svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้องปอท.หลอกทำงานแยกสีลูกปัด ปิดเฟสหนี-เชิดเงิน

01 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เสียหายร้อง ปอท.โดนหลอกทำงานแยกสีลูกปัด เดือนแรกรายได้ดี เหยื่อตายใจเพิ่มมากขึ้นปิดเฟสหนี เสียหายร่วม 3 ล้านบาท เผยอยากได้เงินคืน ได้รับความเดือดร้อนมากเพราะหวังหารายได้เสริมแต่กลับสูญเงิน

ที่ บก.ปอท. เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 1 สิงหาคม นางนิตยา ข้องม่วง อายุ 42 ปี ชาว กทม. อาชีพ รับจ้าง เดินทางมาพร้อมผู้เสียหายรวม 22 คน พบ ร.ต.อ.คมสัน ทุติยานนท์ รอง สว.(สอบสวน) กก.2 บก.ปอท.แจ้งความดำเนินคดีกับ เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ "Noona Handsmade" และไลน์ชื่อเดียวกัน

ร้องปอท.หลอกทำงานแยกสีลูกปัด ปิดเฟสหนี-เชิดเงิน


นางนิตยา กล่าวว่าช่วงต้นเดือน เม.ย. พวกตนได้รับงานพับกระดาษใส่เครปบ้าง แยกสีลูกปัด แยกสีผีเสื้อบ้าง เพื่อหารายได้เสริมจากงานอาชีพปกติที่แต่ละคนทำกันอยู่ บางคนเป็นแม่บ้าน แม่ลูกอ่อน บางคนอาชีพรับจ้างเหมือนตน บางคนจำหน่ายสินค้าแบรนด์ของเด็ก บางคนตั้งครรภ์อยู่ อยากหาเงินเพิ่มเป็นค่าคลอดลูก แต่ทุกคนมีวัตถุประสงค์เดียวกันคือ อยากหารายได้เสริมช่วยค่าครองชีพของครอบครัวทั้งสิ้น พวกตนต้องการที่จะมาร้องทุกข์กล่าวโทษหลังจากถูกคนร้ายฉ้อโกง โดยแม่ข่ายแต่ละคนของเฟซบุ๊ก"Noona Handsmade" จะมาแอดเฟรน์ผู้เสียหายแต่ละคนก่อนจะชักชวนไปคุยต่อทางไลน์ ให้แต่ละคนรับงานฝีมือต่างๆ เช่นแยกสีลูกปัด พับกระดาษซองใส่เครป งานสีผีเสื้อ เป็นต้น
นางนิตยากล่าวอีกว่า กอ่นจะรับงานจะต้องโอนเงินซื้ออุปกรณ์ไปก่อนตามราคาที่กำหนด โดยทุกคนโอนเงินไปบัญชีธนาคาร ชื่อ วรวิทย์ คำสุข และ ธนาคารธนชาติ เลขบัญชี 7256068670 ชื่อนายวรวิทย์ คำสุข ตัวแม่ข่ายจะได้ส่วนแบ่งเป็นค่าคอมมิชชั่น ส่วนพวกตนจะได้เป็นค่าแรง เช่น งานแพคสบู่ราคา 89 บาท เรารับงานมาทำที่บ้านเสร็จส่งของกลับไปก็จะได้รับเงินคืนกลับมา รวม 130 บาท เราจะต้องจ่ายเงินซื้ออุปกรณ์มาก่อน ส่วนการแยกสีลูกปัด ชุดหนึ่งต่องจ่ายเป็นเงินชุดละ 160 บาท สั่งของครั้งหนึ่งจำนวน 100 ชุด ก็คิดเป็นเงิน 16,000 บาท เมื่อเราได้รับงานมาทำที่บ้านแยกสีลูกปัดเสร็จก็ส่งงานคืนเขาไป เขาจะโอนเงินกลับมาให้เราจำนวน 22,000 บาททันที เราก็ได้กำไรทันที 6,000 บาท ซึ่งการรับงานครั้งแรกๆ เราจะได้เงินค่าจ้างพร้อมมัดจำค่าของทุกครั้ง ทำได้เดือนแรก เม.ย. จะได้เงินครบตามจำนวน จึงเพิ่มยอดสั่งของเพิ่มขึ้น ญาติพี่น้องเห็นเราทำงานแล้วได้เงินจริงๆ ก็จะมาขอฝากเราซื้อเพื่อทำด้วย

ร้องปอท.หลอกทำงานแยกสีลูกปัด ปิดเฟสหนี-เชิดเงิน


นางนิตยา ระบุอีกว่า จากนั้นเมื่อเดือน พ.ค. ส่งงานคืนเสร็จกลับไม่ได้เงิน แต่ก็ยังทำต่อจนหมดเดือน พ.ค. จนเดือน ก.ค.พวกเราก็พยายามติดต่อทวงถามขอเงินคืนก็โดนผลัดผ่อนมาตลอด จึงเข้าไปทวงผ่านหน้าเฟซบุ๊ก"Noona Handsmade" ก่อนจะโดนลบและบล๊อคไม่ให้เข้า จนวันที่ 26 ก.ค. เวลา 18.32 น. ที่ผ่านมาเขาก็ปิดเฟซบุ๊กหนีติดต่อไม่ได้อีกเลย พวกตนอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี เป็นไปได้ก็อยากได้เงินคืนเพราะทุกคนได้รับความเดือดร้อนมาก
"ตอนนี้เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก"Noona Handsmade" ได้ปิดบัญชีไปแล้วรวมทั้งไลน์ด้วย เลยไม่สามารถติดตามทวงถามขอเงินคืนได้ เข้าไปสอบถามในหน้าเฟซบุ๊ก"Noona Handsmade" ก็จะโดนลบทิ้งแล้วดีดออกจากกลุ่ม จึงพยายามติดต่อกันจนรวบรวมผู้เสียหายได้ 360 คน มูลค่าความเสียหายเกือบ 3 ล้านบาท บางคนแจ้งความท้องที่มาแล้ว บางคนก็ยังไม่แจ้งมาที่นี่เลย คนที่โดนโกงแตกต่างกัน ตำ่สุดคือคนที่เพิ่งเข้าไปซื้อลูกปัดสีครั้งแรกเสียหายเป็นจำนวน 640 บาท รายที่สูญเงินสูงสุดจำนวน 130,000 กว่าบาท บางคนที่ลงทุนมาเพราะทาง"Noona Handsmade" เขามีโปรโมชั่นแจกทอง ใครสั่งงานตามยอดที่กำหนดก็จะได้แหวนทอง จึงมีคนหลงเชื่อจำนวนมาก" นางนิตยา ระบุ
ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. รับแจ้งความตามที่ผู้เสียหายมาร้องทุกข์กล่าวโทษแล้วจะทำการสืบสวนสอบสวนตามอำนาจหน้าที่ต่อไป โดยรายที่แจ้งความมาก่อนก็แนะนำให้กลับไปพบพนักงานสอบสวนท้องที่ที่แจ้งความเพื่อติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนรายที่ยังไม่แจ้งความมาก่อนทาง บก.ปอท.จะช่วยตรวจสอบในเรื่องของเจ้าของบัญชีธนาคารของคนร้ายรวมทั้งร้านท้องที่คนร้ายอ้างไปซื้อมาแจกตามโปรโมชั่นว่ามีความเกี่ยวข้องกับคนร้ายหรือไม่เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร้องปอท.หลอกทำงานแยกสีลูกปัด ปิดเฟสหนี-เชิดเงิน

ร้องปอท.หลอกทำงานแยกสีลูกปัด ปิดเฟสหนี-เชิดเงิน

logoline