svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ซื้อปลา "แม่กลอง" อุ่นใจ! ผ่านการรับรองมาตราฐานสุขอนามัยแห่งแรกของประเทศ

02 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม นำคณะลงพื้นที่ตรวจตลาดปลาแม่กลองยืนยันเป็นแหล่งอาหารทะเลสด สะอาด หลังได้รับการรับรองจากกรมประมงให้เป็นตลาดกลางซื้อขายสัตว์น้ำที่ผ่านมาตราฐานด้านสุขอนามัยแห่งแรกของประเทศไทย

เมื่อเวลา 03.00 น.นางสุกานดา วรเชษฐบัญชา ผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตลาดปลาแม่กลอง โดยมีนายสมพร สมุทรโสภากุล ประธานสหกรณ์ประมงแม่กลองจำกัด นำเดินเยี่ยมชมการจับจ่ายซื้อขายสัตว์ทะเลต่างๆ ทั้งกุ้งหอยปูปลา ในอาคารซื้อขายขนาด 12,000 ตารางเมตร ซึ่งปัจจุบันตลาดปลาแม่กลองมีเนื้อที่ 30 ไร่ เป็นตลาดปลาที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย รองจากตลาดปลาทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร เริ่มเปิดขายปลาตั้งแต่  02.45 น.ของทุกวันจนถึงรุ่งเช้า เนื่องจากเป็นตลาดปลาที่ใหญ่ จึงต้องมีความพร้อมในการรองรับปริมาณปลาของชาวประมงไม่เฉพาะในจังหวัดสมุทรสงครามเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเรือประมงจากทั่วประเทศที่นำสัตว์น้ำจากทะเลขึ้นฝั่งใส่รถตู้ห้องเย็นเข้ามาจำหน่ายวันละไม่น้อยกว่า 500-600 ตัน

ซื้อปลา "แม่กลอง" อุ่นใจ! ผ่านการรับรองมาตราฐานสุขอนามัยแห่งแรกของประเทศ


ผู้ว่าฯ เก็บตัวอย่างสัตว์ทะเล เช่น กุ้ง ปลาหมึก เพื่อทำการทดสอบการปนเปื้อนสารฟอร์มาลิน ด้วยชุด เทสคิดฟอร์มาลินอินฟู๊ด ผลปรากฎว่าสัตว์ทะเลที่เก็บมากว่า 10 ตัวอย่าง มีสีปกติ ไม่พบการปนเปื้อนของสารฟอร์มาลีนแต่อย่างใด จึงทำให้ตลาดปลาแม่กลองแห่งนี้เป็นแหล่งอาหารทะเลสด สะอาด ปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีระบบกล้องวงจรปิดทั่วพื้นที่เพื่อรักษาความปลอดภัย มีการล้างทำความสะอาดพื้นและภาชนะทุกวัน ซึ่งจากการดำเนินงานที่เป็นระบบและมีการบริหารจัดการที่ดีดังกล่าว ส่งผลให้ตลาดปลาสหกรณ์ประมงแม่กลองจำกัดแห่งนี้ เป็นตลาดปลาแห่งแรกของประเทศไทยที่ได้รับการพิจารณาจากกรมประมงให้เป็นตลาดกลางซื้อขายสัตว์น้ำที่ผ่านมาตราฐานด้านสุขอนามัย เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2561 

logoline