svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรุงศรีเผยบาท’อ่อนค่า’หลังเฟดลดดอกเบี้ยในรอบ 10 ปี

01 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารกรุงศรีอยุธยาชี้เงินบาทอ่อนค่า หลังธนาคารกลางสหรัฐประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% นับเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี มองเงินทุนเคลื่อนย้ายผันผวนมากขึ้น

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยาระบุ ผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ซึ่งประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25%สู่กรอบ 2.00-2.25% ตามความคาดหมายของตลาดนับเป็นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ด้วยเสียงไม่เป็นเอกฉันท์ 8-2โดยผู้คัดค้านสองรายต้องการให้เฟดคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าและดอลลาร์แข็งค่า ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับลดลงเนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่เฟดไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนเกี่ยวกับแนวโน้มการลดดอกเบี้ยต่อเนื่อง



ในช่วงเปิดตลาดเช้านี้ เงินบาทอ่อนค่าแตะระดับ 30.90 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินดอลลาร์แตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 2ปีเมื่อเทียบกับตระกร้าสกุลเงินสำคัญ ทั้งนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ร่วงลงหลังจากที่เฟดไม่ได้ให้คำมั่นว่าจะลดดอกเบี้ยลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาทองคำลดลงส่วนเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ปรับตัวในลักษณะแบนราบ 



ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม เฟดระบุถึงผลกระทบจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและคู่ค้า รวมถึงเงินเฟ้อที่ระดับต่ำ แม้ตลาดแรงงานและการใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐฯยังคงแข็งแกร่ง แต่เฟดตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับรายจ่ายภาคธุรกิจที่แผ่วลง นอกจากนี้เฟดจะยุติการปรับลดขนาดการถือครองพันธบัตรให้เร็วขึ้นกว่าเดิม 2เดือน เป็นวันที่ 1 สิงหาคม 



กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่าประเด็นสำคัญในรอบนี้ คือ ความเห็นจากนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดซึ่งมองว่าการลดดอกเบี้ยในครั้งนี้เป็นเพียง Mid-cycle Adjustment หรือการปรับนโยบายในช่วงกลางวัฎจักรทำให้ตลาดตีความว่าไม่ใช่จุดเริ่มต้นของวงจรลดดอกเบี้ยที่ใช้เป็นเวลายาวนานอย่างไรก็ตามประธานเฟดปฏิเสธเช่นกันว่าการปรับลดดอกเบี้ยในครั้งนี้จะเป็นการปรับลดเพียงครั้งเดียวโดยเราประเมินว่า เงินดอลลาร์จะมีแรงหนุนเข้ามาช่วงสั้นๆและกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายจะผันผวนสูงขึ้นจากท่าทีแบ่งรับแบ่งสู้ล่าสุดของเฟดแต่การคาดการณ์ของเราที่ว่าเฟดมีแนวโน้มปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 1 ครั้งในปีนี้และอีก1 ครั้งในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 จะยังคงจำกัดขาขึ้นของค่าเงินดอลลาร์สำหรับปัจจัยชี้นำถัดไปจะอยู่ที่ข้อมูลการจ้างงานของสหรัฐฯ ที่จะประกาศในวันที่ 2สิงหาคมนี้ รวมถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือกนง.ในสัปดาห์หน้า

logoline