svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ เปิดประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียน ย้ำต้องร่วมมือ ทั้งในและนอกภูมิภาค

31 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปติดตามการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศไทย โดยเช้าวันนี้นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวเปิดการประชุมในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ และการประชุมครั้งนี้นอกจากรัฐมนตรีจาก 10 ชาติสมาชิกอาเซียนแล้ว ยังจะมีรัฐมนตรีต่างประเทศจากกว่า 30 ชาติทั่วโลกที่เริ่มทยอยเดินทางมาถึงประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุม ARF ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์ด้วย บรรยากาศเป็นอย่างไร ติดตามกับคุณมัฐฌญากร มีทรัพย์ปรุง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ว่าตลอดระยะเวลากว่า 6 เดือนที่ผ่านมา อาเซียนได้สร้างผลลัพท์ที่เป็นรูปธรรมหลายประการ โดยในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเมื่อ มิ.ย.กลุ่มผู้นำจากแต่ละประเทศก็ได้มีการลงนามรับรองความร่วมมือในหลายด้าน แต่อาเซียนคงไม่สามารถทำทุกสิ่งให้สำเร็จได้โดยลำพัง จึงต้องมีการเสริมสร้างความร่วมมือกับประเทศคู่เจรจาภายนอกอาเซียนด้วย
อาเซียนไม่อาจสามารถบรรลุเป้าหมายทุกประการได้โดยลำพัง เราอยู่ร่วมกันหลายประเทศในโลกใบนี้และในอาเซียน เราจึงจำเป็นต้องเสริมสร้างความร่วมมือ ร่วมใจ กับประเทศคู่เจรจาอื่นๆ ของอาเซียน ทั้งในภูมิภาคและนอกภูมิภาค และเปิดรับความร่วมมือกับภาคีใหม่ๆโดยเช้านี้นายกฯ ได้พบปะทักทายกับคณะรัฐมนตรีต่างประเทศจากอาเซียน ด้วยสีหน้าที่แจ่มใส และค่อนข้างเป็นกันเอง และหวังว่าการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่จะมีส่วนที่เป็นการประชุมร่วมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและประเทศคู่เจรจา จะเป็นโอกาสอันดีที่จะนำแนวทางความร่วมมือต่างๆ มาหารือร่วมกันเพื่อสร้างความต่อเนื่องและผลลัพท์ที่เป็นรูปธรรม เพื่อที่จะสร้างความต่อเนื่องไปสู่การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ในเดือนพฤศจิกายน

หลังพิธีเปิดก็เป็นการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเป็นการหารือภายในระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศจาก 10 ชาติสมาชิกอาเซียน ก่อนที่จะมีการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 26 ในวันศุกร์ ที่ 2 ส.ค. ซึ่งจะมีรัฐมนตรีจากกว่า 30 ชาติทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ จีน รัสเซีย เกาหลีเหลือ และอียู มาเข้าร่วมการประชุม และหลายฝ่ายให้ความสนใจกับประเด็นยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก หลังจากที่อาเซียนเองก็ยืนยันว่าได้มีแนวทางยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกเป็นของตนเองแล้ว

logoline