svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ฝ่ายค้าน" ผวา! "จำนำข้าว" หลอน

30 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแถลงนโยบายรัฐบาล แบบข้ามวันข้ามคืนผ่านพ้นไปเรียบร้อย นับจากนี้ รัฐบาลก็ได้เวลาเดินหน้าทำงานเต็มที่ แต่หากมองย้อนการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ที่นำโดยพรรคเพื่อไทย ในการอภิปรายนั้น บอกได้ว่าฟอร์มตกจนน่าตกใจ

ทั้งที่รัฐบาลที่นำโดย "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" อยู่มาถึง 5 ปี แต่สิ่งที่พยายามของฝ่ายค้านในสภาวันนั้น ข้อมูลต่างๆ ไม่โดนใจคนฟังเท่าที่ควร เพราะหลายคนก็รออยู่ว่าจะมีไม้เด็ดอะไรมานำเสนอการเจาะจงโจมตีรายบุคคล ผู้ถูกพาดพิงก็สามารถชี้แจงได้ทุกเม็ด ไล่เรียงลงมาตั้งแต่ "บิ๊กตู่" และ "ครม."
หนำซ้ำบางจังหวะ กลับเพลี่ยงพล้ำเมื่อโดน ผู้นำรัฐบาล หยิบประเด็นจำนำข้าวขึ้นมาสวน คนเพื่อไทยถึงกับเงียบกริบ!!!เพราะเรื่องนี้เป็นของแสลงของเพื่อไทยโดยตรง มีจำเลยระดับอดีตรัฐมนตรี ต้องคำพิพากษาจำคุก มี อดีตนายกฯ ที่ต้องหลบหนีไปต่างประเทศ ยังไม่นับคดีที่เหลือที่กำลังดำเนินการอยู่
ทำให้การออกหมัดของ เพื่อไทย ดูจะกล้าๆ กลัวๆ ได้แต่ออกสเต็ปเต้นฟุตเวิร์ค ออกหมัดแย็บไปเรื่อยๆ จะลุยเต็มสูบออกหมัดชุด หมัดฮุกปลายคางแทบไม่มีให้เห็น อาจเพราะห่วงหน้าพะวงหลัง ที่บาดแผลยังไม่ปิดสนิท กลัวโดนขย้ำแผลเก่า ทั้งจำนำข้าวและอื่นๆแถมบรรดาคนที่สร้างสีสันหรือตัวเก๋าในการอภิปรายในสภาของเพื่อไทยเที่ยวนี้ แทบไม่มีหลุดเข้ามาเลย จึงอดแปลกใจอยู่ไม่น้อย เมื่อขุนพลที่ลุกอภิปรายหวังจะอัด "บิ๊กตู่" ให้น่วมคือ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" ขุดเรื่องเก่าตั้งแต่รัฐประหาร 22 พ.ค.57 ว่า มีการเตรียมการมาล่วงหน้า 3 ปี เลยอดสงสัยไม่ได้ว่า เวลาที่ผ่านมา ทำไมถึงไม่เปิดเผยเรื่องนี้ หรือเพื่อไทยหมดมุกที่จะกระทุ้งรัฐบาลแล้วอย่างนั้นหรือ
แต่ถึงอย่างนั้น สิ่งที่ฝ่ายค้านถือว่าทำสำเร็จ ก็ใช่จะไม่มี การหยิบจุดอ่อนของ "บิ๊กตู่" อย่างเรื่องอารมณ์หงุดหงิดฉุนเฉียวมาขยี้ ถือว่าเข้าเป้าอยู่ไม่น้อยโดยเฉพาะ "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส" ที่มาในลีลามวยวัด ออกหมัดสะเปะสะปะ เปิดหน้าซัดตูม ตูม แต่ได้ผล จน "บิ๊กตู่" เหลืออด ลุกขึ้นประกาศ ตัดพี่น้อง กลางสภามาแล้วถ้าบรรดาพรรคฝ่ายค้านคิดว่าการยั่วโมโหคนจุดเดือดต่ำอย่างนี้จะนำมาซึ่งการล้มรัฐบาลได้ คงต้องยั่วอีกหลายคำรบ แทนที่จะไปขุดคุ้ยทำการบ้านหาหลักฐานความไม่ชอบมาพากลเรื่องต่างๆ น่าจะสร้างแรงกระเพื่อมให้รัฐบาลได้มากกว่าหรือไม่
ไฟต์นี้ถือว่าอุ่นเครื่อง แม้หน้าตารัฐบาลจะไม่บอบช้ำ ก็ต้องรอดูไฟต์ต่อไป ฝ่ายค้าน จะมีหมัดเด็ดอะไร จะชก รัฐบาล น็อคกลางสภาได้หรือไม่

logoline