svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ย้ำชัดงบกองทัพต้องโปร่งใส

31 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เผยเรื่องงบประมาณของกองทัพ ต้องทำให้โปร่งใสไม่เช่นนั้นจะไม่เกิดความเชื่อมั่น พร้อมแย้มการซื้อเรือดำน้ำเพิ่มต้องดูความเหมาะสม

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตอบคำถามถึงงบประมาณกองทัพปี 2563 ว่า งบประมาณมีของเขาอยู่แล้ว ซึ่งก็มีการแบ่งสัดส่วนในแต่ละปีอยู่แล้ว ทุกหน่วยงานเสนอมาเกินทั้งหมดแต่ก็ไม่ได้ทั้งหมด เพราะงบประมาณมีจำกัด ซึ่งก็ต้องดูความเหมาะสมและความเป็นไปได้ โดยงบประมาณที่ได้ก็จากครอบคลุมไปถึงการจัดซื้อจัดหายุทโธปกรณ์

เมื่อถามว่าอาจจะถูกจับตาเรื่องความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า เราต้องซื้อให้ถูกต้องเพราะมีกรรมการตรวจสอบการจัดซื้ออยู่แล้ว ต้องทำให้โปร่งใสไม่เช่นนั้นก็จะกล่าวอ้างกันไปมา และจะไม่เกิดความเชื่อมั่นเมื่อถามย้ำว่ารวมถึงนโยบายเรือดำน้ำด้วยหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ ย้อนถามว่า "ทำไมล่ะจะให้ซื้อลำเดียวแล้วพอหรืออย่างไร แล้วถ้าเกิดเสีย หรือมีการจอดพักเพื่อหมุนเวียนการทำงานแล้วจะทำอย่างไร เราต้องดูความเหมาะสมและความจำเป็น"
ด้าน พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้กำหนดว่าจะเข้ามาทำงานภายในกระทรวงกลาโหมวันไหน แต่หากมีแขกบ้านแขกเมืองมาทางนายกฯก็จะมาต้อนรับเองเป็นวาระไป แต่ขณะนี้ฝ่ายเสนาธิการของนายกก็ได้เข้ามาทำงานที่สำนักงานกันหมดแล้ว ขณะที่ในส่วนของโผทหารทางนายกฯให้ส่งรายชื่อตามช่วงเวลาปกติ

logoline