svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.สั่งเบรก'ท่อร้อยสาย'

31 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่สำนักงานกสทช. นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด แถลงตอบกรณีข้อห่วงใยของนักวิชาการและสื่อมวลชนต่อโครงการท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินของกรุงเทพมหานคร ที่เกี่ยวกับผู้ใช้บริการท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน อัตราค่าบริการ การให้บริษัทเอกชนใช้บริการท่อร้อยสายสื่อสารลงใต้ดินเป็นเวลา 30 ปี รวมถึงโครงการที่อาจทับซ้อนกับผู้ให้บริการรายอื่น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2562 นั้นไม่มีการผูกขาดหรือให้สัมปทานกับผู้ใช้บริการรายใดรายหนึ่ง

การสรรหาผู้ใช้บริการได้ดำเนินตามขั้นตอนด้วยความโปร่งใส  ไม่ได้มีลักษณะการปกปิด หรือจงใจไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ โดยมีการประกาศผ่านทางหนังสือพิมพ์ต่างๆเว็บไซต์ของบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด  รวมถึงเปิดให้ลงชื่อแสดงเจตจำนงในการยื่นข้อเสนอใช้บริการโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคม ซึ่งมีผู้แสดงเจตจำนง 9 ราย จากนั้นได้ส่งหนังสือเชิญชวนผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมที่มีโครงข่ายเป็นของตนเอง จำนวน 16 ราย รวมเป็น 25 ราย และมีผู้รับเอกสารเชิญชวนทั้งสิ้น16 ราย แต่มีผู้ยื่นข้อเสนอ 1 ราย แต่ยังไม่ได้มีการลงนาม หรือดำเนินการใดๆ ทั้งนี้ รูปแบบการดำเนินโครงการเป็นไปตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคมซึ่งผู้ใช้บริการความจุ มีสถานะเป็นลูกค้าเท่านั้น ไม่ได้มีการให้สัมปทาน หรือมีการโอนสิทธิ์แต่อย่างใด



ในการนี้บริษัทกรุงเทพธนาคมดำเนินการจัดทำท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินไว้เพียงพอ พร้อมให้ผู้ประกอบการทุกรายที่มีความต้องการใช้ท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน แสดงเจตจำนง และแจ้งปริมาณความต้องการ เพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้บริการทุกรายโดยเท่าเทียมกันและขอย้ำว่าบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นเจ้าของโครงข่ายท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน และเป็นผู้บริหารจัดการโครงการเองทั้งหมด ไม่ได้มีการมอบสิทธิ์ให้คนอื่นทำจนเป็นการผูกขาดตามที่ปรากฎในข่าว


กสทช.เป็นหน่วยงานกำกับดูแลและกำหนดอัตราค่าบริการการกำหนดอัตราค่าบริการของโครงข่ายท่อร้อยสายสื่อสารฯ เป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)ในการกำกับดูแลและกำหนดราคาโดยตรง ทั้งนี้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัดอยู่ในระหว่างการดำเนินการสำรวจ ออกแบบ และทำโครงการนำร่อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดราคาตามหลักเกณฑ์ที่กสทช.กำหนด


จากนั้นบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัดจะนำส่งข้อเสนออ้างอิงการใช้ท่อร้อยสายสื่อสาร เพื่อให้กสทช.พิจารณาอัตราค่าตอบแทนการใช้ท่อร้อยสายสื่อสาร ตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการใช้ การลงทุน และการสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน หรือกับโครงสร้างพื้นฐานหน่วยงานของรัฐ เพื่อให้บริการโทรคมนาคมต่อไป 


การทำสัญญาให้ใช้บริการท่อร้อยสายสื่อสาร 30 ปี ในประเด็นที่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3    จากกสทช.มีกำหนดระยะเวลา 15 ปี มีการเสนอข่าวว่ามีลงนามให้สัมปทาน 30 ปีแก่ผู้ประกอบการบางรายไปแล้วนั้น ยืนยันว่ายังไม่มีการลงนามในสัญญาและไม่ใช่เป็นการให้สัมปทานดังที่อธิบายไปก่อนหน้า แต่เป็นการประกาศเชิญชวนให้ผู้ประกอบการเสนอรูปแบบการบริการและความต้องการใช้ท่อร้อยสายสื่อสาร โดยการทำสัญญาให้บริการท่อร้อยสายเกิน 15 ปีนั้นสามารถทำได้เนื่องจากผู้รับใบอนุญาตสามารถต่อใบอนุญาตได้อย่างต่อเนื่องตราบเท่าที่ยังคงให้บริการดังกล่าวอยู่ 


ท่อร้อยสายกทม.โครงการใหม่ ลงทุนใหม่ คุ้มค่า ไม่ซ้ำซ้อน การดำเนินโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินของกรุงเทพมหานคร เป็นเทคโนโลยีใหม่ สามารถรองรับการขยายตัวของความต้องการใช้งานในอนาคต ประหยัดพื้นที่ใต้ฟุตบาทเพื่อไม่ให้เกิดการขุดๆ กลบๆ อย่างที่เป็นมาในอดีต สามารถนำสายสื่อสารจำนวนมากลงดินได้ตามเป้าหมายไว้ แก้ไขปัญหารกรุงรัง และเกิดอันตรายกับประชาชนที่สัญจรทั้งบนทางเท้าและถนน ไม่มีการพาดสายผ่านหน้าอาคารริมถนนเพื่อเชื่อมต่อมายังผู้ใช้บริการแก้ปัญหาทัศนอุจาดที่เป็นอยู่ จึงไม่ได้เป็นโครงการซ้ำซ้อนกับโครงการท่อร้อยสายของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งท่อของทีโอทีส่วนใหญ่อยู่ใต้ถนนยากต่อการเข้าถึงและซ่อมบำรุง

logoline