svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผู้พิการทางสายตา"หารือ กทม. ให้สุนัขนำทางเข้าพื้นที่ราชการ

30 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้พิการทางสายตาพา ลูเต้อร์ สุนัขนำทาง เข้าหารือผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สุนัขนำทางสามารถ เข้าพื้นที่ทางราชการได้ เนื่องจากปัจจุบันนี้ ผู้พิการทางสายตา และผู้พิการอื่น ๆ ยังไม่ได้รับการอำนวยความสะดวกเท่าที่ควร ขณะที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้รับเรื่องนี้ไว้พิจารณาแล้ว พร้อมทั้งเตรียมหารือกับผู้บริหารกรุงเทพมหานครและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อวางแนวทางในการให้สุนัขนำทางสามารถนำผู้พิการทางสายตารวมถึงผู้พิการในด้านอื่นๆสามารถที่จะเข้าไปยังสถานที่ราชการได้

นางสาวคีริน เตชะวงศ์ธรรม หรือ น้องทราย ผู้พิการทางสายตา นำลูเต้อร์ สุนัขนำทาง พันธุ์ลาบราดอร์เพศผู้อายุ 3 ขวบครึ่ง เข้าพบพลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อหารือถึงแนวทางการช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการในการเข้าถึงสถานที่ราชการและหน่วยงานต่าง ๆ หลังจากพบว่าปัจจุบันพนักงานในแต่ละหน่วยงานยังไม่เข้าใจถึงความจำเป็นในการให้บริการแก่ผู้พิการ โดยเฉพาะการใช้สุนัขนำทาง ซึ่งถือยังว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนไทย และหลายคนยังไม่เข้าใจถึงการทำงานของสุนัขนำทางและคิดว่าเป็นเหมือนสัตว์เลี้ยงทั่วไป

"ผู้พิการทางสายตา"หารือ กทม. ให้สุนัขนำทางเข้าพื้นที่ราชการ


นางสาวคีริน กล่าวว่า ความยากลำบากในการเข้าถึงสถานที่ราชการในประเทศไทย ยังถือเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะเจ้าหน้าที่รัฐไม่เข้าใจถึงการทำงานของสุนัขนำทางและไม่อนุญาติให้นำเข้าไปในสถานที่ราชการ แม้ว่าปัจจุบันจะมีกฎหมายกำหนดไว้อย่างชัดเจนว่าสุนัขนำทางสามารถนำทางผู้พิการเข้าไปในสถานที่สาธารณะและหน่วยงานราชการได้
นอกจากนี้นางสาวคีริน ยังกล่าวอีกว่า การใช้ถนน ฟุตบาท ของผู้พิการในประเทศไทยยังเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะมีสิ่งกีดขวางทั้งทางเดิน และเหนือศีรษะ ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขทำให้การเดินทางของผู้พิการเป็นไปด้วยความยากลำบาก
นางสาวคีรินยังอยากให้สามารถพาเขาไปได้ทุกที่รวมถึงสถานที่ราชการแต่ก็เข้าใจว่าสถานที่ต่างๆที่ไม่ให้สัตว์เลี้ยงเข้าไปนั้นอาจก่อให้เกิดความรบกวนหรือขับถ่ายแต่การที่สุนัขนำทาง 1 ตัวนั้นต้องได้รับการฝึกฝนมาอย่างเข้มข้นซึ่งไม่ขับถ่ายเรี่ยราดไม่ทำข้าวของเสียหายจึงอยากให้หน่วยงานราชการเข้าใจและเปิดใจยอมรับสุนัขนำทาง

"ผู้พิการทางสายตา"หารือ กทม. ให้สุนัขนำทางเข้าพื้นที่ราชการ


สำหรับสุนัขนำทางอย่างลูเต้อร์ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของการทำตามคำสั่งเกี่ยวกับทิศทาง เช่น ซ้าย ขวา หรือตรงไป และยังสามารถช่วยคนพิการสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ได้ โดยได้รับการฝึกจากผู้ฝึกมืออาชีพจากองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ลูเต้อร์ยังได้รับการดูแลเกี่ยวกับความสะอาดและการฝึกการขับถ่ายอีกด้วย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กฎหมายในประเทศไทยนั้นมีอยู่แล้วที่ให้สุนัขสามารถนำทางผู้พิการทางสายตาได้ แต่เรื่องของการอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการทางสายตา แต่ต้องมีกฎเกณฑ์ที่ต้องมีการฝึกสุนัขโดยเฉพาะเพื่อผู้พิการทางสายตา แต่ที่ผ่านมามีการฝึกสุนัขดมกลิ่นวัตถุระเบิดอาวุธสงครามและยาเสพติดเท่านั้นแต่ยังไม่มีการฝึกในลักษณะนี้ ซึ่งหลังจากนี้กรุงเทพฯจะเร่งดำเนินการดำเนินการเกี่ยวกับสถานที่ฝึกอบรมสุนัขนำทางโดยเฉพาะ
ส่วนความคืบหน้าการดำเนินการประมูลเตาเผาขยะที่เขตหนองแขมและเขตอ่อนนุช ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารทั้งหมด หลังจากที่ได้รับสอบถามมาจากสำนักงาน ป.ป.ช. และ สตง. ซึ่งได้ส่งเอกสารรายละเอียดไปทั้งหมดแล้ว ณ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรอการประกาศผู้ชนะการประมูลที่มีทั้งหมด 8 ราย
นอกจากนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังระบุว่า สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ระบุว่าให้ต้องประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลจำนวย 3 อันดับ เมื่อได้คู่สัญญาเสร็จสิ้น ก็จะร่างสัญญาส่งไปให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบว่าครบถ้วนหรือไม่

"ผู้พิการทางสายตา"หารือ กทม. ให้สุนัขนำทางเข้าพื้นที่ราชการ

logoline