svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กนอ.ตั้งเป้าเดือน ก.ย.เซ็นสัญญา 'มาบตาพุด' เฟส 3

30 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะ3 (ช่วงที่1) ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างให้บริษัทกลุ่มกิจการร่วมค้ากัลฟ์และพีทีที แทงค์ ซึ่งเป็นผู้ยื่นประมูลเพียงรายเดียว สรุปแผนการแบ่งปันผลประโยชน์เพิ่มเติมจากการได้รับใบอนุญาตการจัดหาและค้าส่งก๊าซให้กับรัฐภายใน1สัปดาห์ จากนั้นจะส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้นำข้อคิดเห็นจากหลายหน่วยงาน ทั้งสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงคมนาคม มาปรับปรุงร่างสัญญา

โดยจะนำร่างสัญญาร่วมทุนที่ปรับปรุงแล้วเสร็จเสนอที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่พิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเพื่อพิจารณาต่อ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติภายในเดือนสิงหาคม โดยคาดว่าเซ็นสัญญาลงนามกับเอกชนได้ภายในกันยายนนี้
สำหรับโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดนี้ มีมูลค่าโครงการรวม 55,400ล้านบาท กนอ.เปิดให้เอกชนเข้ามาบริหารจัดการท่าเรือในระยะเวลา 30 ปี เพื่อรองรับการขนถ่ายLNG โดยหลังเซ็นสัญญากับเอกชน คาดใช้เวลาก่อสร้างราว6 ปี 9 เดือน ใช้เวลาถมทะเล1,000 ไร่ราว3ปี และก่อสร้างคลังสินค้าและท่าเรืออีก 3ปี 9 เดือน ซึ่งอาจทำคู่ขนานกันได้ คาดว่าจะเปิดให้บริการปี 2568

logoline