svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" เผย "รองนายกฯ" เห็นตรงกัน ตั้ง "ครม.เศรษฐกิจ"

30 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" เผย "รองนายกฯ" เห็นตรงกัน ตั้ง "ครม.เศรษฐกิจ" หวัง งานทุกกระทรวงสอดคล้อง ดัน มาตรการศก.ระยะสั้น เน้น บริโภคในประเทศ ท่องเที่ยว เร่งรัดเบิกจ่ายภาครัฐ เมื่อวันที่ 30 ก.ค.62 เวลา 14.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า

ที่ประชุมได้เห็นชอบการประชุมครม.เศรษฐกิจ โดยจัดตั้งครม.เศรษฐกิจขึ้น ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีทุกคนก็เห็นชอบร่วมกัน เพราะมีรองนายกฯ จากหลายส่วน ดังนั้น จำเป็นที่จะต้องนำมารวมกัน โดยตนเป็นหัวหน้าเพื่อเอาหลายเรื่องมาหารือร่วมกันทั้งต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ซึ่งรองนายกฯ แต่ละคนรับผิดคนละกระทรวง ฉะนั้น การขับเคลื่อนอาจมีปัญหาไม่สอดคล้องกันอยู่บ้าง
นายกฯ กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นว่า วันนี้อยู่ในชั้นการพิจารณาของกระทรวงการคลัง หลักๆ เน้นกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ การท่องเที่ยว เร่งรัดการใช้จ่ายภาครัฐและรัฐวิสหากิจ โดยวันนี้ได้ให้แนวทาง แผนงานจัดทำโครงการให้สอดคล้องกับรายไตรมาสปี 63 ทั้งนี้ โครงการต่างๆถ้าสามารถผลักดันขับเคลื่อน ทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ แผน 1 ปี 3ปี 5ปี เพื่อให้สามารถเบิกจ่ายออกมาใช้ได้ตามห้วงเวลา ถ้าเบิกจ่ายไม่ได้เดือนก.ย.ก็ต้องเรียกคืน แล้วปรับเป็นโครงการใหม่ บางทีต้องโยกงบประมาณไปใช้ในปีต่อไป ซึ่งจะทำให้เสียเวลา ฉะนั้น ขอให้เห็นใจด้วย แม้จะมีกฎหมาย มีวิธีบริหารจัดการงบประมาณ อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่ผ่านความคิดเห็นประชาชนก็ลำบาก แต่เราก็จะพยายามทำอย่างเต็มที่

"บิ๊กตู่" เผย "รองนายกฯ" เห็นตรงกัน ตั้ง "ครม.เศรษฐกิจ"

logoline