svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เงียบจ๋อย! ที่ดินครอบครัว "แพรวา" ยังขายไม่ออก

31 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีอุบัติเหตุสุดสะเทือนขวัญเมื่อปี 2553 ที่ นางสาวแพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา ขับรถยนต์ชนรถตู้โดยสาร บริเวณบนทางด่วนโทลล์เวย์ หน้าสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวผ่านมา 9 ปี และศาลได้มีคำพิพากษาให้ชดใช้ค่าเสียหายกับญาติเหยื่อทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ยรวมเป็นเงินกว่า 40 ล้านบาท แต่ทางครอบครัวผู้ก่อเหตุยังไม่มีการชดเชยให้แต่อย่างใด

ต่อมาวันที่ 18 ก.ค. ในรายการโหนกระแส พันเอกรัฐชัย เทพหัสดิน ณ อยุธยา ได้ส่งโฉนดที่ดินปราณบุรี-สามร้อยยอด จำนวน 21 ไร่ และโฉนดที่ดินหมู่บ้านเมืองทองจำนวน 3 ฉบับ 300 ตารางวา มาให้ หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย พร้อมเปิดใจถึงแนวทางที่จะรับผิดชอบอย่างไรกับเหตุการณ์รถชนดังกล่าวโดยนางลัดดาวัลย์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา กล่าวผ่านรายการว่า จุดประสงค์อยากบอกผู้สูญเสียทุกคน ทั้งครอบครัว อยากแสดงความจริงใจให้เห็นว่าเรามีทรัพย์สินอยู่ตรงนี้ พร้อมที่จะขายให้กับทุกคน เพราะเรามีเงินไม่พอ ต้องขอโทษว่า หาเงินไม่ทันจริงๆ ในส่วนของเงินสด ไม่อยากให้ทุกคนเสียเวลาสืบทรัพย์ มันจะช้าไปอีก ทำให้ทุกคนได้รับการเยียวยาช้าไป จะไม่บิดพริ้วใดๆ ทั้งสิ้น ไม่เคยย้ายทรัพย์หนี ฝากขายทางรายการด้วยก็ได้

เงียบจ๋อย! ที่ดินครอบครัว "แพรวา" ยังขายไม่ออก


นางลัดดาวัลย์ กล่าวอีกว่า อยากเรียนรัฐมนตรียุติธรรมคนใหม่ ขอให้ช่วยอนุมัติเงินกองทุนยุติธรรมแทนไปก่อน ขอให้ไปเป็นลูกหนี้กระทรวงยุติธรรม โดยเมื่อขายทรัพย์ได้ จะนำไปชดใช้คืนได้ เห็นใจทุกคนจะได้ไม่ช้า โดยที่ดินที่เตรียมไว้ที่ปราณบุรีจำนวน 50 ล้าน ถ้าไม่พออีกแปลงที่บ้าน จำนวน 55 ล้าน ที่ผ่านมาที่ไม่ได้ไปขึ้นศาล เพราะต้องดูแลพ่อที่กำลังป่วยอยู่ จึงได้ส่งทนายไปแทน โดยทนายรับปากว่าจะไปฟังมาให้ว่าค่าชดใช้เท่าไหร่ แต่ไม่ทราบจริงๆ ว่า ทนายไม่ได้ไป ซึ่งพอทราบก็ช็อกเหมือนกัน ทั้งโกรธและเสียใจ ต้องขอโทษญาติผู้เสียหายทุกคนจริงๆ
เมื่อถามว่า ทนายพูดไม่ดีกับผู้เสียหาย อยากได้ไปฟ้องเอา นางลัดดาวัลย์ กล่าวว่า คงหนีความรับผิดชอบไม่พ้นความรับผิดชอบ เพราะเขาเป็นทนายของครอบครัวเรา ต้องขอโทษญาติผู้เสียหายทุกคน ไม่ได้อยู่ในความคิดจะที่ดึงเรื่อง ถ้าเรามีเงินสดในตัว ไม่ต้องมีการฟ้องร้องเลย เราจัดให้ทุกคน แต่เมื่อตัวเลขสูง ซึ่งมันประเมินค่าชีวิตของคนที่จากไปไม่ได้อยู่แล้ว แต่เมื่อมีการอุทธรณ์ มันก็เป็นขั้นตอนของกฎหมายมันก็เป็นไป

เงียบจ๋อย! ที่ดินครอบครัว "แพรวา" ยังขายไม่ออก


ถามว่า อยู่มายังไง 9 ปี นางลัดดาวัลย์ กล่าวว่า 9 ปีแล้วก็จริง แต่ครอบครัวเราเหมือนเพิ่งเกิดเมื่อวาน เขาทุกข์เราก็ทุกข์ ทุกคนเสียใจ เราก็เสียใจ ลูกเรายังอยู่แต่ก็เหมือนตายทั้งเป็น ทุกคนอยู่ได้ด้วยยานอนหลับ มันเป็นแบบนี้ ไม่เคยมีวันไหนมีความสุข บางวันเราอาจจะยิ้ม แต่เราร้องไห้ เราทุกข์ตลอด "แพรวา ตอนนี้ยังอยู่บ้านกับพ่อแม่ เคยแต่งงานแต่ตอนนี้เลิกราไปแล้ว ตอนนี้ อยู่เหมือนคนซึมเศร้า ต้องคอยระวังว่าลูกจะฆ่าตัวตายวันไหน ส่วนการเปลี่ยนชื่อนั้น เป็นเพราะการไปเรียนหนังสือ อยากมีชีวิตปกติ เมื่อเปลี่ยนชื่อคนก็ยังจำนามสกุลได้ ทุกครั้งที่ไปไหนก็ระแวงไปหมด ลูกเลยเปลี่ยนมาเป็นนามสกุลแม่
เมื่อถามว่า ประเด็นสังคมเริ่มบานปลาย ไปถึงเรื่องตระกูล นางลัดดาวัลย์ กล่าวว่า อยากกราบบรรดาชาวเน็ต มันเป็นความผิดส่วนตัวของดิฉัน พ่อ และ แพรวา ราชสกุลทุกคนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตรงนี้ ขออภัยราชสกุลที่ต้องมัวหมอง คนอื่นไม่ได้ร่วมทำผิดด้วย

เงียบจ๋อย! ที่ดินครอบครัว "แพรวา" ยังขายไม่ออก

ต่อมา รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เสนอ 3 แนวทาง ช่วยครอบครัว น.ส.แพรวา เพื่อหาเงินมาเยียวยาเหยื่อ โดยให้นำโฉนดที่ดินมาเป็นหลักทรัพย์ หาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ หรือ นำที่ดินเข้าสู่ขั้นตอนกรมบังคับคดี ขายทอดตลาด มั่นใจ  6 เดือนได้เงินเยียวยานายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่นางลัดดาวัลย์ อรุณวงศ์ มารดาของ น.ส.รวินภิรมย์ อรุณวงศ์ หรือ แพรวา เทพหัสดินณ อยุธยา ระบุว่าไม่มีเงินสดพียงพอ กว่า 40 ล้านบาท ที่จะนำมาจ่ายเยียวยาเหยื่อตามคำสั่งศาล มีแต่โฉนดที่ดินที่ประจวบคีรีขันธ์ และ ที่เมืองทองธานี นนทบุรี มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท พร้อมเสนอขอให้กระทรวงยุติธรรมนำเงินกองทุนยุติธรรมจ่ายเยียวยาไปก่อน แล้วเมื่อขายที่ดินได้จะนำมาจ่ายคืนเบื้องต้นนายธวัชชัย ได้ยื่นข้อเสนอให้กับครอบครัว ของ น.ส.แพรวา เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับผู้เสียหาย หากมีความตั้งใจตามที่ออกมาระบุ โดยยื่นทางเลือกให้ 3 แนวทาง 1. ให้นำเงินหรือโฉนดที่ดินที่จะขาย มาให้ไว้กับกระทรวงยุติธรรม ซึ่งกระทรวงก็ยินดีจะรับไว้พิจารณา ซึ่งในความเป็นจริงไม่มีหน้าที่เก็บหลักทรัพย์ของใครไว้ แต่เพื่อความสบายใจของผู้เสียหาย
2.จะหาสถาบันการเงิน มาให้ปล่อยเงินกู้ และนำทรัพย์สินมาเป็นหลักทรัพย์ไว้ในการค้ำประกันไว้ทางกระทรวงจะหาแหล่งดอกเบี้ยที่ถูกให้ ซึ่งทางกระทรวง มีธนาคารที่เป็นพันธมิตรอยู่และ 3 เอาที่ดินเข้าสู่ขั้นตอนของกรมบังคับคดี ซึ่งหากมีความประสงค์จะขายที่ดินขายทรัพย์สินอยู่แล้ว ก็นำเอาเข้ากรมบังคับคดีเพื่อขายทอดตลาด โดยการขายทอดตลาดมีที่ดินหลายแปลง ที่เคยขายได้มาก ราคาสูงกว่าราคาที่นำไปขายเอง หากเลือกวิธีที่ 3 จะใช้ระยะเวลาเร็วสุด 6 เดือน ช้าสุดไม่เกิน 1 ปี สำหรับกรณีนี้

ต่อมา บริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ขายที่ดินให้ครอบครัว "แพรวา" ยืนยันว่า ที่ดินขายได้แค่ใกล้เขตอุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด พร้อมยอมรับมีนักการเมืองและนักธุรกิจติดต่อขอซื้อที่ดินกับ นางลัดดาวัลย์ อรุณวงศ์ แม่ของแพรวา โดยตรง

เงียบจ๋อย! ที่ดินครอบครัว "แพรวา" ยังขายไม่ออก


โดยทาง นางลัดดาวัลย์ ได้โทรศัพท์มาแจ้งเมื่อ 2 วันก่อน ว่ามีผู้ติดต่อขอซื้อที่ดินแล้ว แต่รายละเอียดอื่นๆ ไม่ทราบ 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าที่ดิน 21 ไร่ ของครอบครัว "น.ส.แพรวา" ตั้งอยู่ใกล้เขตอุทยานแห่งชาติสามร้อยยอดจะเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับพื้นที่อุทยานหรือไม่ ตัวแทนขายที่ดินของครอบครัวแพรวา ยืนยันว่า ที่ดินบริเวณดังกล่าวซื้อขายถูกต้อง และมีสำเนาเอกสารที่ดินชัดเจน หากไม่ถูกต้องทางบริษัทคงไม่กล้าเป็นตัวแทนประกาศขายอย่างแน่นอน
ต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปรากฏพอถึงวันนัดโอนมัดจำ 2 นักการเมืองและนักธุรกิจดังกล่าวเงียบหาย! ไม่ได้โอนมัดจำไปตามนัด วันที่วันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา
ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวจากสำนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สาขาปราณบุรี ระบุว่า หลังจากวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา ยังไม่มีบุคคลใดนำโฉนดที่ดิน มาติดต่อกับเจ้าหน้าที่เพื่อขอโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน หรือแจ้งให้ทราบหรือนัดหมายล่วงหน้าว่าจะเดินทางมาโอนที่ ซึ่งปกติจะใช้เวลาโอนกรรมสิทธิ์เพียงวันเดียว โดยจ่ายค่าธรรมเนียมตามราคาประเมิน และค่าอากรส่วนต่างตามที่กำหนด 
"เชื่อว่ายังไม่มีการซื้อขายที่ดิน หลังจากปิดป้ายประกาศมานานหลายเดือน ก่อนการรังวัดออกโฉนด แต่ก่อนหน้านี้ผู้อ้างตัวเป็นเสี่ยใจดีรายดังกล่าวโทรศัพท์มาสอบถาม เพื่อขอทราบข้อมูลการใช้ประโยชน์ในพื้นที่จากการประกาศผังเมืองรวม สำหรับการซื้อขายราคา 50 ล้านบาท ผู้ขายน่าจะตั้งราคาไว้ค่อนข้างสูง ขณะที่ที่ดินบริเวณใกล้เคียงมีราคาซื้อขายไม่เกินไร่ละ 1.5 ล้านบาท แต่การซื้อขายจริงอยู่ที่ความพอใจของผู้ซื้อเพื่อนำเงินไปช่วยเหลือทางคดีให้กับผู้เสียหาย" แหล่งข่าว กล่าว

logoline