svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสอ.ติวเข้ม OTOP เพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์

31 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ประกาศผลรางวัลและมอบโล่รางวัลแก่ผู้ประกอบการโอทอป (OTOP) ที่มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ดีเด่น 4 ภูมิภาค ในกิจกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ที่มีอัตลักษณ์เพื่อเพิ่มมูลค่าในเชิงพาณิชย์ ภายใต้โครงการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 เชื่ออัตลักษณ์สินค้าผสานวัฒนธรรม ช่วยสร้างความเข้มแข็งทางธุรกิจ

นายภาสกร ชัยรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า กิจกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ที่มีอัตลักษณ์เพื่อเพิ่มมูลค่าในเชิงพาณิชย์ เป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 เพื่อมุ่งพัฒนาผู้ประกอบการ OTOP ระดับ 3-5 ดาว ที่มีศักยภาพด้านการผลิตและมีความพร้อมที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ โดยนำเอาอัตลักษณ์ที่โดดเด่น ผสานความรู้ทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของสังคมไทย มาประยุกต์ใช้ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์ควบคู่ไปกับการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในการประกอบธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ สร้างการจดจำให้เป็นที่รู้จัก สร้างความแตกต่างของสินค้าได้อย่างชัดเจน อีกทั้งเป็นการพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด ซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้และความเข้มแข็งยั่งยืนในการทำธุรกิจต่อไป 

ทั้งนี้ กสอ. ได้ดำเนินกิจกรรมเฟ้นหาและคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีผลการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นจากผู้ประกอบการ  OTOP ที่เข้าร่วมโครงการฯ กว่า 300 ราย จากทั้ง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ ซึ่งมีผู้ประกอบการผ่านการคัดเลือกภาคละ 10 ราย รวมทั้งสิ้น 40 ราย เข้าร่วมการประกวดพร้อมเป็นแบบอย่างให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ต่อไป โดยมีผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศทั้งสิ้นจำนวน 8 รางวัล ดังนี้  ภาคเหนือ  ประเภทผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ Nantha Lacquer and Gold จากคุณศศิธร มงคลเรืองฤทธิ์  ประเภทบรรจุภัณฑ์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ Look Craft จากคุณนิตยา แก้วเตียม ภาคกลางและภาคตะวันออก  ประเภทผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ผ้าใยกัญชงมหัศจรรย์เส้นใยแห่งชนเผ่า จากคุณวรวรรณี ณ พัทลุง  ประเภทบรรจุภัณฑ์ ได้แก่ ผ้าคลุมไหล่ไหม จากคุณรพี เอี่ยมหนู  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ประเภทผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ชุดผ้าไหมแต้มหมี่ลาย "ปลายฝน ต้นหนาว" จากคุณสุภาณี ภูแล่นกี่  ประเภทบรรจุภัณฑ์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์กล่อง จากคุณอภิชาติ คำเกษม  ภาคใต้ ประเภทผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ผ้าลายบุหลงบงกต จากคุณยุทธพล ซุ่นเซ่ง ประเภทบรรจุภัณฑ์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ กล่องใส่ผ้าคลุมผม จากคุณกามาลียะห์ ยากัด 


นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ของผู้ที่ได้รับรางวัลรวมถึงผู้เข้าร่วมโครงการฯ ทั้ง 300 ผลิตภัณฑ์ ก็จะถูกนำไปออกงานแสดงสินค้าและทดสอบตลาดในระดับสากล พร้อมทั้งจัดให้มีการเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค รวมทั้งสร้างโอกาสในการเพิ่มช่องทางการตลาดได้เพิ่มขึ้น 

logoline