svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปรับ2พัน ยึดรถ ขี่ทางเท้า วันแรก 13 ราย

01 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันแรกจับปรับ ขี่-จอด บนทางเท้า 2, 000 บาท ทำผิด 13 ราย ค่าปรับกว่า2.6 หมื่นบาท ขู่ถูกจับซ้ำ ค่าปรับยิ่งเพิ่ม หนุ่มกัมพูชา หน้าซีด เงินไม่พอ ยอมถูกยึดรถ ขอเวลาหาเงินค่าปรับ โอดไม่ทำอีกแล้ว ยอมเป็นตัวอย่างจับจริง-ปรับจริง ไม่ให้คนเอาเยี่ยงอย่าง

นาย สกลธี ภัทรธิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่บริเวณจุดจับ-ปรับผู้ขับขี่หรือจอดรถจักรยานยนต์บนทางเท้า ในเขตวังทองหลาง บางกะปิ ลาดพร้าว โดยมีผู้บริหารสำนักเทศกิจผู้บริหารเขตวังทองหลาง เขตบางกะปี ตำรวจ สน. ร่วมตรวจเยี่ยม ณ จุดจับ-ปรับฯ หน้าสำนักงานเขตวังทองหลาง




ปรับ2พัน ยึดรถ ขี่ทางเท้า วันแรก 13 ราย

นายสกลธี ภัทรธิยกุล เปิดเผยว่า การเพิ่มโทษปรับ จาก 1000 บาท เป็น 2000บาท ซึ่งตามพรบ.การดูแลรักษาความสะอาด 2535 ให้ปรับได้สูงสุดถึง5000บาท โดยจึดที่ลงพื้นที่วันนี้ เป็นจุดที่จับผู้กระทำการฝ่าฝืนมากที่สุดในกทม.กว่า2000ราย ได้เงินค่าปรับกว่า1ล้านบาท ส่วนภาพรวมการจับวันนี้ทุกเขต ณ เวลา 13.00น.จับได้ทั้งหมด 13 ราย ในกรุงเทพมหานคร ได้เงินค่าปรับ 26,000 บาท โดยในเขตวังทองหลายจับผู้ฝ่าพืนได้ทั้งหมด 8 ราย สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในช่วงเวลาเร่งด่วนทุกวัน และ ปรับเปลี่ยนพื้นที่ วนไปรื่อยๆเพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ สำหรับผู้กระทำความผิดซ้ำซาก ได้ให้สำนักเทศกิจทำแอพพลิเคชั่น ทำฐานขอมูลไว้คอยตรวจสอบ หากโดนจับซ้ำซากก็จะถูกเพิ่มค่าปรับไปเรื่อยๆ จาก 2000 ก็จะเป็น 3000 บาท



ปรับ2พัน ยึดรถ ขี่ทางเท้า วันแรก 13 ราย




สถิตการจับปรับผู้กระทำผิดกรณีการขับขี่บนทางเท้า ระหว่างวันที่ 9 ก. ค. 61-21 ก. ค. 62 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เทศกิจรวมทุกเขตจับกุมผู้กระทำผิดได้ 20, 659 ราย ตักเตือน 4, 197 รายดำเนินคดี 14, 678 รายอยู่ระหว่างดำเนินคดี 1, 784 รายปรับเป็นเงิน 11, 179, 500 บาท ยืนยันว่าไม่ได้อยากได้ค่าปรับ แต่ต้องการให้ผู้ขับขี่เคารพสิทธิ์ ที่ป่านมาเวลาจับได้ก็มักจะมีค่าปรับไปเพียงพอ พร้อมฝากให้ผู้ขับขี่เห็นใจคนที่เดินบนทางเท้า นอกจากจะสร้างความเดือร้อนให้ผู้เดินเท้ายังทำให้ทางเท้าของกทม.เสียหาย




สำหรับผู้ที่ไม่จ่ายค่าปรับหรือ มีเงินไม่พอ จะถูกยึดรถ เมื่อมีเงินค่าปรับมาจ่ายถึงนำรถคืนไปได้ ส่วนมอเตอร์ไซค์วินจักรยานยนต์ที่ชอบขับขี่บนทางเท้า จะมีการตรวจสอบ หากพบการกระทำความผิดซ้ำในอนาคตจะพิจารณา สั่งพักใช้ใบอนุญาติขับขี่




ปรับ2พัน ยึดรถ ขี่ทางเท้า วันแรก 13 ราย




ที่ผ่านมาเขตวังทองหลาง ซอยลาดพร้าว 69 ยังเป็นพื้นที่ ที่พบว่ามีผู้ขับขีฝืนบนทางเท้า ชนนักเรียนหญิงโรงเรียนบดินทร์เดชา ล้มลงศรีษะฟาดพื้น ซึ่งศาลสั่งฝากขัง1เดือน ไม่รอลงอาญา




ขณะเดียวเดียวกันเจ้าหน้่าที่เทศกิจไม่ทั่วถึงเพียงพอ จึงเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมแจ้งเบาะแส ผู้ฝ่าฝืนกระทำความผิด ส่งภาพถ่าย ที่มีป้ายทะเบียนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่ชัดเจน มายังช่องทาง แฟนเพจสำนักเทศกิจกรุงเทพมหานคร เวบไซต์ขอวกทม. แอพพลิเคชั่นไลน์ ตรวจสอบข้อมูลผู้ครอบครองรถ ระบบเชื่อมต่อกรมการขนส่งทางบก เพื่อดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนกระทำความผิดได้ทันภายใน ระยะเวลาอายุความ 1 ปี พร้อมกับกับแบ่งค่าปรับให้ผู้แจ้งเบาแส 50%




ปรับ2พัน ยึดรถ ขี่ทางเท้า วันแรก 13 ราย




ด้านผู้ขับขี่ฝ่าฝืนบนทางเท้า เปิดใจว่า ทราบข่าวว่า กทม.จะขึ้นค่าปรับจาก1000บาทเป็น2000บาท มาสักระยะ แต่ไม่คิดว่าตัวเองจะถูกจับ เพราะจอดรถซื้อของหน้าร้านสะดวกซื้อ และเห็นว่าค่าปรับ2000บาท เป็นอัตราที่สูงมาก เป็นบทเรียนที่ราคาแพง จะไม่จอด หรือ ขี่ บนทางเท้าอีกแล้ว แต่ที่ผ่านมายอมรับว่า การขับขี่บนทางเท้าช่วยทำให้รวดเร็วเพราะรถติด ส่วนคิดอย่างไรก็คนเดินเท้าที่ถูกบีบแตรไล่ หรือ เฉี่ยวชน ผู้ขับขี่บอกว่า ก็รู้สึกไม่ดี




ส่วนหนุ่มกัมพูชา เฮง นวล อยู่กรุงเทพมหานครมา15ปี บอกว่า ที่ผ่านมาทราบว่า กทม.เคร่งครัดกับระเบียบห้าขับขี่บนทางเท้า ถูกจับบริเวณหน้าอิทพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว โดยเทศกิจขขี่รถตามมาจับ ซึ่งการขี่บนทางเท้าครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่ไม่มีเงินเพียงพอ จึงต้องยอมให้ยึดรถ จะไปหายืมเงินเพื่อนมาจ่ายค่าปรับเพื่อรับรถคืน โดยตัวเองมีอาชีพเป็นทรปภ.ได้ค่าแรงวันละ400 บาท การปรับ2พัน ถือว่าเป็นบทเรียนราคาแพง ไม่อยากให้ทุกคนเอาเยี่ยงอย่าง เเต่ก็เป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่า กทม.ดำเนินการ จับจริง ปรับจริง


logoline