svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจอตัวแล้ว! นักธุรกิจไทยถูกอุ้มเรียกค่าไถ่

30 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 29 ก.ค.หน่วยงานความมั่นคงและ จ.เชียงราย ได้เร่งติดตามช่วยเหลือนายสิงห์แก้ว วงศ์ใหญ่ ประธานสมาคมส่งออกสัตว์เชียงแสน อ.เชียงแสน หลังจากได้หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา และได้มีการส่งคลิป และข้อความจากกลุ่มคนร้ายว่านายสิงห์แก้วได้ถูกจับกุมตัวอยู่ในฝั่ง ส.ป.ป.ลาว ให้ญาติหนำเงินไปไถ่ตัวจำนวน 5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว

สำหรับเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมาหลังจากนายสิงห์แก้วได้เดินทางออกจากประเทศไทยผ่านทางจุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ หมู่บ้านสบรวก หมู่ 1 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เพื่อข้ามไปยังฝั่งเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ส.ป.ป.ลาว แต่ไม่ได้เดินทางกลับมาตามปกติ ลูกสาวจึงได้ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ว่านายสิงห์แก้วได้หายตัวไป และได้รับข้อความและคลิปวิดิโอมาให้ เป็นภาพของนายสิงห์แก้ว สภาพต้นขวาขวามีรอยเลือดติดอยู่ที่กางเกง รวมทั้งมีการใช้อาวุธปืนสั้นจี้ที่ศีรษะ มีข้อความให้โอนเงินเข้าไปยังบัญชีของนายอนันต์ฉาย ระบุว่าเป็นบัญชีธนาคารแห่งหนึ่งในประเทศไทย

เจอตัวแล้ว! นักธุรกิจไทยถูกอุ้มเรียกค่าไถ่

ล่าสุดนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มอบหมายให้ทางนายอำเภอเชียงแสน ร่วมกับทางหน่วยงานความมั่นคง ได้ติดตามความคืบหน้าโดยพยายามติดต่อกับกลุ่มผู้ที่จับกุมตัวนายสิงห์แก้วเพื่อจะได้หาทางช่วยเหลือ

เจอตัวแล้ว! นักธุรกิจไทยถูกอุ้มเรียกค่าไถ่

สำหรับนายสิงห์แก้ว พบว่าได้ทำการค้าขายกับพ่อค้าชาวจีนด้วยการส่งออก โค กระบือ และสุกร รวมทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคเช่น น้ำตาล มีรายงานว่ามีการตกลงทางการค้ากันแล้วไม่สามารถจัดหาสินค้าไปส่งให้ได้ทันเวลาที่กำหนด ทำให้กลุ่มชาวจีนเรียกไปเจรจาหารือเพื่อหาทางออกในฝั่ง ส.ป.ป.ลาว ทำให้นายสิงห์แก้วถูกทำร้ายแล้วเรียกค่าไถ่ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะได้สืบสวนสอบสวน รวมทั้งประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้สืบหาข้อมูลที่แท้จริงและหาทางช่วยเหลือนักธุรกิจไทยรายนี้กลับมา
ต่อมา วันที่ 30 กรกฏาคม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. กล่าวถึง ความคืบหน้าการช่วยเหลือประธานสมาคมส่งออกสัตว์ เชียงแสน ถูกจับตัวเรียกค่าไถ่ยังประเทศลาว ว่า ได้รับรายงานเพิ่มเติมจาก กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 ว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ค.62 เวลา 19.00 น. จนท.ตำรวจ สภ.เชียงแสน ร่วมประชุมกับ นายอำเภอเชียงแสน และญาติของนายสิงห์แก้ว วงศ์ใหญ่ เพื่อติดตามสถานการณ์ พร้อมให้ความช่วยเหลือ นายสิงห์แก้ว ที่ถูกลักพาตัวและเรียกค่าไถ่ จำนวน 5 ล้านนั้น เบื้องต้น ทางจนท.สปป.ลาว ได้ให้ข้อมูลว่ายังไม่พบ จุดที่ควบคุมตัวนายสิงห์แก้ว วงศ์ใหญ่
โดยในวันนี้ (30 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เชียงแสน พร้อมด้วยตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน และ ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงแสน ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่สปป.ลาว อำนวยความสะดวก ในการจัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย พาญาติ นายสิงห์แก้ว ลงพื้นที่ สปป.ลาว ประสานงาน เพื่อสอบถามข้อมูล ต่างๆ เกี่ยวกับการถูกลักพาตัว และแรงจูงใจ ในครั้งนี้ ประกอบกับ สภ.เชียงแสน ในฐานะผู้รับแจ้งเหตุ กำลังเร่งสอบปากคำญาติๆและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐาน ในการดำเนินคดีตามกฎหมาย ตลอดจนการสืบสวนขยายผล เพื่อพิสูจน์ทราบ กลุ่มผู้ที่ก่อเหตุ และผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่เบื้องหลังในเรื่องดังกล่าว ซึ่งคงต้องรอความชัดเจนในข้อมูลการสืบสวนสอบสวน และพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อที่จะสามารถดำเนินคดีกับผู้ต้องหาคนใด ในฐานความผิดใด ได้บ้าง
รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งการกำชับไปยัง กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 , สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน บูรณากับ ฝ่ายปกครอง ทหาร อย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือ ติดตาม ค้นหา และประสานงานกับ เจ้าหน้าที่ สปป.ลาว ตลอดจนการอำนวยความสะดวก การเดินทาง ให้เบาะแสข้อมูลของทางญาติและครอบครัว นายสิงห์แก้ว วงศ์ใหญ่ อีกทั้ง เร่งสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายโดยเร็ว

เจอตัวแล้ว! นักธุรกิจไทยถูกอุ้มเรียกค่าไถ่

ความคืบหน้าล่าสุด นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประสานกับทางการเมืองต้นผึ้งอย่างต่อเนื่อง โดยดมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ป.ป.ลาว ได้พบตัวนายสิงห์แก้ว แล้วและได้นำตัวไปยังโรงพยาบาลเมืองห้วยทราย ตรงกันข้าม อ.เชียงของ จ.เชียงราย ห่างจากจุดที่คาดว่าถูกลักพาตัวไปประมาณ 58 กิโลเมตร
นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอเชียงแสน กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุขึ้นทางนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานงานกับทางการ ส.ป.ป.ลาว ซึ่งให้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ล่าสุดได้ทราบข้อมูลต่างๆ ค่อนข้างมากทำให้เชื่อว่าภายในเย็นนี้จะได้รับข่าวดีอย่างแน่นอนแต่ขอให้รอฟังข่าวกันอีกระยะ ส่วนการส่งตัวคนไทยกลับมายังประเทศไทยจะต้องส่งกลับมายังช่องทางถาวร เท่านั้น
ทั้งนี้ มีรายงานว่าในเวลา 18.00 น.วันเดียวกัน ทาง พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.ตม.มีกำหนดจะเดินทางมายัง จ.เชียงราย ซึ่งคาดว่าจะไปรับตัวนายสิงห์แก้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าหากมีการส่งตัวกลับมายังประเทศไทยจะใช้ช่องทางใด เพราะปัจจุบันมีจุดผ่านแดนถาวรที่เชื่อมระหว่างไทย-ส.ป.ป.ลาว ด้าน จ.เชียงราย จำนวน 3 แห่ง
อย่างไรก็ตามทาง ส.ป.ป.ลาว ได้ควบคุมตัว นายสะหวาด สัญชาติ ส.ป.ป.ลาว ซึ่งเป็นคนขับรถ และชาวจีนได้อีก 1 คน จากนั้นได้สอบปากคำขยายเพื่อสืบหาแหล่งที่คนร้ายได้นำตัวนายสิงห์แก้ว ไปคุมขังแล้วใช้ถ่ายคลิปเพื่อส่งมาเรียกค่าไถ่กับญาติจนพบตัว ก่อนนำตัวไปยังโรงพยาบาลห้วยทรายเพื่อรักษาตัวจากการถูกทำร้าย กระนั้นทางเจ้าหน้าที่ ส.ป.ป.ลาว จะมีการสอบปากคำนายประสงค์ ก่อนจะส่งตัวกลับประเทศไทย

logoline