svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วาสนา นาน่วม" เผยเรื่องเล่า วัน "บิ๊กตู่" เข้ากลาโหม... (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

31 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วาสนา นาน่วม" เปิดเรื่องราวความเชื่อเหตุอัศจรรย์ เกิด "เมฆพญานาค 5 ตัว" ในวัน "บิ๊กตู่" เข้ากลาโหม... หวังจะสะท้อนถึง ความศรัทธา ที่ ทหาร มีต่อ พลเอกประยุทธ์ และมองสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น ล้วนเป็น ฤกษ์ดี ยามดี ทั้งสิ้น

เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี ถือฤกษ์ 07:33 น. สักการะศาลหลักเมือง ก่อนเข้ากระทรวงกลาโหมวันแรก ในตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม เร่งติดตามความคืบหน้าปฏิรูปกองทัพ ขอกำลังพลร่วมมือทำงานให้ทันยุคสมัย พร้อมประกาศชัด ไม่ใช้อำนาจกองทัพหนุนตัวเองอยู่ยาว
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม / พลเอก ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม / ผู้บัญชาการทหารสูงสุด / ผู้บัญชาการทหารบก / ผู้บัญชาการทหารเรือ และผู้บัญชาการทหารอากาศ ถือฤกษ์เวลา 07.33 น. เข้าสักการะองค์พระหลักเมืองจากนั้นได้เข้ากระทรวงกลาโหม ซึ่งถือเป็นการเข้ากระทรวงครั้งแรก ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรับการต้อนรับจากกองทหารเกียรติยศ 3 เหล่าทัพ พร้อมแวะชมบ่อน้ำโบราณ ที่เพิ่งขุดพบ และสั่งเจ้าหน้าที่ให้เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบต่อมา พลเอก ประยุทธ์ ได้สักการะศาลเจ้าพ่อหอ-กลอง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาลาว่าการกลาโหม และรับฟังการบรรยายสรุปกิจกรรมของกระทรวงกลาโหม

"วาสนา นาน่วม" เผยเรื่องเล่า วัน "บิ๊กตู่" เข้ากลาโหม... (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

สำหรับบ่อน้ำดังกล่าว ถูกค้นพบ เมื่อวันศุกร์ ที่ 26 กรกฎาคม บริเวณลานจอดรถภายในกระทรวงกลาโหม โดยพื้นถนนมีการยุบตัว เจ้าหน้าที่ทหารช่างจึงได้เข้าไปขุดและปรับพื้นถนน ความลึกประมาณ 30 เซนติเมตร จึงพบแผ่นแกรนิตหนา 10 เซนติเมตร จำนวน 3 แผ่น เมื่อเปิดออกดูพบเป็นบ่อน้ำโบราณ ลึกประมาณ 9 เมตร มีน้ำเต็มบ่อเป็นสีขุ่น โดยพบว่าบริเวณบ่อ ใช้อิฐโบราณก่อขึ้นมา เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เมตร 20 เซนติเมตรพลเอก ประยุทธ์ แถลงภายหลังเข้ากระทรวงวันแรก ว่า ก็ปกติ เพราะมาบ่อยสมัยเป็นข้าราชการทหาร ถือว่าคุ้นเคยอยู่แล้วที่ต้องทำงานร่วมกัน ตั้งแต่สมัยเป็น ผบ.เหล่าทัพ และในที่ประชุมวันนี้ ก็ได้กล่าวชื่นชม ขอบคุณและให้กำลังใจกำลังพลทุกนาย โดยเฉพาะหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ทุกเหล่าทัพ อีกทั้งขอความร่วมมือทำงานกันต่อไป ภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ ด้วยความระมัดระวังทั้งนี้ภารกิจมีหลายประการ ก็ต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาความไม่เข้าใจ ส่วนเรื่องของอำนาจที่ที่ นายกฯ มาเป็น รัฐมนตรีกลาโหม ที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะมีการใช้อำนาจต่อนั้น ยืนยันว่า ไม่ใช่ เพราะมีกฎหมาย มีอำนาจหน้าที่ และมีขั้นตอนอยู่แล้ว พร้อมให้นโยบายไปว่าขอให้ทุกคนทำหน้าที่ด้วยความตั้งใจ เสียสละ อดทน และให้ทันต่อยุคสมัย เพราะปัจจุบันผลกระทบหลายอย่างด้านความมั่นคง มีทั้งเทคโนโลยี ดิจิทัล ซึ่งต้องแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็ว ด้วยความร่วมมือกับส่วนราชการสำหรับนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงกลาโหม จะต้องติดตามเรื่องของการปฏิรูปกองทัพที่มีอยู่แล้ว โดยมาทบทวนว่ามีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์และงบประมาณที่มีอยู่

"วาสนา นาน่วม" เผยเรื่องเล่า วัน "บิ๊กตู่" เข้ากลาโหม... (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

ส่วนการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนานพลประจำปี 2562 จะให้สิทธิแต่ละหน่วยเป็นผู้เสนอขึ้นมา แต่จะต้องร่วมกันรับผิดชอบด้วย โดยตนจะดูในเรื่องความเหมาะสม ซึ่งทุกคนมีความสามารถอยู่แล้ว แต่อยู่ที่ว่าจะเหมาะหรือไม่ เหมาะกับตรงไหน ก็ต้องดูอีกที และไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ ผู้บังคับบัญชาก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่โยนมาให้ตน และตนจะดูความเหมาะสมให้กับทุกคนขณะที่งบประมาณในแต่ละเหล่าทัพ ต่างก็มีสัดส่วนอยู่แล้ว พร้อมเปรยทุกหน่วยงานเสนอมาเกินทุกที แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะงบประมาณมีจำกัด จึงต้องดูความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ไม่มีใครได้ทั้งหมดส่วนการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ก็ต้องให้ถูกต้อง มีกรรมการตรวจสอบ และมีความโปร่งใส ไม่เช่นนั้นก็กล่าวอ้างกันไปมา กลายเป็นไม่เชื่อมั่นกันเองเมื่อถามถึงนโยบายจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ว่าจะสนับสนุนต่อหรือไม่ นายกฯ ถามสื่อกลับว่า "แล้วควรจะมีอีกหรือไม่ มันควรจะต้องมีลำเดียวแล้วพอ โดยที่มันเสียแล้วไม่ได้ทำอะไรหรือ มันต้องพักหมุนเวียนอะไรบ้างหรือเปล่า ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ดูความจำเป็นสิ"ส่วนความคืบหน้าการตั้งโฆษกกระทรวงกลาโหม พลเอก ประยุทธ์ บอกว่า ยังหาอยู่


ล่าสุด"วาสนา นาน่วม" ผู้สื่อข่าวสายทหารหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และ โพสต์ทูเดย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ค Wassana Nanuam เปิดเรื่องราวความเชื่อเหตุอัศจรรย์ เกิด "เมฆพญานาค 5 ตัว" ในวัน "บิ๊กตู่" เข้ากลาโหม...

"วาสนา นาน่วม" เผยเรื่องเล่า วัน "บิ๊กตู่" เข้ากลาโหม... (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)


เมฆพญานาค 5 ตัวนาคปรกฟ้า
วันฤกษ์ดี เทวดาลง.....เรื่องเล่า วัน "บิ๊กตู่" เข้ากลาโหม...

"วาสนา นาน่วม" เผยเรื่องเล่า วัน "บิ๊กตู่" เข้ากลาโหม... (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)


(***โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)
สงสัยกันว่า ทำไม พลเอก ประยุทธ์ ต้องเลือกเข้ากระทรวงกลาโหม ครั้งแรก หลังเป็น รมว.กลาโหม ในเช้าวันอังคารที่ 30 กรกฎาคม2562 ทั้งๆที่เป็น วันประชุม ครม. ที่ทำให้ นายกฯ มีเวลาอยู่กลาโหม แค่ชั่วโมงเศษๆ แล้วต้องรีบไปทำเนียบฯ โดยเลื่อนการประชุม ครม. จาก0900 เป็น 0930 น.
ทั้งๆที่ นายกฯจะไปกลาโหม ในวันอื่นที่ว่าง ก็ได้
แต่หากคิดแบบ วิทยาศาสตร์ คือ เป็นวันทำการ วันแรก หลังวันหยุดชดเชย และหลังการแถลงนโยบายรัฐบาล รัฐบาลเดินหน้าทำงานเต็มตัว
แต่หากคิดแบบ เอาโหราศาสตร์ ความเชื่อ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ย่อมเป็นเรื่อง ฤกษ์ยาม
สำหรับคนทั่วไป อาจจะไม่รู้ว่า ว่า วันไหน เวลาไหน ฤกษ์งามยามดี แต่สำหรับผู้มีความรู้ อาจจะรู้ว่า เช้าตรู่วันอังคาร นั้น เป็นฤกษ์ดี
ทหารในกลาโหม บอกว่า วันนี้ เทวดาลง....
นายทหารชั้นผู้ใหญ่บางคน บอกเลยว่า เห็นดวงไฟแสงสีฟ้า ตกลงมา ขณะทำพิธี บวงสรวง. ทั้งที่ศาลหลักเมือง ที่นายกฯมาถึงตอน 07.33 น. และ ศาลเจ้าพ่อหอกลอง.ในกลาโหม

"วาสนา นาน่วม" เผยเรื่องเล่า วัน "บิ๊กตู่" เข้ากลาโหม... (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)


แถมเป็นเช้าตรู่ที่มีลมเอื่อยๆเย็นๆ แต่มีแดดแรงกล้า ตั้งแต่ยังเช้า โดยเฉพาะเวลา 07.45 น. ที่ บิ๊กตู่ ย่างเหยียบเข้ากลาโหม หลังจากไหว้ศาลหลักเมือง แล้ว
แสงแดด สาดเข้าตา บิ๊กตู่ เต็มๆจนต้องหยีตา รวมถึง ผบ.เหล่าทัพ ที่ยืนรับแดดสาดหน้าเต็มๆตอนเข้าแถว
แต่เช้าตรู่วันนั้น บนหากฟ้า มีเมฆลักษณะแปลกตา ปรากฏเหนือท้องฟ้า
ที่ทหารในกลาโหม กล่าวขานกันว่า เป็น เมฆรูปพญานาค 5 ตัว ที่แผ่เศียร ด้านข้าง ปกคลุม อยู่
แม้แต่ ทีมงานของ บิ๊กตู่ ก็ยัง อัศจรรย์ใจ ที่เห็น เมฆพญานาค ในเวลานั้น

"วาสนา นาน่วม" เผยเรื่องเล่า วัน "บิ๊กตู่" เข้ากลาโหม... (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)


บิ๊กตู่ เกิดวันเสาร์ และ เติมน้ำมันตะเกียง พระประจำวันเกิด ปางนาคปรก ที่ศาลหลักเมือง
เช้าวันนั้น ทีมงานหน้าห้อง ก็อุ้มพระขึ้นไปห้องทำงาน รมว.กลาโหม บนชั่น2 อาคารศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มีอายุกว่า 132 ปี โดยมี พระปางนาคปรก รวมอยู่ด้วย
ก่อนที่ เมฆจะค่อยๆสลายแผ่ตัวไป ไม่นาน ก่อนเสร็จพิธี
เสียงโจทย์ขาน ยังพูดถึง ฝูงผึ้ง ที่มาเกาะขนมหวาน ที่เป็น ของเซ่นไหว้สักการะ ที่ศาลหลักเมือง ที่มาเป็นปกติก็ตาม . แต่ทว่า วันนั้นมีจำนวนมากผิดปกติ
แถมทั้ง บิ๊กตู่ ก็เดินเข้าไปปักธูปสักการะท่ามกลาง ฝูงผึ้ง แบบไม่หวั่นเกรง ฝูงผึ้ง นั้นเลย แม้มีไปตอมหน้า เกาะตัว นายกฯ บ้างก็ตาม

"วาสนา นาน่วม" เผยเรื่องเล่า วัน "บิ๊กตู่" เข้ากลาโหม... (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)


รวมถึง ความอัศจรรย์ใจ ที่ จู่ๆ บ่อน้ำโบราณ ลึก9 เมตร ก็ปรากฏตัวให้เห็น หลังจาก พื้นลานจอดรถในกลาโหม ทรุดตัว จนเห็นว่ามีบ่อน้ำ ข้างใต้ ทั้งๆที่ ไม่เคยมีใครรู้มาก่อนว่า ตรงนี้ มีบ่อน้ำ อยู่ ที่เชื่อกันว่า เป็น บ่อน้ำที่ไว้สำหรับ โรงทหารหน้า ใช้ ตั้งแต่สมัย ร.5 แต่บ้างก็ว่า มีมาก่อน ตั้งแต่ ร.1 ที่รอ กรมศิลปากร มาตรวตสอบ
แถม บิ๊กตู่ ก็มาเดืนชม ชะโงกหน้า ดูน้ำนิ่ง ที่ใสแจ๋ว พร้อมสั่งให้ ตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ว่า น้ำสะอาดหรือไม่ หวั่น ทหารคิดว่า เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เอาไปใช้ จะเกิดปัญหา
แต่กระนั้น ก็ยังแปลกใจกันยังไม่หาย เล่าขานกันทั่วกระทรวง ถึงสิ่งดีๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น หรือไม่
เหล่านี้ ถือเป็น ความเชื่อส่วนบุคคล ที่ต้องใช้วิจารณญาณในการอ่าน แต่แค่จะสะท้อนถึง ความศรัทธา ที่ ทหาร มีต่อ พลเอกประยุทธ์ และมองสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น ล้วนเป็น ฤกษ์ดี ยามดี ทั้งสิ้น
ปรากฏการณ์ เช่นนี้ ขึ้นอยู่กับความคิดความเชื่อ ว่าจะมอง และคิดอย่างไรกับ สิ่งที่เห็น

"วาสนา นาน่วม" เผยเรื่องเล่า วัน "บิ๊กตู่" เข้ากลาโหม... (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

logoline