svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุตุฯเตรียมแถลง เตือนพายุดีเปรสชั่น เพิ่มฝนในไทย ‬

30 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยาเตรียมแถลงเตือนพายุดีเปรสชั่น มีแนวโน้มขึ้นฝั่งเวียดนาม เคลื่อนเข้าใกล้ไทย ส่งผลกระทบทางอ้อมอาจทำให้เกิดฝนตกหนักในช่วงวันที่ 3-4 สิงหาคมนี้

โดยเมื่อเวลา 04:00 น. วันนี้ หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง 92W ในทะเลจีนใต้ ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุ "ดีเปรสชั่น " แล้ว คาดอีกไม่เกิน 12 ชั่วโมง จะทวีความรุนแรง ขึ้นเป็นพายุโซนร้อน และ จะได้ชื่อว่าพายุ "วิภา" จากการคาดการณ์ล่าสุดแนวโน้มของพายุลูกนี้ ไม่ได้เข้าประเทศไทยโดยตรง
กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณเกาะไหหลำ อ่าวตังเกี๋ย และ ประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วง31 กรกฎาคม -4 สิงหาคม 2562 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้น และ มีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น

อุตุฯเตรียมแถลง เตือนพายุดีเปรสชั่น เพิ่มฝนในไทย ‬


ด้านแบบจำลองสภาพอากาศของเวียดนามคาดการเส้นทาง ของพายุ คาดว่าจะสลายบริเวณแถวลาวมพม่า เเละ เฉียดผ่านๆ จ.น่าน และ เชียงราย ซึ่งต้องติดตามในระยะอันใกล้อีกครั้ง
สำหรับพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักวันนี้ 30 แ.ค.จากแบบจำลองฝน วาฟรอม Waf foms ของสำนักทรัพยากรน้ำ คาดว่า ตาก เชียงราย เชียงใหม่ น่าน พะเยา ร้อยเอ็ด สระแก้ว นครราชสีมา นครพนม บึงกาฬ สกลนคร ร้อยเอ็ด ศรีษะเกศ อุบลราชธานี ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาไทย โดยนายภูเวียง ประคำมินทต์ อธิบดีกรมอุตุฯ เตรียมแถลง เตือนเรื่องพายุ 14.00 น.วันนี้

logoline