svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ" ยันรีสอร์ตรุกป่าทับลานต้องทำตาม ก.ม.

01 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมต.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วราวุธ ศิลปอาชา เผยกรณีรีสอร์ทวังน้ำเขียวที่บุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลานว่า ต้องดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมเตรียมตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขการบุกรุกป่า

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วราวุธ ศิลปอาชา ให้สัมภาษณ์ถึงถึงนโยบายเกี่ยวกับรีสอร์ทวังน้ำเขียวที่บุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลานว่า การดำเนินการที่มีการบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานต้องดำเนินการตามกฎหมาย ในพื้นที่วังน้ำเขียว มีหลายกรณี แต่ละพื้นที่ก็มีความยากง่ายและซับซ้อนแตกต่างกันไป เราไม่สามารถใช้นโยบายเดียวเพื่อแก้ไขปัญหาทั้งหมดได้ ตนมีแนวทางที่จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวทีละรายไป การดำเนินการตามกฎหมาย บางครั้งใช้เวลา สิ่งที่ถูกต้องและถูกใจไม่เหมือนกัน
จากกรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เข้าดำเนินการใช้มาตรา 21-22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยมีเป้าหมายเป็นรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศ รวม 11 แห่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นมี 88 การ์มองเต้รีสอร์ตด้วย ซึ่งการปิดประกาศมาตรา 22 ไม่ใช่เรื่องใหม่ และ 88 การ์มองเต้ เป็นเป้าหมายรายแรกๆ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาอยู่แล้ว เพียงแต่มาเกิดเป็นประเด็นข่าวเสียก่อน

ล่าสุด นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า หลังจากปิดประกาศมาตรา 21-22 ครั้งแรกเสร็จสิ้นแล้ว หลังจากนี้จะมีการประกาศให้ครบ 180 จุด เพื่อเป็นทิศทางเดียวกันซึ่งไม่ได้เลือกปฏิบัติ และคงจะมีการระดมกำลังอีกครั้ง

logoline