svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดวอร์รูมรับมือ ห่วง จ.น่าน-เชียงราย โดนหางพายุวิภา

01 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดวอร์รูม จับตาเส้นทางพายุโซนร้อน วิภา ห่วงพื้นที่เสี่ยง อีสานบน เหนือ จังหวัด น่าน เชียงราย โดนหางพายุเคลื่อนผ่าน คาดว่าสลายตัวที่ลาว

โดยหลังจากที่พายุโซนร้อน "วิภา "มีแนวโน้มที่จะพัดขึ้นฝั่งเวียดนาม ตอนบน ในช่วงวันที่ 2-3 สิงหาคม 62 ซึ่งจะทำให้ไทยมีฝนตกหนักบางพื้นที่ในภาคอีสาน ภาคเหนือ โดยล่าสุดรัศนีนำของพายุแผ่ขยายกว้าง หมายความว่ามีโอกาสที่พายุจะเปลี่ยนทิศทางเข้าไปอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ เปิดเผยกับเนชั่นทีวี ระบุว่า เบื้องต้นยังประเมินเส้นทางเดิมเมื่อพายุขึ้นฝั่ง ฮานอย เวียดนาม จะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่นปกคลุมลาววันที่ 4 สิงหาคม และ อาจเข้ามาสลายตัวแถวหลวงพระบางในช่วงวัน 5 ส.ค.ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทย ทางภาคอีสาน ภาคเหนือ เกิดฝนตกหนัก 

เปิดวอร์รูมรับมือ ห่วง จ.น่าน-เชียงราย โดนหางพายุวิภา

จากอิทธิพลการแผ่ซึมของพายุ ประกอบก่อนหน้านี้ พื้นที่ภาคเหนือ มีฝนตกแช่อยู่ก่อนแล้ว เมื่อพายุเคลื่อนมาเปรียบเสมือนการน้ำอีกขันมาเทลง ซึ่งทำให้เกิดมีความเสี่ยง การเกิดน้ำป่าไหลหลาก สำหรับพื้นที่เสี่ยงน่าเป็นห่วง ได้แก่ อีสานตอนบน เลย บึงกาฬ หนองบัวลำภู นครพนม หนองคาย ขอนแก่น อุดรธานี  ภาคเหนือได้แก่ น่าน เชียงราย พะเยา แพร่ ลำปาง อุตรดิตถ์ ขอให้ประชาชนเตรียมความพร้อมรับมือขณะเดียวกันกรมอุตุนิยมวิทยาได้เปิดวอร์รูมเพื่อติดตามเส้นทาง และ ประเมินผลกระทบของพายุวิภาอย่างใกล้ชิด

เปิดวอร์รูมรับมือ ห่วง จ.น่าน-เชียงราย โดนหางพายุวิภา

นายสมเกียรติ ประจำวงศ์ เลขาธิการสกนักทรัพยากรน้ำ เปิดเผยว่า อิทธิพลของพายุที่เข้ามาจะส่งผลให้ไทยได้น้ำเติมลงเขื่อนบ้าง รอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มมีน้ำไหลลงเขื่อนกว่า 40 ล้าน ลบ.
ขณะที่ฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ลาว ในพื้นที่ลาวเหนือ เมืองนาน แขวงหลวงพระบาง ก็ทำให้แม่น้ำโขงในไทยสูงเพิ่มขึ้นมา 70 เซนติเมตร

logoline