svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส.ส.เต้พระราม7 ออกตัว! ชี้ คนจนก็จ่ายภาษีหลายประเภทนะ "ลุงตู่"

31 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่มากบนโลกโซเชียลในขณะนี้ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจงการแถลงนโยบายรัฐบาล ถึงเรื่องเศรษฐกิจ จนมีคนตีข่าวว่าได้พูดถึงภาษี

โดยช่วงหนึ่งของการแถลงนโยบายรัฐบาล ถึงเรื่องเศรษฐกิจมีรายละเอียดว่า...

ส.ส.เต้พระราม7 ออกตัว! ชี้ คนจนก็จ่ายภาษีหลายประเภทนะ "ลุงตู่"


"..ภาษีมาจากไหน ภาษีรายได้บุคคลธรรมดาสุทธิ 3.158 แสนล้านบาท ได้มาแค่ 11% มีคนเสียจริงๆ แค่ 4 ล้านคนที่อยู่ในเกณฑ์เสียภาษีบุคคล กรมศุลกากรได้มา 1 แสนล้านบาท กรมสรรพสามิตได้มา 6 แสนล้านบาท รายได้อื่นๆ มูลค่าเพิ่ม ทั้งหมดนี่อะไรที่เป็นของคนจนเราไม่ได้ภาษีหรอกครับ เราได้เขาเพียงอย่างเดียว ภาษี VAT (ภาษีมูลค่าเพิ่ม) 7% ซึ่งถ้าเขาซื้อของเขาถึงเสีย ด้านการเกษตร เรื่องน้ำเรื่องต่างๆ ไม่มีการเสียภาษีสำหรับเกษตรกร ท่านต้องดูรายได้ประเทศมาอย่างนี้.."

"..ออนไลน์ ผมพูดมาหลายครั้งแล้ว เราเปิดออนไลน์ของกระทรวงพาณิชย์ เปิดมา 3 ปีแล้ว มีคนเข้ามาค้าขายแล้ว อันนี้คือสำหรับคนที่ยังไม่มีความพร้อม คนที่ยังมีการพัฒนา ปรับปรุง ขึ้นทะเบียน ตรวจสอบคุณภาพ หลายคนไม่เข้ามาขาย ยุ่งยาก อยากจะเอาแบบสบายๆ อย่างที่ท่านบอก อย่าไปบังคับเขา ปล่อยเขา ให้เขาสบายใจทำ ก็สบายใจกันอยู่แบบนี้ละครับ ไม่มีไปได้หรอกครับ ที่พูดมาทั้งหมด การที่มีของต่างประเทศเข้ามา เช่น จีน อเมซอน หรืออะไรต่างๆ เข้ามา เขาไม่รับหรอกครับถ้าคุณภาพท่านไม่ได้ แล้วในเมื่อท่านยังไม่ได้ตรงนั้นท่านมาขายในของเราก่อนในกระทรวงพาณิชย์มีอยู่แล้ว พอมันปรับปรุงได้ดีขึ้นมามากขึ้นก็ไปขายทางโน้น เรามีช่องทาง 2 ช่องทางให้ท่านอยู่แล้ว ท่านทราบหรือยัง สถิติการใช้ออนไลน์วันนี้ขึ้นมากว่า 100% นี่คือทำให้รายได้ในการค้าปลีกมันลดลง พฤติกรรมผู้บริโภคมันลดลงเพราะคนบริโภคมีเท่าเดิม แต่การค้าขายมี 2 ระบบ ค้าขายธรรมดา ค้าขายปลีก ค้าขายแบบเดิม กับค้าขายออนไลน์ หลายท่านในนี้ก็สั่งอาหารออนไลน์กินที่บ้านทุกวัน ผมก็สั่ง เสียค่าส่งอาหารไปอีก แต่บางคนเขาไม่อยากเดินตลาดแล้วนะครับ"

และล่าสุด มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้โพสต์ถึงกรณีที่กระแสโซเชียลพูดถึงว่า นายกโทษคนจนไม่จ่ายภาษี โดยมีข้อความ ระบุว่า ..

ส.ส.เต้พระราม7 ออกตัว! ชี้ คนจนก็จ่ายภาษีหลายประเภทนะ "ลุงตู่"


# คนจนก็จ่ายภาษีหลายประเภทนะ ลุงตู่# เรื่องของ"รวย-จน กับการจ่ายภาษี"ขณะ"บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 25 ก.ค.2562 ที่ตอนหนึ่งระบุในทำนองว่าว่า "รัฐแทบไม่ได้ภาษีจากคนจนเลย" นอกจากนี้ ยังกล่าวอีกว่า "ตลาดวันนี้ไปอยู่ออนไลน์ แต่หลายคนยังไม่ปรับตัว" "..ภาษีมาจากไหน ภาษีรายได้บุคคลธรรมดาสุทธิ 3.158 แสนล้านบาท ได้มาแค่ 11% มีคนเสียจริงๆ แค่ 4 ล้านคนที่อยู่ในเกณฑ์เสียภาษีบุคคล กรมศุลกากรได้มา 1 แสนล้านบาท กรมสรรพสามิตได้มา 6 แสนล้านบาท รายได้อื่นๆ มูลค่าเพิ่ม ทั้งหมดนี่อะไรที่เป็นของคนจนเราไม่ได้ภาษีหรอกครับ เราได้เขาเพียงอย่างเดียว ภาษี VAT (ภาษีมูลค่าเพิ่ม) 7% ซึ่งถ้าเขาซื้อของเขาถึงเสีย ด้านการเกษตร เรื่องน้ำเรื่องต่างๆ ไม่มีการเสียภาษีสำหรับเกษตรกร ท่านต้องดูรายได้ประเทศมาอย่างนี้.." ขอชี้แจงว่า 
ว่าคนจนเสียภาษี มีดังนี้ 1.ภาษี vat 7% 2.ภาษีน้ำมันที่เติมน้ำมันทุกวัน อาทิ ภาษีสรรพสามิตร , ภาษีมหาดไทย ฯลฯ ต่อ ลิตร ร่วม 10 บาท 3.ภาษีบำรุงท้องที่(ดอกหญ้า ) 4.ภาษีที่ถูกนายทุนบีบซื้อสินค้าเกษตรราคาถูก อาทิ ข้าว ยางพารา ปาร์ม มันสำปะหลัง ฯลฯ 5.ภาษี จากการถูกจับค่าปรับจราจร อาทิ ความเร็ว อื่นๆอีกเพียบ 6.ภาษี นอกระบบ จากการถูกเอารัดเอาเปรียบเรื่องที่คนจนไม่มีความรู้ 7.ภาษีค้าขาย(นอกระบบ)ดอกเบี้ยที่นายทุนปล่อยกู้นอกระบบเก็บดอกร้อยละ 20 ต่อเดือน 8.ภาษีล้อเลื่อน ที่คิดได้มีแค่นี้ก่อน

ส.ส.เต้พระราม7 ออกตัว! ชี้ คนจนก็จ่ายภาษีหลายประเภทนะ "ลุงตู่"

logoline