svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

สั่งถอย! นโยบาย?

01 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศึกซักฟอกนโยบายรัฐบาล มีประเด็นที่ฝ่ายค้านวิจารณ์หนักว่า นโยบายต่างๆ ที่รัฐบาลแถลง ไม่กำหนดกรอบเวลา และนายกฯ ลุงตู่ ก็อธิบายว่า เหตุที่เขียนเป็นกรอบกว้างๆ เพื่อให้ยืดหยุ่น เรื่องไหนติดขัด ก็ดันเรื่องที่ทำได้ขึ้นมาก่อน

ถึงหัวหน้ารัฐบาลจะว่าอย่างนั้น แต่การรับเอาทุกนโยบายหาเสียงของ "19 พรรค" ร่วมรัฐบาล มายำรวมกัน ก็ไม่รับประกันว่า ถ้า(หวัง)อยู่ครบเทอม 4 ปี จะทำได้ครบถ้วนทุกกระบวนพรรคหรือไม่ 
ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวใน"วอร์รูมการเมือง" ที่กำลังจัดลำดับนโยบาย "ด่วน-ไม่ด่วน" เรื่องไหนจะดัน เรื่องไหนจะถอย เพราะแรงกดดันมีทั้งข้างนอก ข้างใน
แน่นอนว่า นโยบายที่โกยคะแนนเข้าพรรคแกนนำอย่างพลังประชารัฐ โดยเฉพาะ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ "บัตรคนจน" แม้จะถูกฝ่ายตรงข้ามวิจารณ์หนัก ว่าจะหาเงินจากไหนมาแจกต่อ 
แต่นโยบายนี้ พลังประชารัฐเข้าเกียร์เดินหน้า ไม่มีถอยให้เสียเครดิต เสียหน้า เสียคะแนน แถมจะ "ทุ่มหนัก"กว่าเดิม ด้วยการเพิ่มสิทธิประโยชน์ ขณะเดียวกันก็กำลังหาทางรอด ด้วยการปรับแผนใหม่ โดยกระชับพื้นที่ สแกนกลุ่ม"จนไม่จริง"ออก เพื่อลดจำนวนคนที่ไม่เข้าเกณฑ์
นั่นก็ นโยบายในส่วนรากหญ้า ขณะที่รากแก้ว ด้านเศรษฐกิจ อย่างนโยบาย "อีอีซี" รัฐบาลเดินหน้าทุ่มสุดตัว และยังเร่งขยายพื้นที่จากตะวันออก ไปยังภูมิภาคอื่นของประเทศ
ส่วนนโยบาย "ประกันรายได้" พืชการเมือง พลังประชารัฐโยนเผือกร้อนไปให้ประชาธิปัตย์ งานหินนี้ ถ้าทำได้ก็ได้กัน"ทั้งรัฐบาล" แต่ถ้าถูกด่า ค่ายสะตอก็(ต้อง)รับ(ผิด)แต่เพียงพรรคเดียว! 
ส่วนนโยบายเชิงรุก ใครจะไปเชื่อว่าคือ "งานด่วน"ของกระทรวงน้องใหม่อย่าง "ดีอี" ที่เอาไว้สกัด "เฟกนิวส์" จากฝ่ายตรงข้าม เพราะเรื่อง"กระแส" ประมาทไม่ได้ เกิดได้ก็ดับได้ง่ายๆ 
ขณะที่นโยบาย "เพิ่มค่าแรง" ประเด็นร้อน แทบทุกพรรคมีสัญญาประชาคม ทำท่าจะถูกขยับออกไปจากกลุ่มนโยบายเร่งด่วน ดึงจังหวะยื้อออกไปให้ยาวที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบทุกสรรพสิ่ง
ส่วนนโยบายที่ "เข้าคิวถอย" กระสุนไปตกที่พรรค "ภูมิใจไทย" โดยเฉพาะเรื่องแรงๆ อย่าง "กัญชาเสรี" และ "แกรบถูกกฎหมาย" ทำได้ยาก  โดยเฉพาะกัญชาเสรี ว่ากันว่า มีสัญญาณ "ให้ถอยภายใน 1 เดือน" คงไว้แต่เฉพาะทางการแพทย์ ไม่มีโอกาสไปถึงขั้นให้ชาวบ้านปลูกขายเป็นพืชเศรษฐกิจอย่างที่ฝัน 
ขณะที่นโยบายทุบหม้อข้าวตัวเอง เรื่อง "ลดภาษี" รัฐบาลก็ทำท่าจะงึมๆ งำๆ ทำเป็นจำไม่ได้ (ไม่ด่วน) ไปก่อน
เมื่อ"นโยบาย" กลายเป็นความหวัง หากจำเป็นต้องถอย เพราะได้ไม่คุ้มเสีย แต่ถึงเวลา ชาวบ้านที่ไปหย่อนบัตรเลือกตั้งให้ ออกมาทวงเมื่อไหร่ นายกฯลุงตู่และรัฐบาล ก็ตั้งหลัก"หลบก้อนอิฐ"กันให้ดี ๆ 

logoline