svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทย.เปิดพื้นที่เกษตรกรขายผลไม้ 4 สนามบิน

31 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือการบริหารจัดการด้านการตลาดเพื่อรองรับผลไม้ ปี 2562 โดยมี นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้แทน พร้อมนายวิทวัส ภักดีสันติสกุล รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ด้านเศรษฐกิจ) ผู้แทนจากกรมท่าอากาศยาน ณ ห้องฉลาดลบเลอสรรค์ ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพานิชย์


สำหรับการลงนาม MOU ในครั้งนี้  เป็นความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทุกภาคส่วน  ร่วมลงนามกัน ทั้งสิ้น 24 หน่วยงานอาทิเช่น บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด(มหาชน) บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ บริษัท สยามแม็ค จำกัด บริษัท เซ็นทรัลฟู้ดรีเทล จำกัด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) สมาคมธนาคารไทย สมาคมภัตตาคารไทย และสมาคมโรงแรมไทย  ซึ่งกรมการ ค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการหาแนวทางการบริหารจัดการด้านการตลาดเพื่อรองรับผลไม้ ปี  2562  

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเชื่อมโยงการกระจายผลไม้ออกนอกแหล่งผลิตไปยังตลาดปลายทางโดยเร็ว  และรณรงค์เพิ่มการบริโภคผลไม้ไทยโดยเฉพาะในช่วงมังคุด และลองกอง ผลไม้ตามฤดูสู่ตลาดมาก  โดยหน่วยงานต่างๆ จะร่วมมือดำเนินการตามธุรกิจของแต่ละหน่วยงาน เช่น รับซื้อผลไม้จากเกษตรกรไปจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยตรง จัดส่งให้ผู้ประกอบการเพื่อแปรรูป รวมทั้งส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ การให้บริการสถานที่ในการจัดจำหน่ายผลไม้และบริการขนส่ง  ส่งเสริมการบริภาคผลไม้โดยการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์รณรงค์การบริโภคผลไม้ การให้บริการสินเชื่อเพื่อการส่งออกผลไม้  

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสายการบินจะให้ความร่วมมือโดยให้สิทธิพิเศษแก่ผู้โดยสารให้สามารถโหลดน้ำหนักของผลไม้ขึ้นเครื่องบินได้โดยจะไม่คิดค่าใช้จ่าย โดย สายการบินไทย  สายการบินไทยสมายล์ และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส อนุญาตให้ผู้โดยสารสามารถโหลดน้ำหนักเพิ่ม 2 เท่าของน้ำหนักปกติ ( รวม 40 กิโลกรัม) ส่วนสายการบินไทยแอร์เอเชียและสายการบินนกแอร์ อนุญาตให้ผู้โดยสารสามารถโหลดน้ำหนักได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ไม่เกินคนละ 20 กิโลกรัม จากเดิมที่คิดค่าใช้จ่ายในการโหลดน้ำหนัก กำหนดระยะเวลา 6 เดือน ระหว่างเดือนสิงหาคม - มกราคม 2562  )       
ในส่วนของ กรมท่าอากาศยาน ปัจจุบันดูแลรับผิดชอบท่าอากาศยาน จำนวน 28 แห่ง ทั่วประเทศ จะให้การสนับสนุนการจัดพื้นที่เพื่อให้เกษตรกรจัดจำหน่ายผลไม้ตามฤดูภายในท่าอากาศยาน โดยเบื้องต้นได้ มี 4 ท่าอากาศยานนำร่อง ได้แก่ ท่าอากาศยาน นราธิวาส ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช และท่าอากาศยานชุมพร        
ทั้งนี้ ณ ท่าอากาศยานดังกล่าว จะมีบริการกล่องบรรจุภัณฑ์ของกรมการค้าภายใน  ในการขนผลไม้ขึ้นเครื่องบินเพื่อความสะดวกให้แก่ผุ้โดยสารในการขนย้าย และเพื่อมาตรการความปลอดภัยด้านการบิน    
นายวิทวัสฯ กล่าวเสริม สำหรับความร่วมมือ MOU ในครั้งนี้ เป็นการขานรับนโยบาย ของนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม โดยท่านได้เน้นย้ำให้พัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาคให้เป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้า โดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่เน่าเสียง่ายออกสู่ตลาด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป ทั้งนี้ กรมท่าอากาศยาน พร้อมร่วมมือในการทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

logoline