svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'"เซ็นทรัล'" ถอน "โรบินสัน" พ้นตลาดหุ้น

29 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เซ็นทรัล" ปรับโครงสร้าง รวบธุรกิจห้างสรรพสินค้าในและต่างประเทศเข้าเซ็นทรัล รีเทลฯ ก่อนขายไอพีโอ นำร่องถอนหุ้น "โรบินสัน" พ้นตลาดหลักทรัพย์...........

บริษัทโรบินสัน จำกัด (มหาชน) หรือ ROBINS แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2562 มีมติอนุมัติเพิกถอนบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากได้รับหนังสือแจ้งจากบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จํากัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ที่ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมสัดส่วน 53.83% ของจํานวนหุ้นที่ออกและจําหน่ายได้แล้วทั้งหมด
ทั้งนี้ เซ็นทรัล รีเทลฯ ต้องการปรับโครงสร้างธุรกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเซ็นทรัล รีเทลฯกลายเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯเพียงบริษัทเดียว
อย่างไรก็ตาม กลุ่มเซ็นทรัล รีเทลฯ มีความประสงค์ที่จะรวมธุรกิจค้าปลีกต่างๆ ทั้งในประเทศไทย ประเทศเวียดนาม และประเทศอิตาลี เข้ามาอยู่ภายใต้เพียงบริษัทเดียว เพื่อการดําเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย โดยมีแผนที่จะระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ)

'"เซ็นทรัล'" ถอน "โรบินสัน" พ้นตลาดหุ้น

ทั้งนี้ กลุ่มเซ็นทรัล รีเทลฯจะเป็นผู้ทําคําเสนอซื้อหลักทรัพย์ ROBINS ในราคาหุ้นละ 66.50 บาท จะไม่ชำระเป็นเงินสดให้แก่ผู้ถือหุ้นที่ตอบรับ แต่จะชำระเป็นหุ้นไอพีโอของบริษัทเซ็นทรัลรีเทลฯ ในอัตราแลกหุ้นของ ROBINS กับหุ้นที่ชำระเป็นค่าตอบแทนของเซ็นทรัลรีเทล ที่จะคำนวณจากราคาหุ้น ROBINS หารด้วยราคาหุ้นไอพีโอสุดท้ายของเซ็นทรัลรีเทล โดยจะเสนอขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นในวันที่ 5 ก.ย.2562
สำหรับกลุ่มเซ็นทรัล รีเทลฯ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแฟชั่น เช่น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล, ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, ซูเปอร์สปอร์ต, กลุ่มฮาร์ดไลน์ เช่น ไทวัสดุ, บ้าน แอนด์ บียอนด์, เพาเวอร์บาย และกลุ่มฟู้ด เช่น ท็อปส์, แฟมิลี่มาร์ทโดยแต่ละกลุ่มธุรกิจจะมีแบรนด์ค้าปลีกต่าง ๆ ซึ่งจําหน่ายสินค้าหลากหลายประเภท และแต่ละแบรนด์ค้าปลีกจะ มีคุณลักษณะต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน
ขณะที่ราคาหุ้น ROBINS วันที่ 26 ก.ค. 2562 ปิดที่ 60.25 บาท เพิ่มขึ้น 5.25 บาท หรือ 9.55% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1,410 ล้านบาท โดยราคามีการเคลื่อนไหวผิดปกติ ก่อนที่จะมีการแจ้งเพิกถอนออกในเวลา 21.34 น. ของวันที่ 26 ก.ค. 2562

logoline