svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์สั่งปิดเว็บไซต์ปลอมหลอกลวงธุรกิจ

01 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ประกาศปิดแล้วเว็บไซต์ปลอมหลอกลวงธุรกิจให้หลงเชื่อว่ามีตัวตน หลังประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทางกฎหมายเชิงลึกจนสืบเจอว่ามีเว็บไซต์อีกแห่งหนึ่งที่ขายสินค้าอาทิ กระดาษ ยางรถยนต์ที่ใช้แล้ว เนื้อไก่ สินค้าเกษตร มีเอี่ยวกับเว็บไซต์ปลอมนี้และมีพฤติกรรมเชิญชวนธุรกิจมาร่วมลงทุน

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากล่าวว่าจากกรณีที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยด้านการให้บริการข้อมูลนิติบุคคลซึ่งพบว่ามีโดเมนเนมที่ใช้ชื่อว่า http://dbd-go-thdbdwebthaii.com เป็นผู้ไม่ประสงค์ที่ดีได้ปลอมแปลงเว็บไซต์ให้มีลักษณะคล้ายกับเว็บไซต์ของกรมฯหน้าภาษาอังกฤษเพื่อให้บุคคลที่หลงเชื่อเข้าไปตรวจสอบเลขนิติบุคคลที่ถูกสมมุติขึ้นว่ามีการจัดตั้งธุรกิจขึ้นจริงโดยที่ผ่านมากรมฯได้ประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบเชิงลึกพร้อมดำเนินการทางกฎหมายกับบุคคลดังกล่าวอย่างเร่งด่วนก่อนที่จะเกิดผลกระทบอย่างร้ายแรงกับผู้ประกอบธุรกิจทั้งชาวไทยและต่างชาติจนถึงขั้นเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย

"เมื่อเร็วๆ นี้ กรมฯ ได้รับการแจ้งผลการตรวจสอบเชิงลึกพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับเว็บไซต์อีกแห่งหนึ่งที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการส่งออกสินค้าในผลิตภัณฑ์กระดาษยางรถยนต์ที่ใช้แล้ว เนื้อไก่ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ สินค้าเกษตรและอื่นๆโดยมีการเชิญชวนนักธุรกิจและคู่ค้าร่วมลงทุนในธุรกิจข้างต้นแต่ยังไม่พบตัวผู้กระทำผิดโดยตรงซึ่งขณะนี้ศาลอาญาได้มีคำสั่งให้ระงับการกระทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์(ปิดเว็บไซต์) ที่มีเนื้อหาอันเป็นเท็จของเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว"

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในภายหลังมีการกระทำหรือการนำเข้าข้อความในลักษณะเดียวกันอีกกรมฯ สามารถแจ้งผู้ให้บริการระงับการเผยแพร่ข้อมูลได้โดยไม่ต้องมีคำร้องต่อศาลทั้งนี้ การสั่งปิดเว็บไซต์ดังกล่าวสามารถดำเนินการได้เฉพาะภายในประเทศไทยเท่านั้นดังนั้นจึงขอความร่วมมือจากภาคธุรกิจไทยให้ช่วยประชาสัมพันธ์และเตือนภัยไปยังนักลงทุนชาวต่างชาติให้ทราบด้วย"

 

"โอกาสนี้จึงขอให้ภาคธุรกิจและประชาชนโปรดร่วมกันเป็นหูเป็นตาเฝ้าระวังการกระทำผิดในลักษณะนี้   และเพื่อประโยชน์ในการหาหลักฐานมาลงโทษทางกฎหมายกับบุคคลที่กระทำผิดได้อย่างชัดเจนรวมถึงหากมีเบาะแสเพิ่มเติมของเว็บไซต์ปลอมนี้หรือมีข้อมูลอื่นๆที่อาจเป็นการหลอกลวงจากผู้ไม่ประสงค์ดีทำให้หลงเชื่อเกี่ยวกับการตรวจสอบและยืนยันข้อมูลนิติบุคคลสามารถแจ้งได้ที่อีเมล์ [email protected] เพื่อที่กรมฯจะได้ดำเนินการตรวจสอบและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป"

logoline