svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนขู่สหรัฐ "หยุดเล่นเกมอันตราย" หลังกล่าวหาอยู่เบื้องหลังประท้วงฮ่องกง

02 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังการประท้วงในฮ่องกงยืดเยื้อนาน 2 เดือน ในที่สุดจีนออกมากกล่าวโทษแล้วว่าสหรัฐอยู่เบื้องหลังการประท้วงในฮ่องกง และเตือนให้สหรัฐหยุดเล่นเกมอันตราย นอกจากนี้กองทัพจีนประจำฮ่องกงขู่จะไม่อดทนต่อการประท้วงรุนแรง และพร้อมปกป้องอธิปไตยของจีน แต่ชาวฮ่องกงนัดยังหยุดงานประท้วงทั่วเกาะวันจันทร์หน้า

หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ตอบคำถามผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงเมื่อวานเกี่ยวกับการประท้วงในฮ่องกงว่า กรณีที่ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐบอกว่า การประท้วงในฮ่องกงเป็นสิ่งที่เหมาะสม อาจเป็นเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของสหรัฐ พร้อมกับยกตัวอย่างว่า เห็นชาวอเมริกันอยู่ในกลุ่มผู้ประท้วงที่ก่อความรุนแรง และเห็นธงชาติสหรัฐในที่ชุมนุมด้วย จึงอยากให้สหรัฐชี้แจงเรื่องนี้ต่อประชาคมโลก พร้อมกับย้ำว่า หากสหรัฐห่วงใยฮ่องกงจริง ก็ควรตักเตือนให้ผู้ประท้วงใช้สันติวิธีแทนความรุนแรง

นอกจากนี้ย้ำด้วยว่า รัฐบาลจีนจะไม่ยอมให้ต่างชาติยื่นมือเข้าไปยุ่งเกี่ยวในกิจการฮ่องกง และเตือนว่า หากใครเล่นกับไฟ ระวังจะเผาไหม้ตัวเอง พร้อมกับแนะนำให้สหรัฐหยุดเล่นเกมอันตรายขณะเดียวกันกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนประจำฮ่องกงส่งสัญญาณจะไม่ยอมอดกลั้นต่อการประท้วงรุนแรงในฮ่องกง และเผยแพร่คลิปโฆษณาชวนเชื่อในโอกาสครบรอบ 92 ปีของการก่อตั้งกองทัพเมื่อวาน ซึ่งเป็นภาพฝึกซ้อมการปราบปรามจลาจลในสถานที่ที่จำลองคล้ายฮ่องกง

จีนขู่สหรัฐ "หยุดเล่นเกมอันตราย" หลังกล่าวหาอยู่เบื้องหลังประท้วงฮ่องกง


นอกจากนี้พลตรี เฉิน เต้าเซียง ผู้บัญชาการทหารของกองทัพจีนประจำฮ่องกง แสดงความเห็นในพิธีเฉลิมฉลองของกองทัพว่า เหตุรุนแรงในฮ่องกงเป็นสิ่งที่ไม่อาจอดกลั้นได้ พร้อมทั้งประกาศว่ากองทัพมุ่งมั่นปกป้องอธิปไตย ความมั่นคงและเสถียรภาพของชาติ และความมั่้งคั่งของฮ่องกงแต่ดูเหมือนว่าการประท้วงจะยกระดับขึ้นอีก โดยสหภาพแรงงานทั้งภาครัฐและเอกชนในฮ่องกง นัดหยุดงานประท้วงในวันที่ 5 ส.ค.เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการจัดการของรัฐบาลต่อการชุมนุม และพนักงานธนาคารเกือบ 400 คนร่วมสนับสนุนการสไตรค์ครั้งนี้ด้วย

logoline