svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไฟป่ากระหน่ำอินโดนีเซีย - รัสเซีย

01 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟป่าที่เกิดขึ้นทั่วอินโดนีเซีย ทำให้ 6 จังหวัดต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน และระดมกำ ลังเจ้าหน้าที่มากกว่า 6 พันนายเพื่อเข้าแก้ปัญหา เนื่องจากปัญหาควันไฟป่าจากที่นี่สร้างความเดือดร้อนให้กับประเทศเพื่อนบ้านอื่นเป็นประจำ

โดย 6 จังหวัดดังกล่าวประกอบไปด้วยจังหวัดสุมาตราใต้ , จัมบี และ รีเยาบนเกาะสุมาตรา จังหวัดกาลิมันตันตะวันตก , กาลิมันตันใต้ และกาลิมันตันกลาง บนเกาะบอร์เนียว สำหรับ 6 จังหวัดที่ประสบปัญหาไฟป่า มีประชากรรวมกันมากถึงกว่า 23 ล้านคน โดยไฟป่าในครั้งนี้ครอบคลุมพื้นที่ป่ามากกว่า 3 หมื่นเฮคเตอร์

ไฟป่ากระหน่ำอินโดนีเซีย - รัสเซีย


ดาวเทียมตรวจพบไฟป่าใน 94 จุด โดยในจังหวัดรีเยามีไฟป่ามากที่สุด อย่างที่เมืองเปกันบารู เมืองเอกของจังหวัด ทัศนวิสัยการมองเห็นลดลงเหลือไม่ถึง 4 กิโลเมตรจากปัญหาควันไฟ
ส่วนที่รัสเซีย ไฟป่าในพื้นที่ห่างไกลในเขตไซบีเรียและตะวันออกไกล ที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่สามารถเข้าไปถึง ก็ยังคงเผาผลาญป่าอย่างรุนแรงต่อไป โดยไฟได้เผาผลาญป่าไปแล้วมากกว่า 3 หมื่นตารางกิโลเมตร ซึ่งใหญ่กว่าเบลเยี่ยมทั้งประเทศ ขณะที่พื้นที่ มากกว่า 2 หมื่น 9 พันตารางกิโลเมตร เป็นพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึง และมองกันว่า ความสูญเสียที่เกิดขึ้นน่าจะน้อยกว่าค่าใช้จ่ายในการเข้าไปดับไฟ

ไฟป่ากระหน่ำอินโดนีเซีย - รัสเซีย


แต่ขณะเดียวกัน ควันไฟได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประมาณ 800 ชุมชน ซึ่งก็รวมถึงเมืองใหญ่ ๆ หลายเมือง
คาดกันว่าจะมีฝนตกลงมาบ้างในช่วงนี้ แต่ไม่มากพอที่จะดับไฟ

ไฟป่ากระหน่ำอินโดนีเซีย - รัสเซีย

logoline