svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์-เยาวภา" กับ ธรรมกายฝั่งโขง

30 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องราวของ "ปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์" พุทธอุทยานริมโขง ไม่ใช่ปิดลับอะไร ข้อมูลข่าวสารเก่าๆ ของชาวธรรมกาย ยังหาอ่านกันได้ ... คอลัมน์... กระดานความคิด โดย... บางนา บางปะกง

หลังเลือกตั้งปี 2548 "สมศักดิ์ เทพสุทิน" ประมุขวังน้ำยม ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา รัฐบาลทักษิณ 2 ระหว่างนั้น มี ส.ส.หนองคายคนหนึ่ง ได้เสนอให้ปลุกกระแสท่องเที่ยว "ตำนานบั้งไฟพญานาค" ที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย

"สมศักดิ์-เยาวภา" กับ ธรรมกายฝั่งโขง


"สมศักดิิ์" ในนามมูลนิธิพุทธอุทยานนานาชาติ จึงซื้อที่ดิน 300 ไร่ ในพื้นที่ อ.โพนพิสัย ซึ่งที่ดินผืนดังกล่าวอยู่เลียบริมฝั่งแม่น้ำโขงและถนนทางหลวงแผ่นดินสายหนองคาย-บึงกาฬ เพื่อสร้างพุทธอุทยานนานาชาติ เป็นที่ประดิษฐานปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์ และอาคารอเนกประสงค์ที่สามารถใช้เป็นอาคารประชุมทางพระพุทธศาสนา
ที่สำคัญ ทำเลที่ตั้งพุทธอุทยานแห่งนี้ ติดฝั่งโขง จึงหวังจะสร้างเป็นพุทธานุสรณียสถานสืบสานตำนานบั้งไฟพญานาคให้ชาวโลกได้รับรู้ความจริง

"สมศักดิ์-เยาวภา" กับ ธรรมกายฝั่งโขง


ตามข้อมูลในข่าวสารของธรรมกาย สมศักดิ์และครอบครัว ได้ถวายที่ดินผืนนี้ให้แก่พระพุทธศาสนา นั่นหมายถึงการมอบให้ทางวัดพระธรรมกายดำเนินการนั่นเอง
 หลังรัฐประหาร 2549 สมศักดิ์ก็ไม่ได้ลงมือก่อสร้างปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์ ปล่อยให้ที่ดินผืนนั้นรกร้างว่างเปล่า กระทั่งปี 2551 อนงค์วรรณ เทพสุทิน ได้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จึงเริ่มลงมือก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์
ช่วงรัฐบาลอภิสิทธิ์ สมศักดิ์ นำกลุ่มมัชฌิมา จับมือกลุ่มเพื่อนเนวิน ตั้งพรรคภูมิใจไทย เมื่อมีการเลือกตั้งปี 2554 พรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล และพรรคภูมิใจไทยกลายเป็นฝ่ายค้าน

"สมศักดิ์-เยาวภา" กับ ธรรมกายฝั่งโขง


วันที่ 6 พฤศจิกายน 2555 ร้านอาหารโฮคิตเช่น ย่านเหม่งจ๋าย "เยาวภา วงศ์สวัสดิ์" พร้อมด้วย "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" นัดรับประทานอาหารกับกลุ่มมัชฌิมาของสมศักดิ์ เทพสุทิน โดยวันนั้นมี ส.ส.และอดีต ส.ส.สายมัชฌิมา ประมาณ 15 คน มาแนะนำตัวกับเจ๊แดง 
ก่อนหน้านั้น มีข่าวเจ๊แดงไปรับประทานอาหารที่ร้านกินเส้นของสมศักดิ์มาแล้ว ซึ่งการพบปะกันครั้งนั้น เป็นสัญญาณบอกว่า กลุ่มมัชฌิมาจะย้ายกลับพรรคเพื่อไทย โดยรอเวลาที่จะมีการเลือกตั้งใหม่เท่านั้น

"สมศักดิ์-เยาวภา" กับ ธรรมกายฝั่งโขง


วันที่ 28 พฤศจิกายน 2555 "สมศักดิ์-อนงค์วรรณ" พร้อมด้วยชาวธรรมกาย ได้ทำพิธีตอกเสาเข็มต้นแรก สถาปนา "ปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์" เพื่อเป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ศูนย์รวมใจชาวพุทธบนดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ริมฝั่งแม่น้ำโขง
ในพิธีตอกเสาเข็มวันนั้น สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มาร่วมงานด้วย ซึ่งสมศักดิ์ได้กล่าวด้วยความปลื้มปีติว่า "ผมได้รวบรวมซื้อไว้โดยใช้เวลานานกว่า 6-7 ปี เพื่อจะได้นำมาสร้างเป็นปทุมรัตน์ธรรมเจดีย์ โดยเป็นศูนย์กลางพุทธศาสนาริมฝั่งโขง ซึ่งผมก็ขอกราบขอบพระคุณในความเมตตาของพระเดชพระคุณหลวงพ่ออย่างสูงสุด ที่ท่านมีต่อชาวพุทธ ที่ท่านได้ลงมาเป็นแม่งานในการดำเนินการทั้งหมด ผมปลื้มและดีใจเป็นอย่างมากครับ"

"สมศักดิ์-เยาวภา" กับ ธรรมกายฝั่งโขง


วันที่ 17 ธันวาคม 2556 หลังอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตัดสินใจยุบสภา สมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา ได้นำสมาชิกจำนวน 10 กว่าคน สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 (เลือกตั้งโมฆะ) กลุ่มของสมศักดิ์ลงสมัคร ส.ส.ในสังกัดพรรคเพื่อไทยหลายจังหวัด 
เมื่อเกิดรัฐประหาร 2557 โครงการสร้างพุทธอุทยานนานาชาติ ยังเดินหน้าต่อไป โดยวันที่ 8 ตุลาคม 2557 "สมศักดิ์-อนงค์วรรณ" ยังจัดงานทอดผ้าป่าสร้างพุทธอุทยานนานาชาติ หนองคาย โดยมี บรรพต-บุษบา ดามาพงศ์ เป็นประธานนำถวายผ้าป่า

"สมศักดิ์-เยาวภา" กับ ธรรมกายฝั่งโขง


หลังปี 2558 ก็ไม่มีข่าวสารของครอบครัว "เทพสุทิน" กับพุทธอุทยานนานาชาติ แต่ชาวธรรมกายก็ยังพัฒนาพุทธอุทยานนานาชาติให้เป็นสะพานบุญข้ามโขงไปยังสำนักสาขาธรรมกายที่ภูเขาควาย สปป.ลาว
ทุกวันนี้ พุทธอุทยานนานาชาติ อ.โพนพิสัย ได้กลายเป็นจุดชมบั้งไฟพญานาค ที่มีประชาชนหลั่งไหลไปเที่ยวชมในทุกปี

logoline