svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'เซ็นทรัล รีเทล' ดันธุรกิจ 2.4 แสนล้านเข้าตลาดหุ้น

01 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เซ็นทรัล รีเทล ปรับโครงสร้างใหญ่รวมธุรกิจมูลค่า 2.4 แสนล้านบาท เตรียมตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย คาดยื่นไฟลิ่งต่อก.ล.ต. ภายในปีนี้ ประเมินอุตสาหกรรมค้าปลีกในประเทศปีนี้โตได้ถึง 6-7%

แผนการเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือยักษ์ใหญ่วงการค้าปลีกเมืองไทย ซึ่งเตรียมยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ หรือไฟลิ่ง ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  (ก.ล.ต.) ภายในปีนี้ ถือเป็นการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ เพื่อเตรียมพร้อมรับกระแสดิจิทัล ดิสรัปชั่น และรักษาความสำเร็จในการก้าวสู่ทศวรรษหน้า
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ญนน์ โภคทรัพย์ ระบุ การปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อเตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อต้องการเปลี่ยนผ่านธุรกิจไพรเวทไปสู่ธุรกิจคอมปานี ซึ่งจะช่วยให้เซ็นทรัล รีเทล สามารถหาพันธมิตรในต่างประเทศได้ง่ายขึ้น อีกทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯจะเป็นเครื่องมือในการระดมทุน เนื่องจากแต่ละปีเซ็นทรัล รีเทล จะมีการลงทุนประมาณปีละ 4-5 หมื่นล้านบาท ดังนั้นการผลักดันธุรกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯจะช่วยเสริมแกร่งให้กับธุรกิจ
สำหรับ รายได้รวมของเซ็นทรัล รีเทล ปี 2561 อยู่ที่ 2.4 แสนล้านบาท ขยายตัวประมาณ 8%  โดยมองแนวโน้มตลาดค้าปลีกในประเทศไทยช่วงครึ่งปีหลังยังคงเติบโตได้ดีอยู่ ซึ่งภาพรวมอุตสาหกรรมค้าปลีกปีนี้คาดว่าจะมีอัตราเติบโตมากกว่าจีดีพีประเทศอยู่ 1.8-2.3% หากปีนี้มีการคาดการณ์เศรษฐกิจไทยเติบโต 3.5% อุตสาหกรรมค้าปลีกในประเทศคาดว่าจะเติบโตประมาณ 6-7%  
ด้านประธานกรรมการบริษัทเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ระบุ สภาพเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันถือว่ายังไปได้ดีอยู่ ซึ่งเหมาะสมที่เซ็นทรัล รีเทล จะเดินหน้าก้าวสู่ความสำเร็จในขั้นต่อไป แม้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับลดคาดการณ์จีดีพีไทยต่ำกว่าประมาณการณ์เดิม แต่หากดูตัวเลขการอุปโภคและบริโภคพบว่ายังมีอัตราขยายตัวดีอยู่ รวมทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าไทจะเพิ่มขึ้นโดยคาดว่าใน 5 ปีข้างหน้าจะมีนักท่องเที่ยวมาไทยเพิ่มเป็น 52 ล้านคน จากปี 2561 ที่มีนักท่องเที่ยวมาไทย 37 ล้านคน
ทีมข่าวเศรษฐกิจเนชั่นทีวี รายงาน 

logoline