svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คุก 15 ปี "อดีต ผกก.สภ.บ้านโป่ง" จ้างวานอุ้มน้องหญิง

01 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิพากษาโทษยกแก๊ง "กำนันสนอง" โดนด้วย 10 ปีร่วมจ้างวาน ส่วน 2 ชาย ทีมอุ้มฆ่าโบกปูนฝังดิน เจอคุกตลอดชีวิต ขณะที่ศาลสั่งร่วมใช้เงิน 2.7 ล้านพร้อมดอกเบี้ย พ่อ-แม่น้องหญิง

เมื่อวันที่ 31 ก.ค.62 ที่ศาลจังหวัดตลิ่งชัน ถ.ทุ่งมังกร ศาลอ่านคำพิพากษาเหตุคนร้ายอุ้มฆ่า น.ส.สุภัคสรณ์ พลไธสง สาวทอมบอย วัย 28 ปี นำศพฝังดินโบกปูนในรีสอร์ท จ.กาญจนบุรี คดีหมายเลขดำ อ.1375/2560 ที่พนักงานอัยการคดีอาญาธนบุรี 5 และนางสมพิศ ตรัยจันแดง มารดา กับนายบุญชู พลไธสง บิดาของผู้เสียชีวิต ร่วมเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายนิวัฒน์ หรือโจ๊ก สวยทอง อายุ 34 ปี , นายภูมิทัศน์ หรือ อุ๋ม พิบูรณ์สวัสดิ์ อายุ 26 ปี , น.ส.กรรณิกา หรือดาว กรุมรัมย์ อายุ 41 ปี นักร้องสาวคนสนิทของ พ.ต.อ.อำนวย , พ.ต.อ.อำนวย พงษ์สวัสดิ์ อายุ 60 ปี อดีต ผกก.สภ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ภูมิลำเนากาญจนบุรี และนายสนองหรือกำนันหนอง สมสิทธิ์ อายุ 56 ปี กำนัน ต.ลาดบัวขาว อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ภูมิลำเนาราชบุรี เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้จำยอมโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายหรือใช้กำลังประทุษร้าย อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ , หน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นให้ปราศจากเสรีภาพ อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท , ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนเพื่อปกปิดความผิดตนเอง ระวางโทษประหารชีวิต และซ่อนเร้นทำลายศพเพื่อปิดบังการตาย อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 199 , 288 , 289 , 309 , 310 ทวิ ประกอบ มาตรา 83,84
ตามฟ้องโจทก์เมื่อวันที่ 5 เม.ย.60 ระบุพฤติการณ์ว่า เมื่อระหว่างวันที่ 13 ธ.ค.59 - ต้นเดือน ม.ค.60 นายนิวัฒน์ หรือโจ๊ก , นายภูมิทัศน์ หรืออุ๋ม และน.ส.กรรณิกา หรือดาว จำเลยที่ 1-3 กับพวกที่หลบหนีอีก 3 คน ร่วมกันใช้กำลังเอาตัว น.ส.สุภัคสรณ์ สาวทอม ขึ้นรถกระบะมากักขังหน่วงเหนี่ยวไว้ที่ จ.กาญจนบุรี และบังคับให้น.ส.สุภัคสรณ์ เลิกมีความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวและทางการเงินกับ น.ส.กรรณิกา หรือดาว จำเลยที่ 3 ซึ่งหลังก่อเหตุจำเลยที่ 1-3 กับพวกนั้นได้ทำให้ น.ส.สุภัคสรณ์ ขาดอากาศหายใจ จนถึงแก่ความตาย แล้วนำศพในสภาพเปลือยกายไปใส่หลุมที่ขุดเตรียมไว้ในรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ใน จ.กาญจนบุรี แล้วกลบดินชั้นหนึ่งก่อนวางตะแกรงเหล็กทับและเทปูนซีเมนต์ฝังกลบอีกชั้นหนึ่งเพื่อปิดบังการตายกระทั่งวันที่ 11 ม.ค.60 เจ้าหน้าที่จึงตรวจพบศพ
โดยมี พ.ต.อ.อำนวย อดีต ผกก.สภ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี และนายสนองหรือกำนันหนอง กำนัน ต.ลาดบัวขาว อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี จำเลยที่ 4-5 เป็นผู้ใช้ จ้างวานให้กระทำผิด เหตุเกิดที่ ต.เกาะสำโรง , ต.ปากแพรก อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี และ แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม กทม. ชั้นสอบสวน นายนิวัฒน์ หรือโจ๊ก และนายภูมิทัศน์ หรืออุ๋ม จำเลยที่ 1-2 ให้การรับสารภาพเฉพาะข้อหาร่วมกันข่มขืนใจฯ และหน่วงเหนี่ยวกักขัง ข้อหาอื่นให้การปฏิเสธ ส่วน น.ส.กรรณิกา หรือดาว , พ.ต.อ.อำนวย อดีต ผกก.สภ.บ้านโป่ง และนายสนองหรือกำนันหนอง กำนัน ต.ลาดบัวขาว จำเลยที่ 3-5 ให้การปฏิเสธ ขณะที่การยื่นฟ้องดังกล่าว อัยการได้ขอศาลคัดค้านการให้ประกันตัวจำเลยทั้งห้าด้วย เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์ จึงเกรงว่าหากปล่อยชั่วคราวไปแล้วจำเลยจะหลบหนี และเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานและก่อเหตุอันตรายประการอื่น
โดยนับตั้งแต่ชั้นฝากขังในเดือน ม.ค.60 จนถึงชั้นพิจารณาคดี จำเลยทั้งห้าไม่ได้รับการประกันตัว จึงถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษธนบุรี ซึ่งวันนี้ศาลได้เบิกตัวจำเลยทั้งหมดมาฟังคำพิพากษา
ขณะที่ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบแล้ว รับฟังได้ว่าจำเลยที่ 1,2,4,5 ร่วมกันกระทำความผิดตามฟ้องจริง พิพากษาให้ลงโทษ 3 กระทง นายนิวัฒน์ หรือโจ๊ก จำเลยที่ 1 และ นายภูมิทัศน์ หรืออุ๋ม ที่ 2 โดยเมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้วคงจำคุกจำเลยที่ 1-2 ไว้ตลอดชีวิตสถานเดียว ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 (3)
สำหรับ พ.ต.อ.อำนวย อดีต ผกก.สภ.บ้านโป่ง จำเลยที่ 4 ให้จำคุก 15 ปี ส่วน นายสนอง หรือ กำนันหนอง กำนัน ต.ลาดบัวขาว จำเลยที่ 5 ให้ลงโทษ 2 กระทงจำคุก 10 ปีนอกจากนี้ศาลยังมีคำพิพากษาให้จำเลยที่ 1,2,4,5 ร่วมกันชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ญาติของผู้เสียชีวิต โจทก์ร่วมที่ 1 ด้วยเป็นเงิน 2,790,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ของเงินต้นนั้น นับตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค.2560 ซึ่งเป็นวันกระทำละเมิดเป็นต้นไป 
โดยศาลมีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง น.ส.กรรณิกา หรือดาว จำเลยที่ 3 เนื่องจากพยานหลักฐานโจทก์ยังไม่เพียงพอให้รับฟังได้ว่า จำเลยที่ 3 ได้ร่วมกระทำผิดกับจำเลยดังกล่าวผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลมีคำพิพากษาแล้ว นายนิวัฒน์ หรือโจ๊ก และ นายภูมิทัศน์ หรืออุ๋ม จำเลยที่ 1-2 ที่ถูกศาลพิพากาจำคุกตลอดชีวิตสถานเดียว , พ.ต.อ.อำนวย อดีต ผกก.สภ.บ้านโป่ง จำเลยที่ 4 ที่ถูกจำคุก 15 ปี และ นายสนอง หรือ กำนันหนอง กำนัน ต.ลาดบัวขาว จำเลยที่ 5 ที่ถูกจำคุก10 ปี ไม่ได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว ระหว่างที่จะสู้คดีในชั้นอุทธรณ์แต่อย่างใด ทั้งหมดจึงถูกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวไปคุมขังยังเรือนจำคลองเปรม และเรือนจำบางขวาง

logoline