svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ประกาศลั่นคุมทัพจัดโผ "ทหาร-ตำรวจ" เอง

31 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ นั่งประธาน ก.ตร. ดูดีเอสไอ ปัดใช้อำนาจกองทัพหนุนอำนาจตัวเองอยู่ยาว เดินหน้านโยบายเร่งด่วนปฏิรูปกองทัพ พร้อมดูความจำเป็นซื้อเรือดำน้ำประจำการทร.เพิ่ม เผยเหตุดึงงาน "ลุงป้อม" หวังช่วยแบ่งเบา หลังมีปัญหาสุขภาพ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ที่มีความเป็นห่วงเรื่องการใช้อำนาจ รมว.กลาโหมนั้น เรื่องดังกล่าวมีกฎหมายดูแลอยู่แล้ว ตนได้มอบนโยบายให้ทุกคนทำงานด้วยความตั้งใจ และเสียสละ พร้อมทั้งทำหน้าที่ให้ทันต่อยุคสมัย เพราะทุกวันนี้มีเรื่องโซเชียล เทคโนโลยีและดิจิตอลที่เราต้องก้าวตามให้ทัน ในส่วนของนโยบายเร่งด่วนกระทรวงกลาโหมคือเรื่องการปฏิรูปกองทัพซึ่งเดิมก็มีอยู่แล้วแต่ต้องมาทบทวนว่าขณะนี้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว ซึ่งต้องมาดูให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน
ส่วนโผโยกย้ายประจำปี ตนให้สิทธิ์ ทั้งทหารและตำรวจจะทำรายชื่อขึ้นมา ผู้นำหน่วยต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ในส่วนของตนก็จะเป็นผู้ตรวจทานความเหมาะสม และขีดความสามารถว่าได้หรือไม่ได้อย่างไร คิดว่าทุกคนมีความสามารถอย่างไร แต่จะเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมอย่างไร พร้อมระบุไม่ได้ควบรวมเรื่องความมั่นคงทั้งหมด โดยเฉพาะกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แต่เป็นการมอบหมายหน้าที่ในระดับรัฐบาลว่าจะเข้าไปดูอะไรบ้าง เวลาเข้าไปดูแล้วก็ใช่ว่าจะไปทำอะไรได้ทั้งหมด เพราะเราต้องเข้าไปดูเรื่องการปฎิบัติงานเพื่อให้เกิดความชัดเจนขึ้น รวมถึงการดำเนินการในส่วนต่างๆ ที่ยังคั่งค้างอยู่ว่าจะทำอย่างไร เพราะประชาชนให้ความสนใจ ซึ่งดีเอสไอควรทำหน้าที่เฉพาะ แต่มีหลายคนมองว่ามีตำรวจมากไปหรือไม่ ก็ต้องเข้าไปดูว่าโครงสร้างเป็นอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่านายกรัฐมนตรี จะดึงดีเอสไอมาขึ้นตรงกับสำนักนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่เป็นเรื่องของการกำกับดูแลโดยมอบหมายให้รองนายกฯ ดูแลในส่วนงานต่างๆ และบางหน่วยงานนายกฯก็สามารถกำกับดูแลได้

logoline