svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"แหวน" โพสต์เปิดใจ! ปม"ทนายเสื้อแดง" ชี้ ปัญหา​มัน​จบตรงความโปร่​งใส​

30 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้ากรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมนำตัว นางสาวณัฎฐธิดา หรือ "แหวน" มีวังปลา พยานปากสำคัญคดี 6 ศพวัดปทุมวนาราม เมื่อปี 53 ไปร้องเรียนนายกรัฐมนตรี หลังอ้างว่าถูกทนายเสื้อแดง ในนาม "สมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ" หรือ สกสส.ทิ้งคดี และไม่ยอมมอบเงินบริจาคสำหรับยื่นประกันตัวที่เคยให้กลุ่มทนายช่วยระดมทุน ได้เงินกว่า 9 แสนบาท และจะเข้าทวงถามความคืบหน้าจากสภาทนายความ เพราะเคยร้องเรียนเรื่องนี้ในประเด็น "มรรยาททนายความ" แต่เรื่องก็เงียบหายไปนั้น

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.ณัฎฐธิดา(แหวน) มีวังปลา ซึ่งถือว่าเป็นพยานปากสำคัญในคดี 6 ศพวัดปทุมวนารามเมื่อปี 2553 เพราะขณะนั้นเป็นพยาบาลอาสาของโรงพยาบาลวชิระ ซึ่งอยู่ในเต็นท์เดียวกับผู้เสียชีวิต แต่ต่อมาถูกถูกเครือข่ายเสื้อแดงที่ถูกควบคุมตัวก่อนหน้านี้ซัดทอดว่าเป็นผู้จ้างวานผู้ก่อเหตุให้ไปปาระเบิดลานจอดรถศาลอาญา รัชดาฯ เมื่อค่ำวันที่ 7 มี.ค.58 ก่อนศาลทหารจะให้ประกันตัวออกมาเพื่อสู้คดีเมื่อวันที่ 24 ก.ค.60 แต่ในวันเดียวกับที่ศาลทหารให้ประกันตัว ตำรวจกองปราบปรามได้รอจับกุมอยู่ด้านหน้าเรือนจำ ก่อนแจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 แล้วอายัดตัวคุมขังต่อทันทีก่อนจะได้ประกันตัวอีกครั้งในวันที่ 4 ก.ค.61 ที่ผ่านมา

"แหวน" โพสต์เปิดใจ! ปม"ทนายเสื้อแดง" ชี้ ปัญหา​มัน​จบตรงความโปร่​งใส​


ในการต่อสู้คดีของแหวนนั้น ในตอนต้นได้รับความช่วยเหลือทางสำนวนคดีจากกลุ่มของทนายเสื้อแดงเป็นอย่างดี แต่ในการขอประกันตัวต่อศาลเพื่อออกมาสู้คดีนั้น ศาลตั้งเงินประกันทั้งสองคดีเป็นเงิน 900,000 บาท แต่แหวนไม่มีหลักทรัพย์หรือเงินประกันตัว จึงได้ขอระดมทุนจากประชาชนทั่วประเทศโดยให้โอนเข้าบัญชีของกลุ่มทนายความเสื้อแดง (เพราะแหวนยังอยู่ในเรือนจำ) ซึ่งได้เงินบริจาคมากว่า 978,057 บาทในการไปศาลเพื่อต่อสู้คดีแต่ละครั้งนั้น แหวนต้องถูกผู้พิพากษาศาลทหารเรียกไปตำหนิหน้าบัลลังก์บ่อยครั้ง เนื่องจากทนายและหรือนายประกันไม่ยอมมาศาลเพื่อเซ็นต์เอกสารสำคัญให้ศาลเลย ซึ่งศาลได้อะลุ่มอล่วยให้มาโดยตลอด ซึ่งหากทนายหรือนายประกันทำเยี่ยงนี้ศาลแจ้งว่าอาจสั่งให้ถอนการประกันตัวแหวนได้ ด้วยเหตุดังกล่าวแหวนจึงตัดสินใจบากหน้าไปหากู้ยืมเงินมาประกันตนใหม่ จำนวน 1,000,000 บาท (หนึ่งล้านบาท) พร้อมถอนทีมทนายเสื้อแดงออกทั้งหมด เนื่องด้วยความคิดเห็นไม่ตรงกันในรูปแบบการสู้คดี และเพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงในการต่อสู้คดีในอนาคต เพราะเล็งเห็นแล้วว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมและถูกเพิกเฉยจากทีมทนายกลุ่มเสื้อแดง
หลังจากนั้น แหวนได้พยายามทวงถามเอกสารทางคดีและเอกสารที่เคยฝากไว้กับทนายหลักคืนเมื่อครั้งถูกคุมขังเป็นเวลา 3 ปี 5 เดือน 18 วัน และทวงคืนเงินระดมทุนประกันตัวจำนวน 900,000 บาทที่ประชาชนทั่วประเทศได้โอนมาเข้าบัญชีทีมทนายเพื่อมาช่วยแหวน แต่ก็ได้รับการบ่ายเบี่ยงเพิกเฉยมาโดยตลอด กลับถูกนายประกันท้าให้ไปแจ้งความหากอยากได้เงินคืน แหวนจึงได้ไปแจ้งความต่อ สน.ดอนเมือง และไปร้องเป็นคดีมารยาทต่อสภาทนายความไว้ แต่การดำเนินการของสภาทนายความยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด เกรงว่าคดีจะไม่คืบหน้า จึงได้มาร้องขอความช่วยเหลือจากสมาคมฯเพื่อให้เป็นธุระในการเรียกร้องความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อสั่งการไปยังกระทรวงยุติธรรมและสภาทนายความ เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่เพื่อให้ความเป็นธรรมต่อแหวนต่อไป โดยสมาคมฯและแหวนจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อนายกรัฐมนตรีในวันพุธที่ 31 ก.ค.62 เวลา 10.00 น. ณ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ทำเนียบรัฐบาล (ตึก กพร.เดิม) ถ.พิษณุโลก กทม. นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุดล่าสุด "เนชั่นทีวี" ได้สอบถามไปยัง เลขาธิการสภาทนายความ นายสรัลชา ศรีชลวัฒนา ได้รับคำชี้แจงว่า กรณีที่ทนายความไปเปิดรับบริจาค หรือระดมทุนจากบุคคลอื่นเพื่อมาใช้ยื่นประกันตัวลูกความของตัวเอง เป็นเรื่องที่สามารถกระทำได้ เพราะทำในนามส่วนตัว ไม่เข้าข่ายกระทำผิดมรรยาททนายความ แต่ถ้าได้รับเงินบริจาคมาแล้วไม่นำไปใช้ประกันตัวลูกความตามวัตถุประสงค์ของการบริจาค แต่เอาไปใช้ส่วนตัว ย่อมถือเป็นการกระทำผิดมรรยาททนายความ ผู้เสียหายสามารถมายื่นร้องเรียนให้สภาทนายความตรวจสอบได้
ส่วนกรณีที่ปัจจุบันทนายความหลายคนมักรวมตัวกันตั้งเป็นกลุ่ม ใช้ชื่อองค์กรนั้นองค์กรนี้ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือในการต่อสู้คดีนั้น เลขาธิการสภาทนายความ บอกว่า สามารถทำได้ เพราะถือเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่การรวมตัวตั้งกลุ่มองค์กรของทนายความ จะต้องไม่ผิดมรรยาทสภาทนายความ ก็คือหากมีการนำไปใช้อวดอ้างโฆษณาตนเองว่าเก่งกว่าคนอื่น หรือดีกว่าทนายคนอื่น ก็จะเข้าข่ายผิดมรรยาททนายความ มีโทษ 3 สถาน คือ ภาคทัณฑ์ / พักใบอนุญาตว่าความ 3 ปี / และหนักสุดคือลบชื่อออกจากทะเบียนทนายความ

ทั้งนี้ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และเลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) นายวิญญัติ ชาติมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ นางสาวณัฎฐธิดา หรือ แหวน มีวังปลา พยานปากสำคัญคดี 6 ศพ วัดปทุมวนาราม เมื่อปี 2553 กล่าวหาทางทีมทนายทิ้งคดี และไม่คืนเอกสารสำคัญในการต่อสู้ รวมถึงพยายามมุบมิบเงินบริจาค จำนวน 9 แสนกว่าบาทนั้น ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง

"แหวน" โพสต์เปิดใจ! ปม"ทนายเสื้อแดง" ชี้ ปัญหา​มัน​จบตรงความโปร่​งใส​


นายวิญญัติ กล่าวว่า กรณีเอกสารที่บอกว่าสำคัญนั้น ซึ่งในเชิงคดีไม่ได้มีสาระสำคัญ หากสำคัญคงมีเพียงจดหมายส่วนตัวของแหวนที่เขียนถึงตน เพื่อบอกว่าต้องการอะไรหรืออยากได้อะไรระหว่างถูกจำคุก หรือให้ช่วยเหลือในการต่อสู้คดีเท่านั้น ดังนั้น หากอยากได้ตนยินดีที่จะคืนให้
ส่วนในเรื่องของเงินประกันตัวนั้น ทางทีมทนายได้เปิดบัญชีขึ้นมารับบริจาคจากประชาชนเพื่อช่วยเหลือผู้ถูกดำเนินคดีซึ่งรวมถึง แหวน โดยเงินดังกล่าวคล้ายกับกองทุนยุติธรรม และเงินจำนวนนี้ก็ยังคงอยู่ในศาลทหาร เมื่อใช้เสร็จก็ต้องคืนให้กับผู้บริจาค 3 กลุ่ม คือ กลุ่มให้แล้วขอคืน / กลุ่มที่ให้แล้วขอคืน เมื่อคืนไปแล้วก็ส่งกลับมายัง สกสส. ใช้สู้คดีต่อ และกลุ่มที่ให้แล้วไม่ประสงค์จะเรียกรับคืน ซึ่งมีผู้ประสงค์รับคืนแล้วประมาณ 6-7 แสนบาท
อย่างไรก็ตาม เงินจำนวนนี้แหวนทราบดีอยู่แล้วว่าเป็นเงินมาจากการเปิดรับบริจาค ดังนั้น ต้องคืนให้กับผู้บริจาคทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยตั้งแต่เปิดรับได้กำชับให้ผู้บริจาคถ่ายหลักฐานส่งมาให้ทั้งเฟซบุ๊กกลุ่มรวมถึงส่งอีเมล์มา และการอ้างว่าหากไม่มีเงินประกันก็จะถูกคุมขังอีก จึงจำเป็นต้องไปยืมเงินมาอีก 1 ล้านบาท ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบว่าทำไม
เลขาธิการ สกสส. ย้ำว่าทาง สกสส. ไม่เคยทิ้งคดี และช่วยเหลือด้านคดีมาตลอดตั้งแต่ต้น ทั้งนี้ แหวน ได้มีการจัดหาทีมทนายใหม่โดยไม่แจ้งให้กับ สกสส. รับทราบ ซึ่งเรื่องการตั้งทนายใหม่ไม่ใช่ปัญหา แต่มีเงื่อนไขต้องไม่กระทบกับรูปคดี แต่เมื่อแหวนไม่แจ้ง ถือเป็นการไม่ให้เกียรติ จึงได้ถอนตัวแต่เกิดขึ้นภายหลัง แหวน มีทีมทนายใหม่แล้วล่าสุด "วิญญัติ" แจงยิบปม สกสส. ไม่มอบเงินประกัน 9 แสนให้ "แหวน" พยานปากเอกคดีวัดปทุมฯ ชี้เป็นเงินกองทุนไม่ใช่เงินแหวน ทยอยคืนคนบริจาคแล้ว ข้องใจเปลี่ยนตัวทนาย-หลักประกันกลางคัน ให้ข่าวเสียหาย ยินดีคุยปรับความเข้าใจ ยันว่าความเต็มที่ไม่เคยทิ้งคดี ไม่โกงเงิน
วันที่ 30 ก.ค. นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และเลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี น.ส.ณัฎฐธิดา (แหวน) มีวังปลา พยานปากสำคัญในคดี 6 ศพวัดปทุมวนาราม เมื่อปี 2553 อ้างถึงทีมทนายความ สกสส. ไม่คืนเงินประกันกว่า 9 แสนบาทให้ ว่า ตั้งแต่ มี.ค. 2558 เราเข้ามาดูคดีแหวน เพราะแหวนถูกควบคุมตัวโดยใช้กฎอัยการศึก ประชาชนหลายคนที่เราช่วย เคยมีความสัมพันธ์ในคดีเราก็ช่วยมาตลอด จนกระทั่งมาประกันตัวในคดีที่แหวนถูกกล่าวหาปาระเบิด ครั้งแรกเรายื่นประกันตัวร่วมกับจำเลยอื่น 4 คน จากทั้งหมด 14 คน ซึ่งมี 4 คนที่ สกสส.รับผิดชอบ ประกันตัวโดยใช้โฉนดที่ดินมูลค่ากว่า 2 ล้านบาทยื่นประกันตัวออกมา ปรากฏว่าแหวนถูกอายัดตัวในคืนนั้นทันที เราก็ตามไปช่วยที่กองปราบฯ จนกระทั่งสู้คดีก็ว่าความในศาลมาตลอด ตั้งแต่คดีระเบิดจนถึงคดีที่สองเราช่วยเหลือแหวนมา 4 ปีกว่าเต็มๆ 
พอแหวนติดคุกในคดีที่สองที่ถูกอายัดตัว เป็นช่วงจังหวะที่เราไม่มีทรัพย์ที่จะประกันตัว เพราะว่าเหตุการณ์ทางการเมืองเกิดขึ้นหลายคดี ประกันตัวหลายเรื่อง ทั้งเรื่องเสื้อแดง เรื่องที่เกิดจาก คสช. มันก็เลยมีการปรึกษาหารือกันในบรรดาทนายความและนักกิจกรรมว่าจังหวะเวลาที่จะประกันตัวคดี 112 ได้ ต้องรอให้มีการสืบพยานไปก่อน เราก็ได้จังหวะในช่วงเดือน ก.ค. 2561 เราเริ่มขอรับบริจาค เนื่องจากเราไม่มีหลักทรัพย์ เรารับบริจาคโดยบอกสังคมว่าเป็นกองทุนใช้ประกันตัวแหวน ถ้าหากไม่ใช่แหวนก็เป็นกองทุนประกันตัวบุคคลอื่นด้วย ขณะที่เราเปิดรับบริจาค เราขอให้ทุกคนส่งสลิปและความจำนงมาให้เรา เพื่อที่เราจะคืนให้ทุกคนหลังภารกิจเสร็จสิ้น 
นายวิญญัติ กล่าวว่า เงิน 9 แสนบาท เป็นกองทุนในการให้ประกันตัว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นเงินของแหวนหรือจำเลยคนใด ส่วนที่เกิน 9 แสน เราก็เตรียมไว้มอบให้แหวนใช้ชีวิตหลังออกมาจากคุก หรือเป็นค่าดำเนินการในส่วนของ สกสส.เอง ซึ่งเราบอกอยู่แล้วว่าเราจะมอบให้ ก็มีส่วนหนึ่งที่เรามอบให้ อีกส่วนหนึ่งแหวนก็บอกว่ามอบให้เราเหมือนกัน เพื่อที่จะทำงานช่วยเหลือคนอื่นต่อไป เราก็รับไว้ เงิน 9 แสนบาทก็ยังอยู่ในศาล ตั้งแต่แหวนได้รับอิสรภาพ ไม่มีกรณีที่ทนายจะต้องถอน ถ้าเราถอนแหวนก็จะถูกถอนประกันและต้องติดคุก ซึ่งไม่มีทนายความคนไหนทำ 

"แหวน" โพสต์เปิดใจ! ปม"ทนายเสื้อแดง" ชี้ ปัญหา​มัน​จบตรงความโปร่​งใส​


แต่วันดีคืนดี ในคดีที่ตนว่าความอยู่ทั้งคดีปาระเบิดและคดี 112 ในคดี 112 มีทนายอีกคนหนึ่งแต่งทนายเข้ามาในคดีโดยไม่บอกกล่าวเรา แล้วไปปล่อยข่าวในทางเสียหายแก่เรา จึงเป็นที่มาของการขอถอนทนายออกจากการช่วยเหลือแหวนในคดีนั้น การถอนทนายก็แจ้งต่อศาลเรียบร้อย ที่อ้างว่าเราไม่รับผิดชอบ ทิ้งลูกความ ไม่ไปเซ็นต์เอกสาร เรื่องนั้นไม่ใช่สาระสำคัญ ทุกอย่างเรียบร้อย ศาลไม่เคยร้องเรียนอะไรเรา เมื่อเราถอนทนายออกหมดตามมติ แหวนก็มีทนายประเวศ ประภานุกูล ขณะที่เราถอนออกมาคดีไม่เสียหาย และไม่ถอนหลักประกันด้วย ก็อยู่อย่างนั้น
เลขาธิการ สกสส. กล่าวต่อไปว่า จนกระทั่งแหวนไปขอยืมเงินใครมาก็ไม่รู้ เรามาทราบทีหลังว่าแหวนไปยืมเงินโดยอ้างว่าทนายความจะถอนทนาย อันนี้ที่เราทราบ จะจริงไม่จริงอีกเรื่องหนึ่ง อ้างทนายจะถอนประกัน แหวนจะติดคุก เราก็สงสัยว่าหลักประกันอยู่ของมันดีๆ อยู่แล้ว ทำไมต้องเปลี่ยนหลักประกัน เราสงสัยแต่เราก็เฉย ถ้าคุณอยากเปลี่ยนก็เปลี่ยน ไม่เปลี่ยนก็คาไว้อย่างนั้น แต่ด้วยสาเหตุใดไม่รู้ ซึ่งเราอนุมานว่าอาจจะอยากได้เงินมาใช้หรืออยากได้เงินก้อนนั้นก็เป็นไปได้ คดีเราก็ทำไป ว่าความตลอด พอเปลี่ยนหลักประกัน ศาลก็เรียกนายประกันซึ่งเป็นทีมทนายความของตนไปรับเงินคืน ศาลไม่รับเงินสองก้อนอยู่แล้ว 
พอเรารับมาเราก็เห็นว่าเงินก้อนนี้ไม่ใช่ของแหวนอยู่แล้ว และเราไม่อยากให้เกิดข้อครหาว่าเราเก็บเงินไว้ใช้ ทั้งที่เรามีสิทธิเก็บไว้ใช้ได้ เพราะเป็นเงินกองทุนสำหรับช่วยเหลือหลายๆ คน ในคดีทางการเมือง แต่เราไม่เก็บ ผู้ที่เป็นนายประกัน เขาก็เลยประกาศทางเฟซบุ๊ก สกสส. ว่าเราจะคืนเงิน 9 แสนบาท ให้กับคนที่ให้ยืมเงิน เพราะตอนบริจาคบางคนบอกไม่ได้ให้ขาด เป็นจำนวนเงินหลักหมื่นหลักแสน หลังจากนั้นเราก็ทยอยคืนให้กับคนที่แจ้งความประสงค์จะขอรับคืนเป็นจำนวนมากแล้ว บางส่วนที่ไม่ขอรับคืน เราก็เก็บไว้ช่วยเหลือคดีอื่นต่อไป จึงเป็นที่มาว่าเงินที่เราได้มาเราไม่ได้เก็บไว้ใช้เอง ไม่ใช่เงินของเรา และไม่ใช่เงินของแหวน แค่นั้นเอง
"สุดท้ายเรื่องแทนที่มันจะจบ มีการไปปล่อยข่าวว่าทนายทิ้งคดี ทนายไม่รับผิดชอบ โดนศาลเตือนอย่างนั้นอย่างนี้ เป็นปัญหาเยอะ จริงๆ มันไม่ใช่เลย ทุกคดีที่เราว่าความ ผมก็ยังว่าความให้จำเลยอื่นในคดีเดียวกับแหวน เรื่องนี้มีพยานเยอะ ไม่กังวลหรอก เราไม่เคยทำร้ายใครมีแต่ช่วยคน ไม่ต้องเชื่อแต่พิสูจน์ได้" นายวิญญัติ กล่าว
ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย รับร้องเรียนกรณีนี้ นายวิญญัติ กล่าวว่า ที่นายศรีสุวรรณรับเรื่องของแหวนเราไม่ว่ากัน แต่ฝากว่านายศรีสุวรรณเป็นนักกฎหมาย ต้องฟังความทั้งสองฝ่ายหรือทุกฝ่ายให้เรียบร้อย การจะช่วยใครอย่าทำให้ฝ่ายที่ถูกกล่าวหาเสียหาย เราไม่ติดใจที่นายศรีสุวรรณออกมาช่วย แต่อยากให้รู้ความจริงเป็นอย่างไร นายศรีสุวรรณตรวจสอบที่ศาลได้ว่าเกิดอะไรขึ้น และถ้าอยากให้เปิดเผยเรื่องเงินเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของคนสองคน มันผิดกฎหมาย จึงอยากให้นายศรีสุวรรณตรวจสอบทุกอย่างให้รอบคอบก่อนที่จะเสียคนกับเรื่องแบบนี้ แหวนอยากจะได้เงินหรืออยากจะเอาเงินบริจาคไปทำอะไรเราไม่ทราบ แต่สิ่งหนึ่งก็คือเราสามารถชี้แจงทุกขั้นตอนที่เราช่วยเหลือคดีได้ ไม่เคยทิ้งคดี อันนี้ยืนยันได้
ผู้สื่อข่าวถามว่าได้พูดคุยกับแหวนหรือไม่หลังจากที่เป็นข่าว นายวิญญัติ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย แหวนไม่โทรคุยกับเรา มีแต่อัดคลิปใส่เรา แต่ก่อนหน้านั้นที่จะถอนทนายเราเรียกแหวนมาคุย เจอในคดีเราก็คุย เรื่องที่แต่งทนายมาไม่บอกเรา แล้วปล่อยข่าวให้เราเสียหาย แหวนก็ขอโทษ บอกจะเอาทนายคนนั้น เราก็แจ้งถอนทนาย หลังจากนั้นไปเจอกันที่ศาลเราก็ไม่คุยเรื่องนี้ ไม่อยากต่อปากต่อคำ น่าจะจบ จนกระทั่งมาเห็นข่าว แต่หลังจากนี้ก็ยินดีที่จะคุยปรับความเข้าใจ เราคิดว่าแหวนเข้าใจผิด

"แหวน" โพสต์เปิดใจ! ปม"ทนายเสื้อแดง" ชี้ ปัญหา​มัน​จบตรงความโปร่​งใส​


เมื่อถามว่าได้คุยกับทนายความที่เป็นเจ้าของบัญชีบริจาคทั้งสองคน (นายกัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง กับนายศุภวัส ทักษิณ) หรือไม่ เขารู้สึกอย่างไร นายวิญญัติ กล่าวว่า คุยกันอยู่แล้ว ทั้งสองคนช่วยเหลือคดีกับตนมาตั้งแต่ปี 2558 ดูแลช่วยเหลือคดีหลายคน แหวนถูกอายัดตัวก็ตามไปช่วย ดังนั้นถูกกล่าวหาอย่างนี้เขาก็เสียใจ รู้สึกว่าสิ่งที่ทำมาไม่ได้ช่วยให้เขารู้สึกดีขึ้นเลย แทนที่จะมาคุยกับเรา เราก็เคยอธิบายไปแล้ว วันที่มารับเงินจากเราก็มีภาพถ่าย คนที่รู้เรื่องก็ไม่ใช่แค่ทนายกับแหวน มีนักกิจกรรมหลายคน เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่เรารับบริจาคเงิน และเราไม่เคยโกงเงินใคร เราไม่กังวล อยากให้มาคุยกับเราดีๆ อย่าทำให้เรื่องใหญ่โดยไม่จำเป็น ถ้าเราจะปกป้องสิทธิเราก็ทำได้ แต่เราไม่อยากทำ เพราะเรารู้ว่าเราช่วยเหลือคนมาตลอด เราไม่อยากสร้างภาระให้ใครเอง
ถามว่าทนายทั้งสองคนกังวลไหมกับการถูกร้องเรียนที่สภาทนายความฯ นายวิญญัติ กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะว่าทั้งสองคนไม่ได้ว่าความอยู่แล้ว เป็นนายประกัน ไม่ได้ทำอะไรผิดมรรยาททนายความ และทนายความที่ว่าความคือตนกับทนายอีกคนหนึ่งก็ไม่เคยทิ้งคดีให้คดีเสีย จำเลยในคดีนี้คนอื่นทุกคนสามารถให้การได้ แล้วก็มีทนายคนอื่น ตนว่าความเต็มที่ทุกครั้ง ไม่กังวลอยู่แล้ว เราอยากให้โอกาสแหวนได้คิดใหม่ว่าเราไม่มีเจตนาอะไรไปโกงเงินของเขา เพราะมันไม่ใช่เงินเขา
นายวิญญัติ ยังกล่าวทิ้งท้ายกรณีที่แหวนโพสต์เรื่องเอกสารในคดีว่า ที่อ้างว่าเอกสารอยู่กับตน มีสูติบัตรของลูก 2 คน อันนั้นไม่มี มีแค่สำเนา อยู่ในสำนวนศาลตอนขอประกันตัว มีจดหมายที่เขียนออกมาจากเรือนจำ 4-5 ฉบับ เป็นจดหมายส่วนตัวที่ตนได้รับจากแหวนเพียงแค่นั้น ส่วนเอกสารสำคัญในคดีที่อ้างเราไม่รู้ แต่ถ้าอยากจะได้อะไรก็บอกได้ ยินดีจะนำเอกสารที่มีให้อยู่แล้ว
ล่าสุด แหวนได้โพสต์เฟซบุ๊ก แหวน แหวน ณัฏฐธิดา มีวังปลา เหี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า ...

"แหวน" โพสต์เปิดใจ! ปม"ทนายเสื้อแดง" ชี้ ปัญหา​มัน​จบตรงความโปร่​งใส​


#ปัญหามันจบตรงความโปร่่งใส
พรุ่งนี้แหวนจะเข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ที่สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งแหวนได้รับความช่วยเหลือจาก คุณศรีสุวรรณ จรรยา พาไปยื่นหนังสือทวงความเป็นธรรม..
#แหวนวิ่งขอความช่วยเหลือมาร่วม 6 เดือนจากทุกฝ่ายทุกๆคนที่ใกล้ชิดแหวนรู้ดี..จนมีคุณศรีสุวรรณ จรรยา เป็นคนสุดท้ายที่ยื่นมือเข้าช่วยเหลือ แหวนแค่ต้องการอากาศหายใจ แหวนแค่ต้องการมีชีวิตปกติเหมือนคนทั่วไป..
จากนี้จะได้หาทางแก้ไขกันต่อไป.

"แหวน" โพสต์เปิดใจ! ปม"ทนายเสื้อแดง" ชี้ ปัญหา​มัน​จบตรงความโปร่​งใส​

logoline