svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เทสโก้ โลตัส เสิร์ฟ 'กาแฟดอยตุง' ร้านเอ็กซ์เพรส 44 สาขา

01 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทสโก้ โลตัส ร่วมกับ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ สนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยการรับซื้อเมล็ดกาแฟคุณภาพสูงจาก โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อนำมาชงกาแฟสดหลากหลายเมนูอร่อยจำหน่ายให้กับลูกค้าภายในร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ตอบโจทย์ลูกค้ายุคใหม่ทั้งในด้านคุณภาพ ความสะดวกสบาย และความยั่งยืน

เทสโก้ โลตัส ร่วมกับ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ สนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยการรับซื้อเมล็ดกาแฟคุณภาพสูงจาก โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อนำมาชงกาแฟสดหลากหลายเมนูอร่อยจำหน่ายให้กับลูกค้าภายในร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ตอบโจทย์ลูกค้ายุคใหม่ทั้งในด้านคุณภาพ ความสะดวกสบาย และความยั่งยืน
 
มร. เจมส์ พาโดแวน กรรมการผู้จัดการ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส กล่าวว่า "จากการที่ เทสโก้ โลตัส ได้เริ่มดำเนินการปรับโฉมร้าน เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าในยุคที่สังคมเมืองขยายตัวมากยิ่งขึ้น หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่ลูกค้าในยุคใหม่มองหาคือกลุ่มสินค้าพร้อมทาน ซึ่งรวมไปถึงกาแฟสดคุณภาพสูง เทสโก้ โลตัส ได้พิจารณาคัดเลือกเมล็ดกาแฟที่จะนำมาใช้อย่างพิถีพิถัน โดยนอกเหนือจากคุณภาพของเมล็ดกาแฟแล้ว เรายังให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับความยั่งยืนของแหล่งที่มาของสินค้าตามนโยบายการจัดหาสินค้าที่ยั่งยืน (Sustainable Sourcing) ของกลุ่มเทสโก้ ซึ่งเมล็ดกาแฟจากโครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นที่ยอมรับในวงกว้างทั้งในด้านคุณภาพ รสชาติ และกระบวนการปลูกต้นกาแฟที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการสร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นมายาวนานเกือบ 30 ปี  จึงทำให้เทสโก้ โลตัส มั่นใจในมาตรฐานและความยั่งยืน นำมาซึ่งความร่วมมือกับมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ในการนำเมล็ดกาแฟจากโครงการพัฒนาดอยตุง มาเป็นวัตถุดิบสำหรับเมนูกาแฟสดทั้งร้อนและเย็น เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าในร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส"
 
หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์  กล่าวว่า "มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ รู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสร่วมมือกับ เทสโก้ โลตัส เราเลือกพาร์ทเนอร์ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ เทสโก้ โลตัส ถือเป็นผู้ประกอบการที่มีนโยบายที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเรา เราหวังว่าภาคธุรกิจต่างๆ จะมีการจัดทำนโยบายแบบ เทสโก้ โลตัส เพิ่มมากขึ้น โดยการหันมาให้ความสำคัญกับแนวทางการทำธุรกิจที่คำนึงถึงคนรุ่นหลังมากขึ้น และยังเป็นการแสดงให้ธุรกิจเพื่อสังคมอื่นได้มองเห็นด้วยว่า ธุรกิจสายหลักกำลังมองหาสินค้าที่มีการพัฒนาบนพื้นฐานของคุณภาพ และการสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง"
 
ภายใต้นโยบายด้านความยั่งยืนของกลุ่มเทสโก้ที่มีชื่อว่า The Little Helps Plan. การจัดหาสินค้าด้วยความรับผิดชอบและมีจริยธรรมเป็นหนึ่งในเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง สินค้าที่จำหน่ายในร้านค้าของเทสโก้ในทุกประเทศทั่วโลก จะต้องมาจากกระบวนการสรรหาและผลิตที่มีความยั่งยืน โดยเคารพต่อสิทธิมนุษยชน สวัสดิภาพสัตว์ ปกป้องสิ่งแวดล้อม ดีต่อสุขภาพ และมีราคาที่เอื้อมถึงได้ กาแฟคือหนึ่งในเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดทั่วโลก และเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของหลายประเทศในทวีปละตินอเมริกา เอเชีย และแอฟริกา ชีวิตความเป็นอยู่ของประชากรมากกว่า 25 ล้านคนทั่วโลกขึ้นอยู่กับกาแฟ โดยส่วนมากเป็นเกษตรกรผู้เพาะปลูกรายย่อย ซึ่งมักเผชิญกับปัญหาราคาผันผวนและสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากปัญหาโลกร้อน ในสหราชอาณาจักร เทสโก้ได้กำหนดให้กาแฟเป็นหนึ่งในสินค้า TOP 20 ที่มีความสำคัญในด้านกระบวนการจัดหาที่ยั่งยืน เมล็ดกาแฟที่ใช้ในสินค้าแบรนด์เทสโก้ทั้งหมดในสหราชอาณาจักร ทั้งที่จำหน่ายเป็นเมล็ด กาแฟคั่วบด หรือแม้แต่ส่วนผสมของเบเกอรี่ ได้รับการรับรองด้านความยั่งยืน Rainforest Alliance และ Fairtrade
 
"ในประเทศไทย ความร่วมมือระหว่าง เทสโก้ โลตัส และ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของกลุ่มเทสโก้ในการจัดหาสินค้าอย่างรับผิดชอบและส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน เทสโก้ โลตัส ภูมิใจที่มีส่วนร่วมในการสนับสนุน โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ซึ่งช่วยพัฒนาเกษตรกรและชุมชนในท้องถิ่นให้ประกอบอาชีพสุจริตและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ส่วนลูกค้าเทสโก้ โลตัส ก็สามารถเข้าถึงกาแฟคุณภาพดี รสชาติอร่อย มาจากแห่งเพาะปลูกที่ยั่งยืน และมีราคาที่เอื้อมถึงได้ทุกวันผ่านร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส" มร. เจมส์ พาโดแวน กล่าวสรุป
 
กาแฟสด ชงจากเมล็ดกาแฟคุณภาพจากโครงการพัฒนาดอยตุง มีจำหน่ายแล้วในร้าน เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส 44 สาขา ในราคาแก้วละ 25 และ 30 บาท โดยมีเมนูที่หลากหลายทั้งกาแฟร้อนและกาแฟเย็น อาทิ ลาเต้ คาปูชิโน เอสเพรสโซ อเมริกาโน เป็นต้น นอกจากนั้น ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 ธันวาคม 2562 ลูกค้าที่ซื้อกาแฟทุกแก้วจะได้รับโดนัทฟรี 1 ชิ้นต่อกาแฟ 1 แก้ว
 
ทั้งนี้ เทสโก้ โลตัส มีแผนที่จะรับซื้อเมล็ดกาแฟเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการขยายการจำหน่ายกาแฟสดในเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรสอีก 1,000 สาขาทั่วประเทศในระยะเวลา 3 ปี นอกจากนี้ เมล็ดกาแฟจากโครงการพัฒนาดอยตุงในรูปแบบกาแฟบดคั่ว ยังมีวางจำหน่ายในเทสโก้ โลตัส สาขาขนาดใหญ่อีกด้วย

logoline