svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไฟลามหนัก! ผวจ.คาดโทษผู้นำท้องที่ต้องรับผิดชอบ

31 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช - ไฟป่าพรุยังคงลุกลามต่อเนื่องพบจุดใหญ่สุด 2 จุดยังควบคุมไม่ได้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชคาดโทษผู้นำท้องที่เร่งหาตัวผู้ลอบเผาสร้างความเดือดร้อน

เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราชระดมกำลังจากทุกภาคส่วนเข้าควบคุมพื้นที่ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราชอย่างเร่งด่วน ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนและลมแรงเป็นอุปสรรคสำคัญ
สภาพอากาศที่ร้อนตลอดทั้งวันประกอบกับ กระแสลมที่มีความแรงกลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการดับไฟป่าที่กำลังลุกลามอยู่ในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งในพื้นที่อย่างน้อย3 อำเภอของจังหวัดนครศรีธรรมราช แม้ว่าตลอดทั้งวันจะมีการระดมเจ้าหน้าที่กว่า100นายเข้าควบคุมพื้นที่ก็ตาม
สภาพความเสียหายจากไฟไหม้ป่าพรุและลุกลามเข้าไปวนสวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้านได้รับความเสียหายในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่ตำบลการะเกด และตำบลเขาพระบาท อำเภอเชียรใหญ่ ซึ่งเป็นจุดที่น่าเป็นห่วง โดยตลอดทั้งวันในพื้นที่ตกอยู่ท่ามกลางหมอกควันไฟป่าขณะที่สถานีควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราชระดมกำลังจนท.จากทุกภาคส่วนเข้าสกัดการลุกลามโดยการเร่งทำแนวไฟป่าครอบคลุมพื้นที่4อำเภอตั้งแต่ อ.หัวไทร , เชียรใหญ่ , ร่อนพิบูลย์ และ อ.เฉลิมพระเกียรติ นอกจากนี้ยังได้ประสานงานกับกองทัพภาคที่ 4 สนับสนุนรถดับเพลิงให้เข้ามารับมือสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุในครั้งนี้ด้วย. สถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็งเกิดขึ้นเป็นครั้งที่2 ซึ่งดูเหมือนว่ารอบนี้สถานการณ์น่าเป็นห่วง ส่วนหนึ่งเนื่องจาก ระดับน้ำในพรุควนเคร็งที่ต่ำกว่าระดับพื้นที่ดินรอบพรุ ซึ่งบางจุดต่ำกว่า 150 เซนติเมตร ซึ่งนั่นหมายความว่าการควบคุมเพลิงที่อยู่ใต้ชั้นดินของป่าพรุนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก
สำหรับพื้นที่ป่าครุควนเคร็งมีพื้นที่ป่าพรุทั้งหมดมีประมาณ 223,320 ไร่ โดยสาเหตุของไฟไหม้ป่าพรุนั้นมีทั้งเกิดจากธรรมชาติและฝีมือของมนุษย์

ไฟลามหนัก! ผวจ.คาดโทษผู้นำท้องที่ต้องรับผิดชอบ


(31 ก.ค.62) นี่คือภาพทางอากาศในสถานการณ์ไฟป่าพรุควนเคร็ง ท้องที่ตำบลการะเกด อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ไฟป่าพรุได้ลุกลามในเขตป่าอย่างกว้างขวางแนวไฟยาวหลายร้อยเมตร ถูกกระแสลมตะวันที่มีกำลังแรงยิ่งทำให้สภาพไฟลุกลามอย่างหนัก และขยายวงกว้างไปเรื่อยๆโดยที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถควบคุมแนวไฟไว้ได้ เนื่องจากแนวไฟมีขนาดใหญ่และเปลวไฟที่รุนแรงมีความสูงของเรือนยอดเปลวไฟกว่า 20 เมตร ขณะที่กลุ่มควันพุ่งสูงขึ้นสู่ท้องฟ้านับร้อยเมตร โดยกลุ่มควันได้ลอยไปสร้างมลพิษทางอากาศในเขตตัวเมืองหัวไทร อำเภอหัวไทร ซึ่งอยู่ไปกว่า 30 กิโลเมตรขณะที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ทำได้เพียงพยายามป้องกันบ้านเรือนและแนวสวนปาล์มของชาวบ้านที่อยู่ติดกับป่าพรุ โดยใช้รถน้ำมาคอยฉีดป้องกันไม่ให้แนวไฟเข้าประชิดบ้านเรือนและสิ่งปลุกสร้างขณะที่ต้นปาล์มของชาวบ้านได้รับความเสียหายจำนวนมาก เช่นเดียวกับท้องที่ตำบลสวนหลวง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครศรีธรรมราช มีแนวไฟขนาดใหญ่ที่ยังควบคุมไม่ได้เช่นเดียวกัน

ไฟลามหนัก! ผวจ.คาดโทษผู้นำท้องที่ต้องรับผิดชอบ

ด้านนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยผ่านสำนักงานประชาสัมพันธ์ว่าสาเหตุหลักๆ ของไฟไหม้ป่าพรุเกิดจากประชาชนจุดไฟในพื้นที่ของตัวเองและลุกลามเข้าไปในเขตพื้นที่ป่า และการเกิดเหตุไฟไหม้ในพื้นที่ป่าพรุโดยตรง ซึ่งทางจังหวัดได้ใช้มาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันและควบคุมไฟไหม้ มีการจัดทำแนวกันไฟพื้นที่โดยรอบ อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้ฝากถึงประชาชนในพื้นที่ส่วนหนึ่งที่ออกมาแสดงความไม่พอใจและประนามผู้ที่เป็นต้นตอให้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ขึ้นว่า ขอให้ใจเย็นและใช้เหตุผลเป็นสำคัญ โดยคนที่ทำผิดต้องได้รับการลงโทษตามกฎหมาย ส่วนความคืบหน้าการเข้าควบคุมสถานการณ์ในขณะนี้นั้น ได้มีการประสานไปยังเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อเสริมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติการส่วนการควบคุมการลอบจุดไฟเผาในพื้นที่นั้นผู้นำท้องที่ต้องเป็นกำลังหลักในการป้องปราม และหากมีการลอบจุดอย่างต่อเนื่องผู้นำท้องที่จะต้องทราบข้อมูลผู้ที่ลอบเผาและต้องรับผิดชอบ.

ไฟลามหนัก! ผวจ.คาดโทษผู้นำท้องที่ต้องรับผิดชอบ

logoline