svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'ถาวร'คาดการบินไทยพลิกกำไรปี 65

01 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ถาวร เสนเนียม ประชุมหารือเกี่ยวกับภารกิจของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด โดยมี นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) และนางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด (บทม.) ร่วมประชุมหารือ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. แผนฟื้นฟู บกท. ในปี พ.ศ. 2562 2563 เพื่อให้การบินไทยฯ สามารถสร้างกำไรและล้างขาดทุนสะสมอย่างเร็วที่สุด พร้อมกับสร้างพื้นฐานที่มั่นคงยั่งยืน ประกอบด้วย การลดค่าใช้จ่าย เพิ่มรายได้ และการบริการที่ดีขึ้น การปรับใช้การตลาด แบบ E-commerce และ Digital Marketing การบริการด้านการขายและใช้ประโยชน์ของเครื่องบิน พร้อมการต่อยอดพัฒนาสินค้า OTOP และครัวการบินไทย รวมทั้งการพัฒนาความร่วมมือกับหน่วยงานด้านคมนาคมขนส่งทางอากาศของกระทรวงคมนาคม และการพัฒนาความร่วมมือร่วมกับสายการบินกลุ่ม THAI Group กับสายการบินสัญชาติไทยอื่น ๆ โดยตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถมีกำไรอย่างยั่งยืนได้ใน 3 5 ปี    
2. โครงการจัดหาเครื่องบิน ตามโครงการจัดหาเครื่องบิน ปี 2562 2569 จำนวน 38 ลำ ซึ่งจะทำให้มีเครื่องบินที่เหมาะสมกับสภาพตลาดของเที่ยวบินในภูมิภาค สามารถเพิ่มความถี่ของเที่ยวบิน เพิ่มความยืดหยุดในการเดินทางและใช้พัฒนาจุดบินใหม่ โดย บกท. สามารถมีผลตอบแทนจากการลงทุนในระยะเวลา 27 ปี รวม 78,701 ล้านบาท มีอัตราผลตอบแทนการลงทุน 15.64 เปอร์เซ็นต์   
3. การตั้งคณะกรรมการระหว่างหน่วยงานทางอากาศของกระทรวงคมนาคม ได้แก่ บกท. บมท. บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และสถาบันการบินพลเรือน เพื่อหาแนวทางร่วมกันระหว่างหน่วยงานให้เกิดการบูรณาการร่วมกัน รวมทั้งเพื่อให้เกิดการทำงานอย่างเป็นเอกภาพ  
ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้แนวทางในการพัฒนาและฟื้นฟูฯ โดยควรเริ่มจาก การวางแผนที่ดี (Plan) การจัดซื้อเครื่องบิน (Buy) ตามแผนงานของบริษัท การบินไทยฯ และการบริการด้านการบิน (Fly) ซึ่งขณะนี้ บริษัท การบินไทยฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการปฏิบัติการตามแผนฟื้นฟูที่บริษัท การบินไทยฯ ได้เสนอไว้แล้ว โดยบริษัท การบินไทยฯ คาดว่าในปี พ.ศ. 2565 จะสามารถมีกำไรจากการดำเนินงานได้ นอกจากนี้ บริษัท การบินไทยฯ ควรนำสินค้า OTOP มาจำหน่าย โดยสามารถจำหน่ายในลักษณะสินค้า หรือเป็นส่วนหนึ่งในการให้บริการของการบินไทยฯ

logoline