svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ย้ำ ไม่เคยขอให้อาเซียนเลือกข้าง

01 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยัน นโยบายของสหรัฐฯ ในอาเซียน ไม่ได้เป็นการให้ชาติในอาเซียนเลือกข้างระหว่างสหรัฐฯ หรือจีน โดยการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนในวันนี้ต้องจับตาไปที่ความเคลื่อนไหวของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ที่เดินทางเยือนไทยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อต้นปีที่แล้ว โดยมาถึงเมื่อช่วง 6 โมงเช้าที่ผ่านมา

จากนั้นปอมเปโอได้เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหรัฐ และการประชุมข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 10 ซึ่งประกอบไปด้วยสหรัฐฯ ไทย ลาว เวียดนาม เมียนมา และกัมพูชา

สหรัฐฯ ย้ำ ไม่เคยขอให้อาเซียนเลือกข้าง


ปอมเปโอกล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่เคยขอให้ประเทศในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกเลือกอยู่กับประเทศใดประเทศหนึ่ง การทูตของสหรัฐฯ ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาคือการมุ่งเน้นสร้างพันธมิตร เคารพในอธิปไตย ยึดมั่นในหลักนิติธรรม สิทธิมนุษยชน และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนร่วมกัน
นอกจากนี้ปอมเปโอยังได้พบหารือกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ซึ่งขณะนี้กำลังมีประเด็นตึงเครียดจากสงครามการค้าและทะเลจีนใต้ โดยฝ่ายจีนย้ำว่า ไม่ว่าจะมีปัญหามากมายขนาดไหน การพบกันซึ่งหน้าระหว่างสองฝ่ายเป็นสิ่งจำเป็น และจีนยินดีและพร้อมให้ความช่วยเหลือในการกลับมาเจรจาปลดนิวเคลียร์รอบใหม่ระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือด้วย ขณะที่สหรัฐฯ ย้ำว่า ไม่เคยมุ่งจำกัดการพัฒนาของจีน และยังคงยึดมั่นในหลักการจีนเดียวในประเด็นเกี่ยวกับไต้หวัน
เป็นที่น่าสังเกตว่า ทั้งสองฝ่ายเลือกที่จะไม่เอ่ยถึงประเด็นทะเลจีนใต้ ซึ่งสหรัฐฯ มักส่งเรือมาแล่นผ่านในน่านน้ำที่จีนอ้างความเป็นเจ้าของ โดยอ้างเสรีภาพในการเดินเรือ ขณะที่จีนระบุเมื่อวานนี้ว่า ประเทศภายนอกไม่ควรมาทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจระหว่างจีนกับอาเซียน
ในวันนี้ยังมีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-ญี่ปุ่น, อาเซียน-อินเดีย, อาเซียน-ออสเตรเลีย, อาเซียนแคนาดา, อาเซียน-เกาหลีใต้, และอาเซียน-สหภาพยุโรป
ส่วนการประชุมนอกรอบ เช้าวันนี้ นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนางคัง คยอง ฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ได้พบกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มมีความตึงเครียดทางการค้าระหว่างกันเมื่อต้นเดือน ก.ค.จากการที่ญี่ปุ่นออกมาตรการจำกัดการส่งออกวัตถุดิบสำคัญสำหรับการผลิตสินค้าไฮเทคไปยังเกาหลีใต้ โดยการหารือเกิดขึ้นท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ในวันพรุ่งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นอาจถอดเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศสีขาว ที่จะกระทบกับสินค้ากว่าพันรายการ แค่ปรากฎว่า บรรยากาศในการหารือเป็นไปอย่างตึงเครียด แต่ไม่สามารถหาทางออกใดใดร่วมกันได้ โดยที่เกาหลีใต้ยังขู่ทบทวนความร่วมมือด้านความมั่นคงกับญี่ปุ่นด้วย
หลังจากนี้ปอมเปโอจะหารือในระดับทวิภาคีกับรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย นายดอน ปรมัตถ์วินัย และจะแถลงข่าวร่วมกันในช่วงเย็น

สหรัฐฯ ย้ำ ไม่เคยขอให้อาเซียนเลือกข้าง

logoline