svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

รู้จัก "กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ" เจ้าของวาทะ "ส.ส.ขี้ข้าโจร"

31 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีควันหลงการประชุมรัฐสภาเพื่อรับฟังการแถลงนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเพิ่งจะปิดประชุมกันไปเมื่อไม่กี่วันก่อน การอภิปรายของบรรดาผู้ทรงเกียรติทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ต้องบอกว่าร้อนแรงอยู่หลายช่วง และเกิด "คู่กัด" คู่ใหม่ในแวดวงสภาไทย

"คู่กัด" คู่ล่าสุด ถ้ายังจำกันได้ คือ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. กับ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย
ต้นเหตุสืบเนื่องจาก นายยุทธพงศ์อภิปรายตรวจสอบโครงการจัดซื้อรถดับเพลิงของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. กระทรวงมหาดไทย ในความดูแลของ "บิ๊กป๊อก" พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย จนถูกประท้วงขัดจังหวะบ่อยครั้ง ก็เลยหลุดคำพูดทำนองว่า "พวกตัวประกอบ 5 บาท" เป็นเชิงตำหนิ ส.ส. และ ส.ว.ที่ลุกขึ้นประท้วง ทำให้บรรยากาศร้อนระอุ
นายกิตติศักดิ์ยกมือประท้วง และขอให้ถอนคำพูด เมื่ออีกฝ่ายไม่ยอมถอน นายกิตติศักดิ์จึงบอกว่า "ถ้าอย่างนั้นขอเรียก ส.ส.ผู้อภิปรายว่า ส.ส.ขี้ข้าโจร" ทำเอานายยุทธพงศ์สวนกลับทันควันว่า "ท่านก็เลียรองเท้าทหาร" จนสุดท้ายมีการท้าทายแลกกำปั้นกันกลางสภา
"ล่าความจริง" ได้ขอสัมภาษณ์เรื่องนี้กับ ส.ว.กิตติศักดิ์ ซึ่งอยู่ระหว่างลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่วัดบางคลาน หรือวัดหลวงพ่อเงิน อ.โพทะเล จ.พิจิตร
นายกิตติศักดิ์ ชี้แจงว่า ตลอดช่วงที่มีการประชุมสภา มีการด่าทอสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งมาตามรัฐธรรมนูญอย่างถูกกฎหมาย แต่ไม่เข้าใจว่าทำไม ส.ส.บางรายถึงได้ชอบว่ากล่าวสมาชิกวุฒิสภาอย่างไม่มีความเกรงใจ แถมยังมีคำพูดที่ว่า เป็นพวกตัวประกอบ 5 บาท 10 บาท และด่าอย่างต่อเนื่องไม่หยุด จึงทนไม่ไหว
"ผมนั่งฟังมานานจนรู้สึกทนไม่ไหว ผมไม่ใช่พระอิฐพระปูน ก็เลยตอกกลับไปว่า ส.ส.ขี้ข้าโจร ผมก็ไม่เข้าใจว่าแค่พูดไปประโยคเดียวจะดิ้นออกอาการอะไรนักหนา ส่วนประเด็นเรื่องการกวักมือให้ ส.ส.รายนี้มาดวลกันสักเพลงมวยจะดีไหม ก็เนื่องจากว่าหลังจากที่ผมพูดว่า ส.ส.ขี้ข้าโจร ทางฝั่งตรงข้ามก็ยังไม่เลิกพูด แถมยังบอกว่างั้นเพิ่มราคาให้จาก 5 บาท เปลี่ยนเป็น 500 บาทให้ก็ได้ ผมจึงบอกว่า เอาแบบนี้แล้วกัน ผมไม่อยากให้เสียเวลาของประชาชนที่ดูการถ่ายทอดสด งั้นเราออกไปดวลกันสักหนึ่งเพลง เอาแบบไทยไฟท์เลยก็ได้" ส.ว.กิตติศักดิ์ กล่าว
ส.ว.คนดังยอมรับว่า หลังจากเหตุการณ์ในสภาผ่านพ้นไป ก็มีกระแสทั้งด้านลบและด้านบวก ก็ต้องยอมรับกันไป และตนก็ไม่ได้ทำอะไรนอกกรอบ ไม่มีการถึงเนื้อถึงตัว ส.ส.คนนั้น และตนไม่ได้ติดใจอะไร ส่วนเรื่องของการขอโทษกลับไปยัง ส.ส.รายนั้น พูดได้เพียงแค่ว่า "อย่าหวัง"
"เขาก็ด่าผมว่าเลียบู๊ททหารแล้วนี่ จะเอาอะไรอีก" ส.ว.กิตติศักดิ์ กล่าว
สำหรับประวัติ ส.ว.กิตติศักดิ์ พื้นเพเป็นคนพิจิตร เคยเล่นการเมืองท้องถิ่น และยังเคยเป็นประธานชาวนาภาคเหนือ และอุปนายกสมาคมเครือข่ายชาวนาไทย เคยพาชาวนาภาคเหนือตอนล่างชุมนุมประท้วงเพื่อทวงเงินค่าจำนำข้าวจากรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาแล้ว
ต่อมาหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เข้าควบคุมอำนาจการปกครอง ก็มีชื่อ กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ด้วย เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย และช่วงที่เป็น สนช.นี้เอง ที่เขาได้รับมอบหมายให้เข้าไปทำหน้าที่ "กาวใจ" จัดการปัญหาขัดแย้งที่วัดบางคลาน หรือวัดหลวงพ่อเงิน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ซึ่งมีการปลดเจ้าอาวาสรูปเก่า และตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่เข้าไปจัดการทรัพย์สินและวัตถุมงคล แต่มีชาวบ้านตำบลท่านั่ง ซึ่งศรัทธาอดีตเจ้าอาวาส ล้อมกุฏิ ปิดวัด ไม่ให้เจ้าอาวาสรูปใหม่เข้าไปทำงาน จนเกิดการเผชิญหน้า
ปีที่แล้ว ส.ว.กิตติศักดิ์ สมัยที่ยังเป็น สนช. ก็ลงพื้นที่ไปอีกรอบ และไปร่วมเคลื่อนไหวในฝั่งชาวบ้านที่ล้อมวัดอยู่ จนสุดท้ายต้องมีการเจรจาพูดคุย และหยุดความรุนแรงเอาไว้ได้
สำหรับแผนงานต่อไปที่เจ้าตัวจะเดินหน้าในฐาน ส.ว. ก็คือโครงการพัฒนาบึงสีไฟ สัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองของพิจิตร"ตลอดเวลากว่า 5 ปีที่ผมได้รับเลือกเป็น สนช. ได้มีโอกาสทำหน้าที่ประธานอนุกรรมาธิการกระจายการผลิตสินค้าเกษตร จึงตามไปดูต้นทางการผลิตทั่วประเทศ ทำให้มีความผูกพันกับเกษตรกรหลายพื้นที่ รวมถึง จ.พิจิตรด้วย จนกระทั่งได้รับตำแหน่ง ส.ว. จึงเดินหน้าสานต่อภารกิจเดิม คือช่วยเหลือชาวบ้าน โดยได้รับความร่วมมือจาก ส.ส. โดยในส่วนของจังหวัดพิจิตร เตรียมโครงการพัฒนาบึงสีไฟ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองพิจิตร ปัจจุบันบึงสีไฟตื้นเขินจนมีไฟไหม้แทบทุกปี แต่กลับไม่มีหน่วยงานไหนเป็นเจ้าภาพในการแก้ไขปัญหา เนื่องจากมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องถึง 8 กรม ฉะนั้นผมจึงเข้ามาทำหน้าที่ประสานงานเรื่องนี้ และหวังว่าจะฟื้นฟูบึงสีไฟให้กลับมาเป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่ของพิจิตรได้เหมือนเดิม"
นี่คือตัวตนและผลงานของ ส.ว.กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ เจ้าของวาทะ "ส.ส.ขี้ข้าโจร"

คอลัมน์... ล่าความจริง..พิกัดข่าว โดย... อนุรักษ์ เพ็ญสวัสดิ์

logoline