svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ลุยจับกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวจีน

30 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รุกตลาดนักท่องเที่ยวจีนเสริมความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคและกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ด้วยการเชิญ Key Opinion Leader หรือ KOL หวังโกยยอดซื้อให้ผู้ประกอบการไทยพร้อมสร้างความเชื่อมั่น T Mark

นางวรรณภรณ์ เกตุทัตรองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์เปิดเผย ถึงกิจกรรมประชาสัมพันธ์เชิงรุกด้วยสื่อดิจิทัล (DigitalMarketing) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนว่า เนื่องจากปัจจุบันเทรนด์นักท่องเที่ยวจากจีนที่หลั่งไหลเข้ามายังประเทศไทยโดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่ นิยมเดินทางเป็นกลุ่มด้วยตัวเองหรือเรียกสั้นๆ ว่า FIT (Free and Independent Traveler) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงอย่างต่อเนื่องอีกทั้งเป็นกลุ่มคนที่มองหาสินค้าที่มีคุณภาพ และได้รับการรับรองคุณภาพจากรัฐบาล โดยตรงกับคุณสมบัติของสัญลักษณ์Thailand Trust Mark หรือตรา T Mark ที่เน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มในหลากหลายมิติทั้งด้านคุณภาพมาตรฐานแรงงานและการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของสินค้าไทยให้เกิดภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น



ทั้งนี้ กรมจึงได้ประชาสัมพันธ์ตอกย้ำสร้างความเชื่อมั่นสินค้าไทยผ่านสื่อดิจิทัลซึ่งเป็นสื่อที่นักท่องเที่ยวชาวจีนส่วนใหญ่ใช้เพื่อหาข้อมูลระหว่างการท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยโดยกรมได้มอบหมายให้สำนักส่งเสริมการค้าในต่างประเทศภูมิภาคจีนเชิญกลุ่ม KOLหรือผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด (Key Opinion Leader) ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อและบริโภคสินค้าของชาวจีนเป็นอย่างมากโดยใช้กลยุทธ์เน้นการประชาสัมพันธ์ผ่านกลุ่ม KOL เพื่อเผยแพร่ข้อมูลสินค้าไทยที่ได้รับตราT Mark และเชิญชวนให้กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนมาร่วมกิจกรรมT Mark Festival ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 ก.ค.-15 ส.ค. 2562ณ ไอคอนสยาม  สยามดิสคัฟเวอรี่และสยามพารากอน



อย่างไรก็ตาม งานครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากKOL จากนครกวางโจว คุนหมิง หนานหนิง เฉิงตูและไต้หวันเดินทางมาร่วมกิจกรรม T Mark Festival 2019 โดย KOL แต่ละรายจะมีช่องทางการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆที่ชาวจีนนิยมติดตาม เช่น Wechat Weibo และ Tiktok เป็นต้นโดยบางคนก็ให้ข้อมูลและแชร์ประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์สินค้าและของฝากน่าซื้อจากประเทศไทย ช่วยทำให้เกิดการจดจำตรา T Mark และเกิดความเชื่อมั่นในสินค้าและบริการจากประเทศไทยโดยหวังว่ากิจกรรมนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์ในด้านการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศและสินค้าไทยอีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย



"นับตั้งแต่ปี 2555ได้มีผู้ประกอบการไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์T Mark เป็นจำนวนมากกว่า800 บริษัทนับเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการยุคใหม่ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อให้ได้รับการยอมรับในระดับสากลในมิติต่างๆทั้งในด้านคุณภาพ สิ่งแวดล้อม และการใช้แรงงานที่เป็นธรรมซึ่งเป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลเชื่อมั่นว่าช่องทางการสื่อสารนี้จะสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ไทยสื่อสารไปถึงผู้บริโภคในต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวชาวจีนซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและมองหาสินค้าที่มีคุณภาพจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่จะช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าไทยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้" นางวรรณภรณ์กล่าว

logoline