svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนพายุ "วิภา" หอบ ฝนถล่ม เหนือ อีสาน

30 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน พายุดีเปรสชั่น มุ่งหน้าไหหลำ ขึ้นถล่มเวียดนาม ส่งผลทางอ้อมเหนือ อีสาน เสี่ยงฝนตกหนัก น้ำป่าหลากดินถล่ม ส่วนผลดี จะได้น้ำลงเขื่อน

ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ก่อตัวในทะเลจีนใต้ทวีกำลังแรงขึ้น เป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้เกือบไม่เคลื่อนที่ แต่หากพิจารณาจากการก่อตัวของพายุลูกนี้ มีโอกาสที่จะพัฒนาตัว ได้ถึงขั้นระดับพายุโซนร้อน ซึ่งจะได้ชื่อว่า พายุ วิภา คาดการณ์ว่าไม่น่าจะพัฒนาตัวได้ถึงระดับไต้ฝุ่น ที่มีความรุนแรงลมเกิน120กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากการก่อตัวแบะการเคลื่อนที่ใกล้ชายฝั่งมากเกินไป แต่ยอมรับว่ามีโอกาสที่จะเปลี่ยนทิศทาง หรือ เลี้ยวขึ้นลงได้อีกโดยทิศทางล่าสุด พายุลูกนี้จะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ และ ขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบนช่วง 1-2สิงหาคม 2562 เมื่อขึ้นฝั่งจะลดกำลังลง ประกอบกับพื้นที่เวียดนาม มีเขาสูง จะช่วยลดความรุนแรงของพายุ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทย จะทำให้เกิดฝนตกหนักบางพื้นที่ เกิน90มิลลิเมตร ขึ้นไปโดยเฉพาะในภาคเหนือ จ.น่าน แพร่ เชียงราย พะเยา อุตรดิตถ์ ตาก ซึ่งจะได้รับผลกระทบหนัก ช่วง2-3 สิงหาคม มีโอกาสได้น้ำเติมลงเขื่อน แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ อาจทำน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากเวลานี้พื้นที่มีความชุ่มชื้น ดินอุ้มน้ำ จึงต้องเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น

เตือนพายุ "วิภา" หอบ ฝนถล่ม เหนือ อีสาน


นอกจากปัจจัยพายุที่ช่วยเพิ่มฝนในภาคเหนืออีสานในช่วง 3-6 สิงหาตม2562 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น จะทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น ทางภาคใต้ ภาคตะวันออก มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยังประเมินว่าหลังจากนี้สถานการณ์ภัยแล้ง จะเริ่มคลี่คลายลง ในช่วงครึ่งหลังฤดูฝน เพราะยังมีโอกาสที่จะเกิดฝนตกสม่ำเสมอ ในช่วงของสิงหาคมไปจนถึงกันยายน ที่เกิดจากปัจจัยร่องฝน หรือ ร่องมรสุม ที่จะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคคเหนือ อีสาน ภาคกลาง ตะวันออก ลงไปจนถึงภาคใต้https://www.facebook.com/IttipatNewsReport/videos/722752564837909/

logoline