไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดป่วนเมือง โดยสาเหตุที่ตลาดหุ้นติดลบหลักๆ เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน และกรณีข้อพิพาทระหว่างสหรัฐฯและจีน หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาประกาศจะขึ้นภาษีจีนรอบที่ 3 ดังนั้นจึงไม่หนักใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น


ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของกระทรวงการคลัง ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ต้องรอคณะรัฐมนตรีอนุมัติก่อน ทั้งหมดจะออกมาเป็นแพคเกจโดยจะเน้นดูแลเศรษฐกิจฐานราก และกระตุ้นการลงทุน ซึ่งในวันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเพื่อมอบนโยบาย โดยสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดทำการบ้านว่าจะทำอะไรบ้างใน 3 เดือนข้างหน้า


โดยเน้นการพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทย การดูแลสวัสดิภาพของประชาชน การสร้างสังคมไร้เงินสด การเตรียมการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และการปฏิรูปการจัดเก็บภาษีรูปแบบใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมยืนยันยังไม่มีแนวคิดเพิ่มการจัดเก็บภาษี หรือ จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น 8% แต่อย่างใด โดยหลังจากนี้จะตรวจเยี่ยมทุกหน่วยงานเพื่อตรวจสอบความคืบหน้าแผนงานทั้งหมด


ขณะเดียวกันยังเน้นย้ำในเรื่องของการลดภาระค่าใช้จ่ายภาครัฐ ให้ศึกษาทุกโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่จะลงทุนต่อจากนี้ในรูปแบบ รัฐร่วมลงทุนกับเอกชน หรือ พีพีพี และโครงการไหนที่เป็นไปได้ ให้เปิดประมูลเอกชนลงทุนทำ เพื่อนำงบประมาณส่วนนั้น ย้ายมาทำโครงการที่เกี่ยวกับการพัฒนาบุคลากรแทน

logoline