svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผยผลตรวจกระดูกสันหลัง "น้องโทนี่" ไม่ได้คดงอจากกระเป๋าหนัก

01 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ปกครองพา "น้องโทนี่" ด.ญ.วัย14 ปีที่มีอาการกระดูกสันหลังคดงอ โดยผู้เป็นแม่เชื่อว่ามีสาเหตุมาจากการสะพายกระเป๋าหนักเป็นเวลานาน เข้าพบแพทย์โรงพยาบาลชุมแพ เพื่อตรวจร่างกายและวางแนวทางในการรักษา ด้านแพทย์กระดูกยืนยันกระเป๋าหนักไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้กระดูกคดงอได้

วันที่1 ส.ค.62 นางสุภาพ ดีบุญมี ณ ชุมแพ ผู้ปกครองของน้องโทนี่ (ขอสงวนชื่อ-นามสกุล) อายุ14 ปี ชาวอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น พาน้องโทนี่ ลูกสาวที่มีอาการกระดูกสันหลังคดงอเข้าพบแพทย์หญิงดวงพร อัศวราชันย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ชุมแพและนายแพทย์วรการ ครุวาทนนท์ แพทย์ออร์โธปิดิกส์ หรือ แพทย์ที่ทำการรักษาโรคกระดูก โรงพยาบาลชุมแพ เพื่อให้แพทย์ตรวจร่างกายอย่างละเอียด หลังจากเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้ปกครองได้พาน้องโทนี่ไปเข้ารับการรักษาอาการไข้ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอำเภอเมืองขอนแก่น ซึ่งแพทย์ได้ทำการเอ็กซเรย์ปอดทำให้พบว่า กระดูกสันหลังน้องโทนี่มีลักษณะคดงอ ซึ่งผู้ปกครองน้องโทนี่เชื่อว่า น่าจะมีสาเหตุมาจากการที่ลูกสาวสะพายกระเป๋านักเรียนที่มีน้ำหนักมาก เนื่องจากต้องจัดตารางเรียนวันละ 8 วิชามีสมุดและหนังสืออย่างน้อย 8 เล่มรวมน้ำหนักกระเป๋าที่ต้องสะพายไปโรงเรียนแต่ละวันประมาณ 10 กิโลกรัม ซึ่งที่ผ่านมาลูกมักจะบ่นว่าปวดหลังอยู่เรื่อยๆ ซึ่งภายหลังการตรวจร่างกายน้องโทนี่ ทางโรงพยาบาลชุมแพ ได้ร่วมกันแถลงผลการตรวจร่างกายของน้องโทนี่ต่อสื่อมวลชน

เผยผลตรวจกระดูกสันหลัง "น้องโทนี่" ไม่ได้คดงอจากกระเป๋าหนัก


นายแพทย์วรการ ครุวาทนนท์ แพทย์ออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลชุมแพ กล่าวว่า จากการเอ็กซเรย์ตรวจสอบกระดูกสันหลังของน้องโทนี่ พบว่าจุดที่กระดูกสันหลังเกิดการคดงออยู่ที่บริเวณระดับหน้าอก โดยมีการคดงอประมาณ 27.6 องศา เอียงไปทางขวา ซึ่งอยู่ในระยะที่ไม่รุนแรงจนถึงขั้นต้องผ่าตัดจัดเรียงกระดูกใหม่ ส่วนสาเหตุของการคดงอนั้น จากการตรวจระบบประสาทของน้องโทนี่ก็ไม่พบว่ามีความผิดปกติที่จะเป็นปัจจัยทำให้เกิดการคดงอของกระดูกสันหลังตามที่มีการสันนิษฐานได้ และยืนยันว่าการสะพายกระเป๋าหนักๆ ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้กระดูกสันหลังคดงอได้ แต่จะทำให้เกิดการปวดเหมื่อยกล้ามเนื้อเท่านั้น ที่สำคัญคือยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าการสะพายกระเป๋าหนักๆจะส่งผลต่อกระดูกสันหลัง โดยเบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเกิดจากกรรมพันธุ์หรือไม่ แต่ในทางการแพทย์ระบุได้เพียงว่าเป็นการคดงอแบบไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งแนวทางการรักษาสามารถทำได้ 2 วิธี  วิธีแรกคือ การให้ใช้ชีวิตตามปกติแต่อาจจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น หลีกเหลี่ยงการแบกของหนัก และจะต้องเข้ามาตรวจดูอาการกับแพทย์ทุกๆ 6 เดือน ส่วนวิธีที่ 2 คือ การสวมเสื้อเกราะทุกวันวันละ 23 ชั่วโมง ซึ่งวิธีนี้จะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันและจิตใจของผู้สวมใส่ ซึ่งการรักษาทั้ง 2 วิธีจะไม่สามารถทำให้กระดูกสันหลังที่คดงอกลับมาตรงเป็นปกติได้เป็น แต่จะเป็นเพียงการพยุงไม่ให้กระดูกสันหลังที่คดงออยู่แล้ว คดงอมากกว่าเดิมเท่านั้น เบื้องต้นได้ทำความเข้าใจกับผู้ปกครองของน้องโทนี่แล้วว่าจะรับการรักษาด้วยวิธีการใด 

เผยผลตรวจกระดูกสันหลัง "น้องโทนี่" ไม่ได้คดงอจากกระเป๋าหนัก


ด้านแพทย์หญิงดวงพร อัศวราชันย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ระบุว่า โรคกระดูกสันหลังคดงอส่วนใหญ่ที่พบ มักเกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยเฉลี่ยในจำนวนประชากร 100 คนจะมีเพียง 2 คนที่ป่วยด้วยโรคนี้ และส่วนใหญ่จะพบในเพศหญิงที่อยู่ในวัยเจริญเติบโต มียุตั้งแต่ 3 - 18 ปี ซึ่งการรักษาจะแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบแล้วแต่ว่าการคดงอของกระดูกมากน้อยเพียงใด  เช่น  หากการคดงอต่ำกว่า 20 องศา ก็จะใช้วิธีการสังเกตอาการและมาตรวจด้วยการเอ็กซเรย์ทุก 6 เดือน  แต่หากกระดูกคดงอตั้งแต่ 20 - 40 องศา การรักษาจะใช้วิธีสวมเสื้อเกราะ และหากกระดูกคดงอมากกว่า 40 องศา ก็จะต้องรักษาด้วยการผ่าตัดจัดเรียงกระดูกใหม่ ซึ่งในกรณีของน้องโทนี่ถือว่าโชคดีที่การคดงอยังไม่ถึงระดับที่รุนแรง แต่สิ่งที่คนรอบข้างต้องให้ความสำคัญคือสภาพจิตใจของเด็กที่มีอาการป่วยในลักษณะนี้ โดยจะต้องไม่ทำให้เด็กถูกมองว่าเป็นปมด้อย หรือเพื่อนๆจะต้องไม่ล้อเลียน เพราะอาจทำให้เด็กที่ป่วยเกิดความเครียดและซึมเศร้าได้

เผยผลตรวจกระดูกสันหลัง "น้องโทนี่" ไม่ได้คดงอจากกระเป๋าหนัก

อย่างไรก็ตาม ทางโรงพยาบาลชุมแพได้ฝากถึงผู้ปกครองที่มีบุตรหลานที่เป็นผู้หญิง อายุระหว่าง 10 - 18 ปีให้สังเกตบุตรหลานของตนเองว่ามีอาการกระดูกสันหลังคดงอหรือไม่ โดยการตรวจคัดกรองสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการให้บุตรหลานถอดเสื้อออก ยืนตัวตรงแล้วก้มลงเอาปลายนิ้วมือแตะที่พื้น แล้วให้ผู้ปกครองหรือคนใกล้ชิดยืนอยู่ด้านหลัง หากกระดูกสันหลังมีความผิดปกติ เช่น คดงอ ก็จะสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน และหากพบแล้วก็ควรรีบพาไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางรักษาได้ทันท่วงที เพราะหากปล่อยไว้นานจนอายุย่างเข้า 20 ปี การรักษาก็จะทำได้ยากด้านนางสุภาพ ดีบุญมี ณ ชุมแพ ผู้ปกครองของน้องโทนี่ กล่าวว่า ตอนนี้รู้สึกสบายใจมากขึ้น หลังจากพาลูกสาวเข้าตรวจร่างกายกับแพทย์ ทำให้ทราบแน่ชัดว่าการคดงอของกระดูกสันหลังไม่ได้มาจากน้ำหนักกระเป๋า ส่วนวิธีการรักษาตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจเพราะอยากปรึกษาพูดคุยกับลูกสาวก่อนและจะมาพบแพทย์ตามนัดอีกครั้ง

เผยผลตรวจกระดูกสันหลัง "น้องโทนี่" ไม่ได้คดงอจากกระเป๋าหนัก

เผยผลตรวจกระดูกสันหลัง "น้องโทนี่" ไม่ได้คดงอจากกระเป๋าหนัก

เผยผลตรวจกระดูกสันหลัง "น้องโทนี่" ไม่ได้คดงอจากกระเป๋าหนัก

logoline