svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุสรณ์" รับน้อง "โฆษกรัฐบาล" ตั้งโจทย์ถาม 5 ข้อ

31 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงการรับตำแหน่งข้าราชการการเมืองของ ส.ส. จากการหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า ส.ส.ไม่สามารถเป็นข้าราชการการเมืองได้ เนื่องจากจะเกิดปัญหาผลประโยชน์ขัดกันและจะขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 184 ที่ระบุว่า ส.ส.ต้องไม่ดำรงตำแหน่งในหน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ

กรณีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการรวม 35 คน เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ในคำสั่งดังกล่าวมี ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์อยู่ด้วย 3 คน สุ่มเสี่ยงขัดต่อกฎหมาย ทำให้คุณหญิงกัลยา ได้ยกเลิกคำสั่งนี้ ซึ่งแม้ว่าจะยกเลิกคำสั่งดังกล่าวไปแล้ว แต่เมื่อพบข้อเท็จจริงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 184 และมาตรา 185 บัญญัติในเรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ จะถือว่าเป็นการกระทำความผิดสำเร็จโดยสมบูรณ์แล้วหรือไม่
"นอกเหนือจากการยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการการเมืองดังกล่าว คุณหญิงกัลยา ต้องออกมาชี้แจงกับประชาชนว่าเกิดข้อผิดพลาดอย่างไร การยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งดังกล่าวถือเป็นการสารภาพหรือไม่ว่าความผิดสำเร็จไปแล้ว ความรับผิดชอบทางการเมืองเหนือกว่าความรับผิดชอบทางกฎหมาย กรณีคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการการเมืองที่อาจขัดรัฐธรรมนูญจะรับผิดชอบทางการเมืองอย่างไร" นายอนุสรณ์ กล่าว

"อนุสรณ์" รับน้อง "โฆษกรัฐบาล" ตั้งโจทย์ถาม 5 ข้อ

อนุสรณ์ ถาม โฆษกรัฐบาลใหม่ 5 ข้อ
นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงผลการประชุมครม.เรื่องการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี ว่า ถือเป็นงานยากของโฆษกรัฐบาลที่จะต้องตอบคำถามและสร้างภาพลักษณ์ สื่อสารผลงานรัฐบาล เพราะรัฐบาลนี้ภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่น ถูกตั้งคำถาม ผลงานก็ยังไม่มีสิ่งใดเป็นที่ประจักษ์ 5 ปี ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีอำนาจเต็ม มีเครื่องมือพิเศษ มีงบประมาณ การแต่งตั้งรัฐมนตรีทำได้โดยไร้เงื่อนไข แต่สภาพปัญหาวิกฤตในหลายด้าน การกลับมาเป็นรัฐบาลต่อในขณะที่ไม่มีเครื่องมือพิเศษ ต้องจัดครม.ตามระบบจัดสรรปันส่วนโควต้า ภรรยาเป็นไม่ได้ให้สามี พี่เป็นไม่ได้ให้น้อง พ่อเป็นไม่ได้ให้ลูก จะสร้างผลงานที่ดีได้อย่างไร
การแบ่งงานที่พล.อ.ประยุทธ์ กระชับอำนาจไว้เองในหลายตำแหน่ง ประชาชนรู้สึกกังวล โฆษกประจำสำนักนายกฯ กรุณาตอบคำถามดังนี้
1.พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเอง จะขับเคลื่อนและผลักดันนโยบายเศรษฐกิจได้ดีกว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หรือไม่ มีอะไรใหม่หรือไม่
2. 5 ปีที่ผ่านมานายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ คุมทุกกระทรวงเศรษฐกิจ ยังไม่มีผลงานโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ ครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ คุมเพียงบางกระทรวงเศรษฐกิจ เพราะต้องจัดสรรเก้าอี้ให้พรรคร่วมรัฐบาล จะขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจให้เป็นเอกภาพได้อย่างไร

"อนุสรณ์" รับน้อง "โฆษกรัฐบาล" ตั้งโจทย์ถาม 5 ข้อ


3.หากทัศนคติของพล.อ.ประยุทธ์ ที่บอกว่าคนจนไม่ได้เสียภาษีมีอยู่จริง จะมีผลต่อวิธีคิด การออกนโยบายและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อย่างไร
4.นโยบายทางเศรษฐกิจของพรรคพลังประชารัฐที่สัญญาไว้ตอนหาเสียงว่าทำได้ ทำทันที แต่พอเป็นรัฐบาลแล้วไม่สามารถทำได้ จะอธิบายกับประชาชนอย่างไรว่าไม่ได้หลอกลวงเพียงเพื่อให้ได้คะแนนนิยมในช่วงเลือกตั้งเท่านั้น
5.นโยบายแรกของพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะซื้อเรือดำน้ำเพิ่ม อยากให้อธิบายว่าการซื้อเรือดำน้ำเพิ่ม จะกระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างไร จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ ปากท้องของพี่น้องประชาชนดีขึ้นได้อย่างไร

logoline