svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลขา ป.ป.ช. ชี้ "บิ๊กตู่" ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน

30 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้แจงการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อคณะรัฐมนตรี ย้ำอยู่กินฉันสามีภรรยา ไม่จดทะเบียน ต้องยื่น ฟาก 7 คณะรัฐมนตรี รวม "บิ๊กตู่" ไม่ต้องยื่น

เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 30 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการชี้แจงต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) เกี่ยวกับขั้นตอนการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อ ป.ป.ช.ว่า วันนี้มาแจ้งให้ ครม.เข้าใจถึงการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เนื่องจากมีกฎหมายใหม่  จึงต้องมาทบทวนให้ ครม.ทราบ โดยเฉพาะ ครม.ใหม่ ได้เข้าใจ ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ครม.ที่เคยยื่นก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่กฎหมายที่เปลี่ยนไปจากเดิม โดยเพิ่มจากคู่สมรส เป็นคนที่อยู่กินฉันสามีภรรยา โดยไม่จดทะเบียนสมรส ก็ต้องยื่นด้วย และเปลี่ยนกำหนดการยื่นจาก 30 วัน เป็น 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ 1 วันหลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ส่วนข้อกฎหมายอื่นๆ ยังเหมือนเดิม 
นายวรวิทย์ กล่าวว่า สำหรับ ครม.ชุดเดิม ถ้าพ้นจากตำแหน่งแล้วกลับเข้ามารับตำแหน่งใหม่ไม่เกิน 30 วัน กฎหมายกำหนดไว้ว่าไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งจำไม่ได้ว่ามีกี่คน แต่หากจะยื่นไว้เป็นหลักฐาน ก็สามารถทำได้ โดยหลังจากยื่นบัญชีทรัพย์สินแล้ว ป.ป.ช.จะเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อสาธารณะต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐมนตรีที่เคยร่วมอยู่ในครม.ชุดที่แล้ว และได้รับแต่งตั้งกลับมาดำรงตำแหน่งใหม่ภายในเวลา 30 วัน จึงไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน มีทั้งหมด 7 คน ได้แก่ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 3.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี 4.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี 5.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 6.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ 7.พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม 

logoline