svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เด้ง 4 ส.ป.ก.โคราช! เซ่น 88 การ์มองเต้

01 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"88 การ์มองเต้" รุกป่าพ่นพิษ เลขาฯ ส.ป.ก. สั่งเด้ง 4 จนท.ที่ดินโคราชพันออก ส.ป.ก.ทับที่อุทยานทับลาน จ่อฟันอาญามาตรา 157 ซ้ำ เตรียมรื้อรีสอร์ทฉาว 25 ต.ค. ด้าน "วราวุธ" สั่งตั้ง กก.แก้ปัญหารีสอร์ทรุกป่าทับลาน เล็งแก้ทีละราย

คดีการบุกรุกพื้นที่ป่าของ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่จัดประชุมสัมมนาของพรรคพลังประชารัฐกลายเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายกำลังจับตามองท่าทีของรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องว่าจะมีแนวทางการดำเนินการอย่างไร ล่าสุดสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้มีคำสั่งเด้ง 4 เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแล้ว
เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยถึงการออกคำสั่งให้นิติกรและนายช่างสำรวจ 4 คนจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมามาช่วยราชการที่ส.ป.ก. ส่วนกลางว่า ต้องการให้เข้ามาให้ข้อมูลด้านกฎหมายและการสำรวจแนวเขตของเขตปฏิรูปที่ดินในจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวซึ่งมีข้อร้องเรียนมายังส.ป.ก.กลางว่า มีการออกเอกสารสิทธิส.ป.ก. 4-01 อย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งยังมีข้อขัดแย้งเกี่ยวกับแนวเขตปฏิรูปที่ดินซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชระบุว่า ทับซ้อนในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ทั้งนี้ไม่ใช่เป็นการโยกย้ายและยังไม่ได้ชี้ว่ามีความผิดใดๆ แต่เนื่องจากทำงานด้านกฎหมายและสำรวจรังวัดอยู่ในพื้นที่พิพาทจึงมั่นใจว่าจะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อให้เลขาธิการส.ป.ก. แก้ไขปัญหาดังกล่าว

เด้ง 4 ส.ป.ก.โคราช! เซ่น 88 การ์มองเต้

ทั้งนี้ข้าราชการที่ถูกสั่งไปช่วยปฏิบัติราชการ 4 นาย ได้แก่ 1.นายนิสิทธิ์ จันทโชติ ตำแหน่งนิติกรชำนาญการพิเศษ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ไปช่วยปฏิบัติราชการสำนักกฎหมาย 2.นายฉัตรชัย จันทร์เต็มดวง ตำแหน่งนิติกรชำนาญการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ช่วยปฏิบัติราชการสำนักงานกฎหมาย 3.นายปรีชา ประภานุกูล นายช่างสำรวจอาวุโส สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ช่วยปฏิบัติราชการสำนักจัดการแผนที่และสารบบที่ดิน และ 4.นายประจวบ ร่มสุข นายช่างสำรวจชำนาญงาน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ช่วยปฏิบัติราชการสำนักจัดการแผนที่และสารบบที่ดิน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับแนวเขตที่ดินของกรมอุทยานแห่งชาติซึ่งมีแนวเขตที่ดินของส.ป.ก. มาทับซ้อนอยู่เพื่อจะได้กำหนดแนวทางหาข้อยุติที่ถูกต้องตามกฎหมายและแก้ไขปัญหาพิพาทเกี่ยวกับที่ดินในจังหวัดนครราชสีมาที่มีมายาวนานให้สำเร็จต่อไป
วันเดียวกัน นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า การที่ส.ป.ก.สั่งเด้งเจ้าหน้าที่ 4 รายของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เกี่ยวข้องโดยตรงกับคดีการบุกรุกพื้นที่ป่าของ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่จัดประชุมสัมมนาของพรรคพลังประชารัฐ โดยเจ้าหน้าที่ 1 คนได้ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องกับอัยการ เจ้าหน้าที่ 1 คน เป็นคนเซ็นใบรับรองว่า 88 การ์มองเต้อยู่ในพื้นที่ส.ป.ก.และเจ้าหน้าที่อีก 2 คนเป็นคนเซ็น ส.ป.ก.ใบอ่อน หรือ ส.ป.ก.สร.5 ก ซึ่งก็คือแผนที่แปลงที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเป็นแผนที่แสดงผลการสำรวจรังวัดแปลงที่ดินซึ่งเป็นไปตามการนำชี้ของเกษตรกรผู้ถือครอง ยังไม่ใช่เอกสารจะแสดงสิทธิในที่ดินได้ "กรมอุทยานฯ กำลังจะหารือว่าจะดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ส.ป.ก.ทั้ง 4 รายด้วย โดยจะเป็นการหารือระหว่างกรมก่อนว่าทางส.ป.ก.สามารถตอบคำถามเราได้หรือไม่ เนื่องจากทำให้ราชการเสียประโยชน์ ทำให้เกิดความเสียหายต่อที่ดินของรัฐ มีความผิดตามมาตรา 157 นอกจากนี้อุทยานแห่งชาติทับลาน กำลังจะประกาศปิดป้ายรีสอร์ทระลอกที่ 2 เพื่อให้มีการรื้อถอนออกจากพื้นที่บุกรุกด้วย" นายประวัติศาสตร์ กล่าว
ด้าน พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. กล่าวว่า 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท จะครบกำหนดรื้อถอนในวันที่ 25 ตุลาคม 2562 ถ้าครบกำหนด กอ.รมน.จะร่วมกับอุทยานฯ ทับลาน ทำการรื้อถอนอย่างแน่นอน จากนั้นจะฟ้องแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายเพราะให้โอกาสเจ้าของรีสอร์ทรื้อถอนเองถึง 90 วัน ที่สำคัญ 88 การ์มองเต้ คดียืดเยื้อมานาน ส่วนกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้องถือว่าไม่เกี่ยวกัน เนื่องจากเคยมีคำพิพากษาจากศาลปกครองสูงสุดออกมาเป็นบรรทัดฐานแล้ว กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องไม่ได้หมายความว่ารีสอร์ทที่บุกรุกพื้นที่ป่าจะถูกกฎหมาย เพราะที่ดินยังเป็นของอุทยานฯ อยู่
วันเดียวกันผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งบรรยากาศมีประชาชนเดินทางมาติดต่อราชการกันอย่างคึกคัก ขณะที่ไม่พบเจ้าหน้าที่ของส.ป.ก.ทั้ง 4 คนเข้าทำงานในวันนี้แต่อย่างใด โดยรับทราบจากแหล่งข่าวว่าทั้ง 4 คนได้เก็บข้าวของออกจากที่ทำงานไปตั้งแต่วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคมแล้ว ซึ่งคาดว่าได้เข้าไปช่วยราชการตำคำสั่งของเลขาธิการสำนักการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมแล้ว

เด้ง 4 ส.ป.ก.โคราช! เซ่น 88 การ์มองเต้


ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายเกี่ยวกับรีสอร์ทวังน้ำเขียวที่บุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน ว่าส่วนการดำเนินการที่มีการบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานนั้น เราต้องดำเนินการตามกฎหมาย ในพื้นที่วังน้ำเขียวมีหลายกรณี แต่ละพื้นที่ก็มีความยากง่ายและซับซ้อนแตกต่างกันไป เราไม่สามารถใช้นโยบายเดียวเพื่อแก้ไขปัญหาทั้งหมดได้ ตนมีแนวทางที่จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวทีละรายไป การดำเนินการตามกฎหมายบางครั้งต้องใช้เวลา สิ่งที่ถูกต้องและถูกใจไม่เหมือนกัน
"ส่วนกรณีที่มีพื้นที่ส.ป.ก.ทับซ้อนพื้นที่อุทยานฯ เป็นเรื่องที่หน่วยราชการทั้งสองต้องมาพูดคุยหารือกัน เท่าที่ทราบไม่เฉพาะแค่ส.ป.ก.กับกรมอุทยานฯ ยังมีอีกหลายหน่วยงานที่เป็นพื้นที่ทับซ้อน การที่จะบูรณาการนำข้อขัดแย้งมาหารือกันนั้นเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญ บางครั้งคนรุกป่า บางครั้งป่ารุกคน ต้องให้ความดูแลทรัพยากรของประเทศ ขณะเดียวกันประชาชนก็ต้องไม่ได้รับผลกระทบ หากได้รับผลกระทบก็ต้องหาทางเยียวยา นโยบายใดที่ดีต้องดำเนินการต่อ การทำงานบางครั้งก็มีการกระทบกระทั่งกันบ้าง ต้องมาเจรจาไกล่เกลี่ยกัน ทุกปัญหามีทางออก" นายวราวุธ กล่าว
ต่อมานายวราวุธได้เป็นประธานงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก โดยมีนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายอรรถพล เจริญชันษ อธิบดีกรมป่าไม้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าฯ นครนายก เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของ 3 หน่วยงานเข้าร่วม
ทั้งนี้ภายในงานมีพิธีเดินสวนสนามของกำลังพลจาก 3 หน่วยงาน ได้แก่กรมอุทยานฯ จำนวน 400 คน กรมป่าไม้จำนวน 200 คน และกรมทรัพยากรทางทะเลฯ จำนวน 50 คน รวม 650 คน การวางพวงมาลาเพื่อระลึกถึงเจ้าหน้าที่ผู้เสียชีวิต การมอบโล่เกียรติคุณและเงินช่วยเหลือแก่ญาติของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิต การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณหรือประกาศนียบัตรแก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า การแสดงสาธิตการใช้อาวุธของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า การจัดนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เป็นต้น
นายวราวุธ กล่าวว่า ยินดีรับฟังทุกปัญหาของผู้พิทักษ์ป่า ซึ่งรวมถึงผู้พิทักษ์ท้องทะเลด้วย โดยจากนี้จะนำข้อเสนอต่างๆ มาพิจารณาเพราะปราการด่านหน้าและด่านสุดท้ายในการดูแลทรัพยากรของไทยคือผู้พิทักษ์ป่า ไม่ใช่ผมหรือผู้บริหารในกระทรวง ซึ่งเราจะต้องทำให้โซ่ข้อที่อ่อนแอที่สุดกลายเป็นโซ่ข้อที่แข็งแกร่งที่สุด โดยต้องมีความพร้อมทั้งในเรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์ในการทำงานซึ่งพร้อมดำเนินการให้ เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องมีสวัสดิการที่ดีมีความเข้มแข็งทั้งร่างกายและจิตใจ ซึ่งพร้อมเป็นกำลังใจและรับฟังปัญหาของทุกคน

เด้ง 4 ส.ป.ก.โคราช! เซ่น 88 การ์มองเต้


ต่อมา นายเปลี่ยนประสบ ขาวนวล พนักงานพิทักษ์ป่า ส3 สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช ประจำอุทยานฯ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้เป็นตัวแทนยื่นหนังสือถึงนายวราวุธ โดยขอให้พิจารณาปรับปรุงเครื่องมือการปฏิบัติงาน อาวุธ เครื่องใช้ ยานพาหนะอุปกรณ์ไอทีที่ทันสมัยทั้งทางบกและทางทะเลเป็นต้น พัฒนาหน่วยพยาบาลเบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่ภาคสนามให้สามารถช่วยเหลือเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวได้ทันที พัฒนาความสามารถด้านภาษาของเจ้าหน้าที่ สานต่อโครงการสายด่วน 1362 และมูลนิธิพิทักษ์ป่า พัฒนาคุณภาพชีวิตและที่อยู่อาศัยของเจ้าหน้าที่ มอบโอกาสก้าวหน้าให้ผู้พิทักษ์ป่าให้มีความก้าวหน้าในอาชีพราชการ สามารถปรับเปลี่ยนเป็นข้าราชการได้ ที่สำคัญคือผลักดันแก้ไขระเบียบสวัสดิการว่าด้วยค่ารักษาพยาบาลของลูกจ้างประจำผู้รับบำเหน็จรายเดือนให้มีสิทธิ์เบิกค่ารักษาพยาบาลหลังเกษียณอายุราชการได้ และขอแก้ไขระเบียบให้ผู้มีอายุราชการไม่ภึง 25 ปี ขอรับบำเหน็จรายเดือนได้

ที่มา : หน้า 1 หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม 2562

logoline