svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง! หนีค่าจ้างขั้นต่ำไทยไปเกาหลี​ โกยเงินแสน

01 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถ้าวิธีทางนี้แม้จะเสี่ยง แต่ก็สะดวกและรวดเร็วที่สุดที่จะมีเงิน และแทบไม่ต้องคิดอะไรให้มันซับซ้อน เมื่อเศรษฐกิจบ้านเราเป็นแบบนี้ ก็ยิ่งผลักดันให้คนลักลอบไปทำงานต่างประเทศอย่างผิดกฎหมายมากขึ้น

หลังกลับมาจากทำข่าวเครือข่ายแรงงานเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน.เพื่อทวงถามสัญญา ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล

บางพรรคหาเสียงว่าจะขึ้นให้ 400 บาท/วัน บางพรรคก็ว่าจะให้ทำงาน 4 วัน/สัปดาห์ และบางพรรคก็ว่าจะประกันรายได้ไม่ต่ำกว่าปีละ 120,000 บาท ถ้าไม่ถึงจะโอนเงินเติมเข้าบัญชี

แต่ในการแถลงนโยบาย ของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา ที่ผ่านมา กลับไม่ปรากฏแนวนโยบายเร่งด่วนปัญหาแรงงาน ที่เป็นรูปธรรมชัดเจนแต่อย่างใด

ท่ามกลางข้อเรียกร้องของเครือข่ายแรงงาน ไม่เหนือความคาดหมายเลย ที่การทำข่าวของผมในวันนี้ จะได้รับคำตอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานว่า ยังไม่สามารถที่จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 - 425 บาทได้เพราะจะกระทบต่อห่วงโซ่เศรษฐกิจ อาจทำให้เกิดเงินเฟ้อ

โรงงานจะต้องแบกรับต้นทุนสูงจนอาจต้องปิดกิจการ ตัดสินใจย้ายฐานการผลิตไปประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีค่าแรงเพียงวันละ 100 กว่าบาทเท่านั้น

เย็นวันนี้หลังเลิกงาน ผมกับเพื่อนเข้ามากินส้มตำในร้านอาหารอีสาน ใกล้ๆกับออฟฟิศ บังเอิญได้ยินหญิงวัยกลาง สั่งอาหารมาเกือบเต็มโต๊ะและจิบเบียร์ไปด้วย เธอมาคนเดียว

หญิงรูปร่างท้วม ใส่เสื้อเชิ้ตสีฟ้า กระโปรงบานสีแดง ยาวคุมหัวเข่า นั่งคุยโทรศัพท์เสียงดังจนเราได้ยินว่าเธอคุยเรื่องอะไร

มันเป็นที่น่าตกใจมาก ว่าเธอนัดแนะกับคนคนหนึ่งที่กำลังจะไปทำงานในประเทศเกาหลี และแน่นอนคนที่อยู่ปลายสาย กำลังจะกลายเป็นแรงงานไทยที่ลักลอบไปทำงาน อย่างผิดกฎหมาย

ดูเหมือนว่าหญิงวัยกลางคนที่เราได้เจอวันนี้ จะเป็นนายหน้าส่งคนไปทำงานที่เกาหลีใต้ เพราะบทสนทนาบางช่วงบางตอนก็ได้ยินว่า

"พี่ต้องการคนทำงานขยัน เธอต้องทำงานอดทน", "มันอาจจะหนักหน่อยแต่เธอต้องทนเพื่อให้บ้านเธออยู่สบาย"

บางประโยคสนทนาก็ลงลึกว่า "ก่อนที่จะไปประเทศเกาหลีใต้ต้องทำตัวเหมือนเป็นนักท่องเที่ยวให้มากที่สุดชั้นจะต้องปรับลุคการแต่งตัว เดี๋ยวจะพาไปซื้อกางเกงยีนส์ เสื้อแจ็คเก็ต"

สิ่งที่เธอคุยในโทรศัพท์ไม่ต่างจากข้อมูลที่ผมรับรู้มา แรงงานไทยที่จะเข้าไปทำงานในประเทศเกาหลีอย่างผิดกฎหมาย จะต้องจ่ายเงินให้กับนายหน้า แสนบาทขึ้นไป เพื่อใช้จ่ายลงทุนกับสิ่งเหล่านี้ และแน่นอนว่านายหน้าก็รวมกำไร จากโสหุ้ยเหล่านี้ไปด้วย

ผมไม่แปลกใจที่ได้พบเห็น ได้ยินสิ่งเหล่านี้ตามร้านอาหารทั่วไป เพราะท่ามกลางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่และความหวังอันริบหรี่ ของการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ที่แทบจะไม่มีความเป็นไปได้ ทำให้คนไทยบางส่วนเลือกที่จะไปทำงานในต่างประเทศที่ได้เงินเยอะกว่า

"สร้างบ้านหลังโต ดาวน์รถได้ เลี้ยงพ่อแม่ได้" เหล่านี้เป็นภาพดึงดูด ให้แรงงานไทยอีกหลายคนต้องการจะไปทำงานในต่างประเทศ เพื่อชีวิตของครอบครัวที่ดีกว่าเดิม แต่พวกเขาก็ต้องแบกรับความเสี่ยง ไม่น้อย

ไม่มีใครรู้ว่า การลักลอบหลบหนีไปทำงานในต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย ประสบความสำเร็จกี่เปอร์เซ็นต์และล้มเหลวกี่เปอร์เซ็นต์

แต่ที่แน่ๆถ้าไม่ถูกตำรวจจับ พวกเขาจะสามารถส่งเงินกลับมาบ้านได้เดือนละ 80,000 - 90,000 บาท นั่นหมายความว่าค่าจ้างขั้นต่ำรายวันที่นั่นจะอยู่ที่ประมาณ 3,000 - 4,000 บาท ในขณะที่ลงทุนกับนายหน้าที่จะส่งตัวไปครั้งแรกแสนกว่าบาท หลายคนคิดว่ามันคุ้มค่า

แต่ค่าแรงจำนวนมาก ก็แลกมากับการใช้แรงงานที่โหดสาหัส หลากหลายงานที่ไม่ต้องใช้ทักษะสูงไม่ว่าจะเป็นนวด แพ็คบรรจุภัณฑ์ ทำไม้เฟอร์นิเจอร์ หรืองานที่ต้องเข้ากะดึก ฯลฯ

ข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศ ระบุปัจจุบันมีคนไทยทำงานอยู่ในเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมายมากกว่า 100,000 คนซึ่งถือว่าเป็นจำนวนสูงสุดเมื่อเทียบกับชาติอื่น ๆ ในขณะที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของเกาหลีระบุว่าจำนวนคนไทยที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเพิ่มอย่างมาก ตัวเลขเดือนพฤษภาคมปีนี้สูงกว่าปีที่แล้วถึง 57% ทำให้ต้องมีมาตรการแก้ไขอย่างเข้มข้น

มีคำกล่าวที่ว่า 'อยู่ที่ไหนก็ไม่สุขใจเท่าบ้านเรา' แต่เพื่อเงิน พวกเขาหวังว่า สักวันจะได้กลับบ้านมาอยู่อย่างสุขสบาย แต่อย่าลืมว่าความฝันกับความจริง ก็คนละเรื่องกัน ในการลักลอบไปทำงานต่างประเทศนั้นมีทั้งความโชคดีและความโชคร้าย ไม่ต่างจากการเสี่ยงโชค

จริงอยู่ที่ว่า'เงินไม่อาจซื้อทุกอย่างบนโลกใบนี้ แต่เงินก็ซื้อได้เกือบทุกอย่างเช่นเดียวบนโลกใบนี้' ด้วยเช่นเดียวกัน

'เงิน' เป็นตัวขับเคลื่อนและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนคนหนึ่งให้ดีขึ้นอย่างพลิกหน้ามือเป็นหลังมือ และเพื่อ'เงิน' หลายคนไม่มีทางเลือก

ถ้าวิธีทางนี้แม้จะเสี่ยง แต่ก็สะดวกและรวดเร็วที่สุดที่จะมีเงิน และแทบไม่ต้องคิดอะไรให้มันซับซ้อน เมื่อเศรษฐกิจบ้านเราเป็นแบบนี้ ก็ยิ่งผลักดันให้คนลักลอบไปทำงานต่างประเทศอย่างผิดกฎหมายมากขึ้น

คนที่เราจ่ายภาษีไปเพื่อให้บริหารประเทศจะรับรู้ปัญหานี้แล้วคิดว่ามันเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องเร่งแก้ไขไหมหนอ?

ขอถอนหายใจแรงอีกสักครั้ง......

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #NationTV #Nation

logoline