svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ" ลั่นจะจัดการตาม กม.ทุกรีสอร์ตที่บุกรุกป่า

02 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าในการเข้าดำเนินการกับ 88 การ์มองเต้รีสอร์ต วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา หลังจากเจ้าหน้าที่อุทยานเข้าติดป้ายประกาศให้รื้อถอนภายใน 90 วัน ล่าสุด รมว.สิ่งแวดล้อม ยืนยันจะดำเนินการตามกฎหมายกับทุกรีสอร์ต และไม่ขอก้าวล่วงกรณีการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยถึงการบริหารจัดการพื้นที่วังน้ำเขียว โดยเฉพาะปัญหาบ้านพักตากอากาศหรือรีสอร์ตที่บุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย เนื่องจากวังน้ำเขียว มีปัญหาบุกรุกป่าจำนวนมาก และมีความซับซ้อนแตกต่างกัน จึงไม่สามารถใช้นโยบายเดียวแก้ปัญหาได้สำเร็จทั้งหมด  โดยได้สั่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นมาแก้ปัญหานี้ เป็นรายกรณี และต้องใช้ระยะเวลา เพราะตัวข้อกฎหมายไม่เอื้อต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่

ส่วนกรณีพื้นที่ทับซ้อนระหว่างอุทยานแห่งชาติทับลาน กับที่ดินสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) หน่วยราชการต้องหารือให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับแนวเขตพื้นที่ให้ชัดเจน โดยต้องไม่กระทบกับชาวบ้าน หรือหากได้รับผลกระทบต้องมีมาตรการเยียวยา  ส่วนผู้ประกอบการจะยื่นขอความคุ้มครองจากศาลหรือไม่ แต่ภาครัฐจะยึดปฏิบัติตามข้อกฎหมาย

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า ยังคงเดินหน้ามาตรการกับกลุ่มนายทุนที่บุกรุกป่าตามกฎหมายต่อเนื่อง หากนโยบายไหนดี จะเดินหน้าต่อ แม้ว่าจะมีการกระทบกระทั่งกันบ้างต้องมีการเจรจาไกล่เกลี่ยกัน เพื่อหาทางออกของปัญหา โดยเฉพาะการรักษาผืนป่าที่มีอยู่ของประเทศให้คงความสมบูรณ์ที่สุดและไม่ถูกบุกรุกเพิ่ม         

logoline