svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สมศักดิ์" เชียร์ "บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะคุมคดีพิเศษ

29 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" จ่อปรับปรุงเรือนจำ ยกระดับคุณภาพนักโทษ เร่งศึกษาข้อดี-ข้อเสียกำไล EM ลดจำนวนผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี แก้ปัญหานักโทษล้นคุก เชื่อหากนายกฯรับนั่งหัวโต๊ะประธานคดีพิเศษ ช่วยดีเอสไอทำงานง่ายขึ้น

วันที่ 29 ก.ค.62 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงแนวทางการแก้ปัญหานักโทษล้นคุก ว่า หลังจากการตรวจเยี่ยมเรือนจำมาแล้ว 2-3 แห่ง ตนได้เก็บข้อมูลและสอบถามจากทั้งผู้คุมและนักโทษถึงปัญหาต่างๆ รวมทั้งข้อเสนอแนะที่อยากให้กระทรวงยุติธรรมช่วยปรับปรุงทั้งในด้านสภาพความเป็นอยู่ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม และสุขาภาพร่างกาย โดยจะเร่งผลักดันให้นำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาช่วยควบคุมตัวผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาคดี
โดยคนกลุ่มนี้ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำทั้งที่คดียังไม่สิ้นสุดในชั้นฎีกา หากมีหลักทรัพย์ประกันตัวหรือเป็นกรณีที่พนักงานสอบสวนไม่คัดค้านการประกันตัว ก็สามารถขอปล่อยตัวชั่วคราวไปอยู่ด้านนอกได้ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหานักโทษล้นเรือนจำได้ โดยตนกำลังเร่งศึกษาข้อมูลการใช้ กำไล EM ของศาลและกรมคุมประพฤติ ยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่เข้าใจระบบการทำงานและการควบคุมอย่างถ่องแท้ ขอใช้เวลาอีกระยะเพื่อศึกษาข้อดี ข้อเสีย ความสามารถหรือคุณสมบัติของระบบ เพื่อนำสิ่งที่ดีที่สุดมาใช้ให้เหมาะสมกับประเทศไทย
เมื่อถามถึงการผลักดันนโยบายกัญชาเสรี ของพรรคร่วมรัฐบาล นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้กัญชายังไม่ได้อนุญาตใช้อย่างเสรี โดยจำกัดให้ใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น จึงขอเตือนประชาชนว่าอย่าประเจิดประเจ้อ เพราะกัญชายังมีสถานะเป็นยาเสพติด ผู้ที่ใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตมีความผิดตามกฎหมาย ทั้งนี้หากรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำเป็นนโยบายจริงจัง ก็ต้องไปเร่งออกกฎหมาย และออกระเบียบกฎเกณฑ์ว่าจะสามารถใช้หรือปลูกได้อย่างไรบ้าง
เมื่อถามถึงกรณีนายกรัฐมนตรีจะเข้ามากำกับดูแลงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนเป็นรมว.ยุติธรรมที่กำกับดูแลดีเอสไอ แต่ในการกำกับงานคดี ตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ กำหนดให้นายกฯ เป็นประธานคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ซึ่งได้ยินนายกฯพูดว่า จะเข้ามาดูแลดีเอสไอโดยตรง ไม่มอบงานให้รองนายกฯ เข้ามาทำงานในส่วนนี้แทนเหมือนในอดีต ซึ่งส่วนตัวมองว่าน่าจะเป็นผลดีและจะช่วยให้ดีเอสไอทำงานแบบบูรณาการกับส่วนราชการอื่นๆได้ง่ายขึ้น ซึ่งตนมองว่าไม่มีปัญหาอะไร.

logoline